Xin chào các bạn học viên yêu mến, những bạn đã đang và sẽ có ý định du học tại Philippines. Ngày hôm nay, Phil English (PE) sẽ tập trung giới thiệu đến các bạn quy trình tuyển dụng giáo viên và quá trình chăm sóc học viên tại một ngôi trường khang trang vào bậc nhất tại thành phố Cebu, trường CPI. Thông qua bài phỏng vấn Ms. Nghiêm – Quản lý học viên tại CPI, PE hi vọng sẽ cung cấp thật nhiều điều bổ ích, là hành trang giúp các bạn an tâm hơn khi đăng kí học tại trường.
I. Về việc quản lí và đánh giá học viên
1. PE: Theo PE được biết, việc kiểm tra trình độ đầu vào của học viên rất quan trọng, nó quyết định đến việc xếp lớp và hiệu quả của khóa học. Vậy trường chị có những bài test như thế nào để phân loại học viên một cách chính xác nhất?
Ms. Nghiêm: Mỗi sáng thứ 2 hàng tuần, học viên mới sẽ làm bài test tại trường. Bài test sẽ được phân theo từng khóa học mà học viên đăng ký như IELTS/TOEIC/TOEFL/ESL/Junior. Trường kiểm tra đủ bốn kỹ năng là Listening – Speaking – Reading – Writing để đánh giá trình độ đầu vào của học viên một cách đầy đủ nhất.
2. PE: Có trường hợp nào mà do một số yếu tố khách quan mà quá trình kiểm tra trình độ của học viên chưa chính xác dẫn đến trong quá trình học, học viên cảm thấy không phù hợp với trình độ của khóa học (có thể trình độ học viên cao quá so với khóa học hoặc thấp quá không thể theo kịp bài), vậy trường có chính sách gì để giải quyết không?
Ms. Nghiêm: Thông thường trình độ của học viên được đánh giá khá sát thông qua bài kiểm tra đầu vào. Trong trường hợp một số học viên sau khi làm bài test đầu vào và sắp xếp lớp, học viên cảm thấy chưa thật sự ưng ý thì chúng tôi sẽ hỗ trợ học viên đổi lớp cho phù hợp.Trường có bộ phận giáo viên chuyên trách về việc sắp xếp và đổi lịch cho học viên. Tại trường CPI, chúng tôi có luôn có những buổi nói chuyện, trao đổi với học viên mới sau 3 hoặc 4 ngày học đầu tiên tại trường. Khi đó chúng tôi sẽ nắm bắt được tình hình của học viên để giúp học viên có sự thay đổi phù hợp.
3. PE: Có một số trường có những bảng phân loại, đánh giá học viên hàng tuần rất tích cực, vậy trường chị có những bài test hay phần thưởng gì để khuyến khích tinh thần học tập của học viên không?
Ms. Nghiêm: Thông tin này nghe rất thú vị và hữu ích, hihi. Cho tới thời điểm hiện tại mặc dù chưa có những bảng phân loại, đánh giá học viên hàng tuần như vậy nhưng chúng tôi vẫn luôn quan tâm tới học viên thông qua việc theo dõi sát các buổi lên lớp của học viên cũng như các bài test đánh giá trình độ của họ. Với mỗi biểu hiện không tích cực của học viên, chúng tôi luôn chủ động trò chuyện và lắng nghe để tìm ra nguyên nhân đồng thời giúp học viên cởi bỏ những suy nghĩ hoặc hành động không tích cực. Trong tương lai, chúng tôi hy vọng có thể cải thiện hơn nữa trong việc tạo môi trường cho học viên phấn đấu học tập hơn.
4. PE: Được biết trường có quy trình phản hồi về thắc mắc và complain của học viên rất nhanh chóng và tích cực, chị có thể cho biết quy trình này như thế nào ạ?
Ms. Nghiêm: Gọi là quy trình vậy thôi chứ thực ra cũng không hoành tráng như thế đâu hihi. Nhưng đúng là quá trình giải quyết thắc mắc và complain tại trường khá nhanh chóng. Mình nghĩ đó là do đội ngũ quản lý của trường được phân chia nhiệm vụ một cách rõ ràng đồng thời các bạn quản lý đều rất thân thiện và nhiệt tình. Tuy mỗi người một nhiệm vụ nhưng tất cả đều trao đổi thông tin, tình hình với nhau hàng ngày nên tất cả chúng mình đều nắm rõ thông tin của tất cả các bạn học viên.
Sếp mình luôn dặn dò toàn bộ quản lý rằng, phải luôn thân thiện với học viên và coi việc của học viên là việc của chính mình. Vì thế chúng mình luôn đặt vấn đề của các bạn học viên lên hàng đầu, có vấn đề là giải quyết liền. Chính vì vậy mà khi PE sang thăm trường, các bạn bên PE có thể nghe được những phản hồi tốt như vậy ^_^.
