Phỏng vấn quản lý học viên Việt Nam tại CPILS tháng 4/2022

Phỏng vấn quản lý học viên Việt Nam tại CPILS tháng 4/2022

Xin chào các bạn, chúng mình là Phil English.

Hai năm gián đoạn và rất nhiều thay đổi đã diễn ra ở các trường Anh ngữ vì vậy ngay khi điều kiện cho phép, Phil English đã đến thăm trường Anh ngữ CPILS - Ngôi trường lâu đời bậc nhất tại Cebu.

Trong bài viết này, chúng tôi xin gửi đến bạn những thông tin cập nhật được từ buổi trao đổi với bạn Leo - Quản lý học viên Việt Nam tại trường. Mời các bạn cùng theo dõi.

/pv-quan-ly-vn-truong-cpils-1.png

Phil English đến thăm và trò chuyện cùng quản lý học viên Việt Nam tại CPILS 

Phil English: Xin chào Leo, mời bạn giới thiệu đôi nét về bản thân.

Leo: Xin chào mọi người, mình là Leo - Hiện là quản lý học viên Việt Nam tại trường Anh ngữ CPILS. Trước đây, mình sang Philippines du học tiếng Anh và may mắn có cơ hội được thực tập tại trường CPILS. Sau một thời gian, mình đã quyết định gắn bó với ngôi trường này trong vai trò hỗ trợ, chăm sóc học viên từ năm 2018 cho đến nay.

Phil English: Như vậy Leo cũng đã có hội làm việc với trường từ trước thời điểm dịch diễn ra và ngay tại thời điểm mới mở cửa như hôm nay. Bạn cảm nhận như thế nào về không khí của trường trong các giai đoạn này?

Leo: CPILS là một trong những trường Anh ngữ có tiếng, lâu đời tại Philippines. Hằng tháng số lượng học viên nhập học rất lớn, chưa kể trường còn định kỳ đón tiếp các đoàn sinh viên Hàn, Nhật từ các đại học chính quy đến học tập. Vì vậy, không khí của trường ngày trước rất sôi động. Mình cũng cuốn theo nhịp độ bận rộn đó mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện tại, Philippines nói chung và Cebu nói riêng vừa mở cửa, số lượng chuyến bay còn hạn chế và tâm lý e dè vẫn hiện hữu nên CPILS phần nào “trầm lắng" hơn xưa. Mình hi vọng trong thời gian tới, trường có thể quay lại với sự rộn ràng trước đây.

Phil English: Philippines đã có thông báo mở cửa từ tháng 2/2022 vậy CPILS chính thức hoạt động trở lại từ ngày nào và số lượng học viên ra sao, Leo hãy cập nhật cho mọi người cùng biết nhé.

Leo: CPILS đã hoạt động trở lại từ đầu tháng 3/2022 và tính đến ngày 12/4/2022, trường có khoảng 20 học viên. Đa số các bạn đến từ Nhật Bản do các bạn Đài Loan, Trung Quốc thì còn vướng một số giấy tờ nhập cảnh và giá vé tương đối cao. Một số ít đến từ Hàn Quốc và có 2 bạn đến từ Việt Nam. Hai bạn ấy đăng ký khoá học IELTS tuy nhiên đang bắt đầu bằng khoá ESL để rèn luyện giao tiếp cũng như có được nền tảng tốt hơn.

Phil English: Nói về khoá học, đối với ESL, hiện trường cung cấp khóa General ESL và Premier Sparta. Vậy hai chương trình này khác nhau như thế nào?

Leo: Đây đều là hai khoá học tiếng Anh giao tiếp nhưng có sự khác biệt về thời lượng tiết học mỗi ngày. Nếu General ESL chỉ cung cấp 9 tiết, thời gian biểu kết thúc vào khoảng 16:50 thì Premier Sparta có đến 12 tiết (bổ sung thêm 3 tiết buổi tối), kéo dài đến 21:00. Nếu các bạn mong muốn tập trung hoàn toàn vào việc học hoặc thời gian du học ngắn hạn thì có thể chọn Premier Sparta. Ngược lại, nếu muốn có thời gian riêng cho bản thân hoặc thời gian du học dài hơn thì có thể chọn General ESL.

pv-quan-ly-vn-truong-cpils-2

Lớp học 1:1 của học viên Việt Nam tại CPILS

Phil English: Các trường Anh ngữ tại Philippines, trong đó có CPILS nổi tiếng với hình thức học 1 kèm 1 kết hợp cùng lớp nhóm nhỏ. Nhưng theo quan sát của Phil English thì tất cả học viên ở trường đều chỉ học lớp 1:1. Leo có thể giải thích thêm về vấn đề này được không?