5. PE: Phân công giáo viên phù hợp với nguyện vọng của học viên là một việc làm hết sức thiết thực, giúp học viên đạt được kết quả tốt nhất. Vậy nếu trong trường hợp học viên không hài lòng hoặc cảm thấy không phù hợp với kĩ năng sư phạm của giáo viên được phân công thì quy trình xin đổi giáo viên có phức tạp không? Chỉ cần nguyện vọng của học viên là đủ hay nhà trường còn dựa vào feedback cả từ phía giáo viên?
Ms. Nghiêm: Trong thời gian học, không thể 100% giáo viên khiến các bạn hài lòng. Nếu học viên không hài lòng với giáo viên, các bạn có thể đổi. Quy trình khá đơn giản, không có gì phức tạp hết. Các bạn chỉ cần xác định rõ giáo viên các bạn đổi và vô văn phòng lấy form yêu cầu đổi giáo viên. Các bạn ghi rõ thông tin như tên, khóa học, tên giáo viên muốn đổi rồi ký tên và đặt lại form đó ở khu vực yêu cầu trong văn phòng. Bộ phận phụ trách đổi lịch sẽ lấy những form yêu cầu đó hàng ngày và đồng thời có buổi nói chuyện về lý do vì sao bạn muốn đổi giáo viên đó. Dựa trên những thông tin bạn cung cấp, bộ phận sắp lịch sẽ có sự tiếp cận gần và đổi cho bạn giáo viên theo như bạn mong muốn.
6. PE: Chị có thể cho biết những hình phạt dành cho các bạn có tinh thần học không tốt hoặc vi phạm nội quy của nhà trường?
Ms. Nghiêm: Về hình phạt cho các bạn học viên có tinh thần học tập không tốt thì thật sự rất khó để phạt các bạn í, trừ khi các bạn không tham gia lớp học đầy đủ hoặc vi phạm kỷ luật. Các bạn học viên hầu hết đều là người trưởng thành và hiểu rõ mục đích tại sao mình ở đây nên mình thấy trường hợp này cũng không phổ biến. Nếu nhận thấy các bạn học viên có sự sa sút trong việc học thì các bạn quản lý luôn động viên, giúp đỡ để khuyến khích các bạn học tập chăm chỉ hơn. Trường luôn cố gắng cung cấp môi trường, cung cấp giáo viên, cung cấp dịch vụ một cách tốt nhất để các bạn chuyên tâm học hành.
7. PE: Theo em được biết thì việc ăn uống của học viên được phục vụ tại căn tin của trường để phục vụ nhu cầu của tất cả các học viên có quốc tịch khác nhau. Đối với những học viên dài hạn từ 3-6 tháng thì nếu đồ ăn không phù hợp sẽ dẫn đến vấn đề sức khỏe. Trường có biện pháp hoặc chính sách hỗ trợ nào nếu học viên cảm thấy đồ ăn không phù hợp không ạ?
Ms. Nghiêm: Đúng là với thời gian học dài thì học viên sẽ cảm thấy chán với đồ ăn tại trường. Đây cũng là quy luật tất yếu, giống như ở nhà, dù bố mẹ mình có thay đổi món ăn hàng ngày, có nấu những món ăn ngon nhưng chẳng phải mình vẫn thích ăn ở tiệm, ăn ở nhà hàng hay sao hihi. Cái gì lâu thì cũng thành cũ thành chán, hơn nữa đây lại không phải ở Việt Nam càng không phải ở nhà mình nên khó tránh khỏi những buồn bực ấy. Tuy nhiên ở CPI không hề có việc đồ ăn không phù hợp sẽ dẫn đến vấn đề về sức khỏe. Trường cung cấp bữa ăn theo hình thực buffet tự chọn với nhiều món ăn khác nhau. Mỗi ngày đầu bếp lên thực đơn để đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết cho mọi người.
Thức ăn phục vụ theo dạng Buffet tại CPI
Hiện tại trường đang lên danh sách thực đơn món ăn các nước như Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam để dạy đầu bếp của trường. Như vậy mỗi thứ sáu hàng tuần các bạn học viên sẽ được thưởng thức món ăn của nước mình. Mình hy vọng qua điều chỉnh mới này có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu ăn uống của các bạn.
Các bạn học viên tràn đầy sức sống khi được thưởng thức bữa ăn tươi ngon tại CPI
II. Về việc quản lí và đánh giá giáo viên
1. PE: Xin chị cho biết quy trình tuyển dụng giáo viên của trường?
Ms. Nghiêm:
Quy trình tuyển dụng giáo viên tại trường gồm 5 bước:
Vòng 1: XÉT HỒ SƠ.
Hồ sơ yêu cầu tất cả giáo viên đều phải là những người tốt nghiệp chuyên ngành giảng dạy.
Vòng 2: KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ
Sau khi lựa chọn được các hồ sơ đáp ứng đủ yêu cẩu, trường sẽ sắp xếp để giáo viên tới trường làm bài kiểm tra trình độ.
Vòng 3: PHỎNG VẤN
Sau bài kiểm tra trình độ, đội ngũ HR của trường sẽ phỏng vấn giáo viên để đánh giá sơ bộ xem giáo viên có đạt yêu cầu hay không.
VÒNG 4: DEMO CLASS
Những giáo viên đỗ qua vòng phỏng vấn sẽ đứng lớp demo. Đội ngũ coordinator của trường sẽ là giám khảo chấm xem giáo viên có đủ các kỹ năng để dạy trên lớp học hay không.
VÒNG 5: PHỎNG VẤN LẦN CUỐI
Vòng phỏng vấn này, hiệu trưởng là người trực tiếp quyết định giáo viên sẽ trở thành giáo viên chính thức của trường hay không.
Tất cả giáo viên hoàn thành 5 vòng trên sẽ trở thành giáo viên chính thức của trường. Nhưng giáo viên vẫn phải tham gia quá trình tập huấn cho dù giáo viên đã có kinh nghiệm dạy ở những nơi khác. Việc training sẽ do giáo viên đầu ngành hoặc giáo viên trong đội ngũ Coordinator phụ trách trong vòng 1 tháng. Trong quá trình tập huấn, giáo viên được đào tạo để dạy khóa ESL và được đào tạo để giảng dạy tất cả các bộ môn bao gồm cả lớp Man to Man và lớp nhóm.
Riêng giáo viên các khóa Academic (TOEIC, TOEFL, IELTS) cần có kinh nghiệm và trình độ cứng hơn và cũng phải tham gia training hàng tháng.
Dựa trên các tiêu chí sau đây để đánh giá:
Tỉ lệ chuyên cần
|
25%
|
Tuân thủ các quy định của trường
|
20%
|
Đánh giá từ học viên
|
20%
|
Kết quả bài kiểm tra hàng tháng
|
10%
|
Thái độ làm việc
|
15%
|
Đánh giá quan sát từ coordinator
|
10%
|
Các giáo viên phải đạt >85% theo thang điểm đánh giá này. Nếu không đạt được yêu cầu này, giáo viên đó sẽ được xem xét lại, tạo thêm cơ hội hoặc buộc phải thôi việc.
2. PE Ngoài bằng cấp liên quan như TESOL, bằng chuyên ngành thì trường có triển khai những bài thi đầu vào để phân cấp giáo viên tương tự như học viên không? (thực tế bằng cấp chỉ phản ánh một phần năng lực giáo viên)
Ms. Nghiêm: Bài thi đầu vào là để kiểm tra trình độ giáo viên trước khi tiến hành phỏng vấn lần 1. Đầu vào này không quá quan trọng trong việc phân cấp bậc giáo viên như level của học viên. Nhiều khi điểm số tốt nhưng lại không nói lên được là kỹ năng dạy của giáo viên đó có tốt hay không.Việc phân cấp bậc giáo viên được đội ngũ giáo viên cấp cao của trường theo dõi đánh giá thông qua các bài thi hàng tháng, xem xét đánh giá của học viên (trong quá trình giảng dạy, giáo viên có bị học viên đổi hay không, học viên tốt nghiệp đánh giá thế nào) và đồng thời biểu hiện giảng dạy của giáo viên khi các coordinator kiểm tra hàng ngày.
3. PE: Hàng ngày hoặc hàng tuần, trường có bài test hay các buổi training để nâng cao chuyên môn, kĩ năng cho giáo viên trường không?
Ms. Nghiêm: Hàng tháng trường luôn có bài test và những buổi training để đánh giá, nâng cao trình độ giảng dạy của của giáo viên.
4. PE: Nếu học viên phản hồi không tích cực về giáo viên thì nhà trường sẽ có những quy định nào để xử phạt giáo viên?
Ms. Nghiêm: Nếu học viên có những phản hồi không tích cực về giáo viên, trước tiên đội ngũ coordinator của trường sẽ nói chuyện với giáo viên trước để nghe ý kiến của 2 bên. Dựa trên lịch đổi giáo viên hàng tuần và đánh giá cũng như những phản ảnh từ các học viên, trường sẽ xem xét. Nếu giáo viên đó thực sự có những biểu hiện không tốt, nhiều học viên phản ánh chung tình hình thì trường sẽ họp lại và có biện pháp xử lý theo từng mức độ.