Leo: Như mọi người đều biết dù các nước dần mở cửa nhưng tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều ảnh hưởng, cần phải “cảnh giác" vì vậy nhằm đảm bảo an toàn cho học viên cũng như tuân thủ các quy định của chính phủ, CPILS chỉ cung cấp lớp 1:1 cho tất cả các khóa học, bắt đầu từ 8 giờ sáng đến 16:50. Theo đó, dù học viên tham gia chương trình nào thì cũng sẽ có 8 tiết 1 kèm 1 mỗi ngày. Sau khi kết thúc tiết học, học viên có thể tự do ra ngoài đến giờ giới nghiêm. Quy định này sẽ tạm được áp dụng khi có những thông báo mới.

Phil English: Như vậy, Leo có nhận được phản hồi nào của học viên về việc không có lớp nhóm không? Vì lớp nhóm là nơi mà học viên có thể tăng cường giao tiếp, tận dụng những gì đã học trong lớp 1:1 để trao đổi với nhau. 

Leo: Không khí khi học lớp nhóm chắc chắn sẽ khác biệt với lớp 1:1 tuy nhiên nhà trường vẫn giữ nguyên môn học. Ví dụ, chương trình IELTS có 2 tiết IELTS Reading và IELTS Writing là học nhóm, khi chuyển sang 1:1 thì nội dung vẫn tương tự. Lúc này, có 2 trường hợp xảy ra: Hoặc học viên cảm thấy thích lớp 1:1 vì được giáo viên tập trung hơn hoặc là thích lớp nhóm vì được trao đổi, sử dụng tiếng Anh nhiều hơn. CPILS thấu hiểu vấn đề này nhưng rất mong các bạn học viên thông cảm. Nhà trường sẽ quay trở lại với lịch trình học tập trước đây ngay khi có thể.

Phil English: Vậy còn về cơ cấu giáo viên của trường, không biết trường còn duy trì bao nhiêu giáo viên bản ngữ vậy Leo?

Leo: Hiện tại trường vẫn duy trì 10 giáo viên bản ngữ đến từ Anh, Mỹ, Canada nhưng các thầy cô chủ yếu dạy online. Trên thực tế, theo chương trình học trước đây thì các giáo viên bản ngữ sẽ phụ trách các lớp nhóm ESL và PMC.

Phil English: Nói về PMC, Leo hãy cập nhật một chút về khóa học này nhé.

Leo: PMC là khoá học mà CPILS rất tự hào vì có thể giúp học viên cải thiện kỹ năng nghe nói một cách nhanh chóng. Về nội dung chương trình học, CPILS vẫn giữ nguyên tuy nhiên chưa áp dụng trong giai đoạn này. Từ tháng 6 trở đi, nhà trường mới cung cấp lại khóa học này vì PMC cần có thời gian cho học viên thuyết trình theo hình thức lớp nhóm cho nên khi trường tổ chức lại hình thức học nhóm thì khoá này mới được áp dụng.

pv-quan-ly-vn-truong-cpils-3

CPILS là trung tâm tổ chức thi IELTS chính thức của Hội đồng Anh

Phil English: Nhân đây, Phil English cũng xin chúc mừng CPILS đã trở thành trung tâm thi IELTS chính thức của Hội đồng Anh. Theo Leo, điều này mang lại lợi thế gì cho học viên của trường?

Leo: Xin cảm ơn Phil English. Đây là điều mà CPILS cũng mong muốn từ lâu và may mắn là trường đã ký kết cùng Hội đồng Anh để tổ chức các kỳ thi IELTS ngay tai trường. Hiện tại các kỳ thi này có thể diễn ra trên giấy lẫn trên máy tính và nếu học viên cần kết quả nhanh chóng thì có thể lựa chọn thi trên máy tính (Thi trên giấy sẽ mất khoảng 2 tuần để biết kết quả). Đối với các học viên IELTS của trường thì việc theo học tại CPILS sẽ mang lại nhiều lợi ích như:

     • Đăng ký thi và thi ngay tại trường, không cần phải dậy sớm chuẩn bị và lỡ có quên giấy tờ thì cũng dễ dàng khắc phục (Trước đây có trường hợp các bạn quên giấy tờ, phải quay về trường lấy, rất mất thời gian, trễ giờ thi).

     • Trước ngày thi chính thức khoảng 3 tuần, CPILS sẽ tập trung hướng dẫn các bạn làm quen với hình thức thi mà các bạn lựa chọn. Đặc biệt là hình thức thi trên máy. Các bạn sẽ được làm quen với các thao tác, canh giờ, nút bấm…tránh tình trạng bị lúng túng khi thi thật. 

     • Ngoài ra, các bạn còn được thực hiện các bài Remedial test mỗi thứ 7 hàng tuần với thời lượng, hình thức y như thi thật, giúp vượt qua nỗi lo sợ trước kỳ thi vì các bạn đã rất quen thuộc với dạng đề hoặc là không khí buổi thi rồi.

     • Đặc biệt, nguồn tài liệu học ôn của CPILS được chính Hội đồng Anh review nên học viên có thể hoàn toàn yên tâm với chất lượng giáo trình và mức độ bám sát với cấu trúc đề thi.

Phil English: Được biết CPILS thiết lập một lộ trình học và thi thử IELTS rất chặt chẽ. Leo hãy chia sẻ thêm về vấn đề này nhé.

Leo: IELTS là thế mạnh đào tạo của CPILS. Nhà trường sẽ giúp học viên có được điểm số mong muốn dựa trên việc đặt ra các mức điểm cần đạt được trong ngắn hạn (mỗi 2 tuần tăng khoảng 0.5) để dần dần chạm vào “đích đến". Đây là một quá trình nỗ lực và các bạn sẽ trải qua nhiều bài test liên tục.

Ngày đầu tiên khi học viên IELTS đến, các bạn sẽ làm một bài test đầu vào 4 kỹ năng tương tự như thi thật (riêng phần thi nói sẽ rút ngắn lại). Nếu đạt từ 3.5 trở lên thì các bạn đã đủ trình độ để học IELTS. Ngoài ra, các bạn còn làm một bài test ESL đơn giản để kiểm tra khả năng giao tiếp (Không bắt buộc đối với các bạn có điểm đầu vào tốt). Sau đó, các giáo viên sẽ hướng dẫn chung cho các bạn về khoá IELTS, nắm bắt số điểm mục tiêu và định hướng học tập cho các bạn.

Trường hợp các bạn test đầu vào không đủ điều kiện thì có thể chọn học khoá Pre IELTS tức là chương trình kết hợp giữa ESL và IELTS (thời lượng ESL sẽ cao hơn để củng cố nền tảng và làm quen với IELTS), kéo dài khoảng 6 tuần. Sau đó, các bạn sẽ test lại và nếu đạt, học viên sẽ chuyển sang khoá IELTS Basic. Một lựa chọn khác là học viên có thể chọn các khóa học thuần ESL, rèn luyện căn bản và tương tự thực hiện bài test để chuyển sang IELTS.

Tất cả quá trình test và trả kết quả sẽ gói gọn trong thứ 2 đầu tuần. Lịch học của các bạn sẽ bắt đầu từ thứ ba. Thứ sáu mỗi 2 tuần, học viên sẽ có bài Mock test 4 kỹ năng với độ dài như kỳ thi thực và sử dụng đúng hình thức thi mà các bạn lựa chọn (Thi trên giấy hoặc thi trên máy tính). Kết quả test sẽ được trả vào tuần sau. Nếu không vượt qua điểm mục tiêu mà nhà trường đặt ra thì các bạn sẽ thực hiện lại bài Test (remedial test) mỗi sáng thứ 7 hàng tuần cho đến khi đạt được.

Mỗi tháng, các học viên sẽ có thêm một bài Test cuối tháng. Như vậy nhìn chung là hầu như tuần nào học viên cũng sẽ phải thực hiện bài Test. Và cho dù đạt hay không đạt, học viên sẽ luôn được giáo viên review kết quả (Mỗi giáo viên trong lớp 1:1 của từng môn học sẽ phụ trách review môn học đó)

Trong ba tuần cuối trước khi thi, nhà trường sẽ cung cấp thêm 3 tiết với giáo viên buổi tối để kèm cặp chuyên sâu hơn.

pv-quan-ly-vn-truong-cpils-4

Phòng tổ chức thi trên máy tính ở CPILS

Phil English: Một chương trình khác mà CPILS cũng rất phát triển trong thời gian này đó là học tiếng Anh online. Vậy chương trình online có đặc điểm gì và có thể tập trung theo lĩnh vực mà học viên mong muốn được không?

Leo: Dạ trên thực tế, chương trình học tiếng Anh online đã được CPILS phát triển từ sớm, trước cả khi dịch diễn ra. Chương trình này trước đây phục vụ cho các học viên sau khi hoàn tất khóa học trở về nước mà muốn duy trì quá trình học tập.

Chương trình tiếng Anh online của CPILS cung cấp các khóa học giao tiếp dành cho trẻ em, người lớn, tiếng Anh thương mại và IELTS. Với tính chất đào tạo trực tuyến thì chương trình chỉ phù hợp cho những ai muốn tập trung vào kỹ năng nói. Mỗi tiết học sẽ kéo dài từ 25 đến 50 phút.

Đặc biệt, đối với khoá tiếng Anh thương mại thì học viên có thể yêu cầu học chuyên sâu về một chuyên ngành nhất định như y tế, kỹ sư... nhà trường sẽ lên kế hoạch và biên soạn nội dung phù hợp.

Phil English: Cảm ơn những chia sẻ của Leo. Hi vọng CPILS sớm ngày trở lại với nhịp độ bận rộn trước kia. Phil English chắc chắn sẽ còn ghé thăm và cập nhật thêm các thông tin về trường.

Leo: Cảm ơn Phil English đã dành thời gian để thăm quan CPILS. Chúc Phil English ngày càng phát triển.

Tham khảo thông tin về trường: https://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/cebu/cpils/

Theo nguồn: Phil English

CPILS
Các tin Khác