5. PE: Trường có quy trình gì để theo dõi sát sao quá trình dạy của giáo viên trong lớp , chất lượng bài giảng và thái độ giảng dạy của giáo viên?
Ms. Nghiêm: Nhân viên PE qua CPI hẳn đã biết tất cả các phòng học tại trường đều ngăn cách với hành lang bằng những tấm kính lớn. Mục đích của việc sử dụng kính chắn này không chỉ là tạo không gian rộng rãi, sạch sẽ mà còn dễ dàng cho các coordinator của trường giám sát việc giảng dạy và học tập trong các lớp học.
6. PE: Ngoài các tiết lên lớp thì giữa những giờ trống tiết, giáo viên trường có sẵn lòng để tiếp cận và giúp đỡ học viên khi học viên có nguyện vọng hay không?
Ms. Nghiêm: Giáo viên tại CPI rất nhiệt tình và thân thiện. Rất nhiều lần mình thấy các bạn học viên ngồi nói chuyện với giáo viên, đôi khi thấy các bạn í mang sách ra hỏi giáo viên tại khu vực nghỉ ngơi của trường. Mỗi lần như vậy giáo viên đều hướng dẫn các bạn rất tận tâm đến khi các bạn hiểu vấn đề. Mình nghĩ rằng nếu không có nhiệt huyết, không có tấm lòng yêu mến học viên thì hẳn là sẽ rất khó để dành thời gian nghỉ ngơi quý báu cho việc hướng dẫn và chỉ dạy người khác ^_^.
8. PE: Trường có chính sách gì để khích lệ dành cho những giáo viên xuất sắc không ạ?
Ms. Nghiêm: Có công thì khen thưởng, có tội thì trách phạt chính là cách để trường duy trì và thu hút giáo viên giỏi. Với những giáo viên xuất sắc, không chỉ là giỏi trong giảng dạy mà còn tích cực tham gia giảng dạy trường luôn có chính sách khen thưởng hàng tháng, hàng quý hay những dịp đặc biệt để nâng cao tinh thần của giáo viên đồng thời kích thích những giáo viên khác noi theo.
9. PE: Chị có thể kể tên một số thầy cô xuất sắc tiêu biểu, nhận được những phản hồi tích cực từ học viên?
Ms. Nghiêm: Có rất nhiều giáo viên tiêu biểu tại CPI được các bạn học viên yêu mến:
*Cô Jaysa là một trong các giáo viên giảng dạy khoá Học thuật (TOEIC, IELTS, TOEFL) tại trường Anh ngữ CPI và là giáo viên chuẩn bị các bài thi thử (mock test) tới học viên.
Hơn nữa, cô Jaysa cũng là giáo viên đảm nhận công việc đào tạo các giáo viên khoá Học thuật. Công việc này nhằm đảm bảo các giáo viên khoá Học thuật luôn có đầy đủ, sẵn sàng các kỹ năng và kiến thức cần thiết để cung cấp tới học viên cùng với những kinh nghiệm giảng dạy tốt nhất.
Cô Jaysa
*Thầy Mark với 5 năm kinh nghiệm, hiện đang là giáo viên giảng dạy khoá Academic (học thuật) và khoá Business tại trường Anh ngữ CPI. Thầy tin rằng làm kinh doanh là một trong những cách tốt nhất để dẫn đến thành công trong tương lai, nhưng không biết cách sử dụng tiếng Anh trong kinh doanh là một trở ngại lớn với các nhà kinh doanh. Nhưng với khoá học tiếng Anh thương mại tại CPI, chắc chắn thầy Mark và các giáo viên khác sẽ hỗ trợ hết mình giúp học viên cải thiện điều đó.
Thầy Mark
III. Các hoạt động ngoài giờ
1. PE: Chị có thể mô tả thêm về các hoạt động ngoại khóa của trường?
Ms. Nghiêm: Các hoạt động ngoại khóa của trường thường là các hoạt động đi tình nguyện, du lịch khám phá thành phố, biển đảo.
Với hoạt động tình nguyện, các bạn học viên sẽ đến thăm các trại trẻ mồ côi, phát quà và giao lưu cùng các em.
Với hoạt động du lịch, thường các bạn học viên hay đi chơi tại các hòn đảo khác nhau cùng bạn bè hoặc thầy cô. Mình nhớ có lần trường được nghỉ lễ và cuối tuần 3 ngày, các bạn học viên tập trung thành 1 nhóm lớn gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Việt Nam tổ chức đi cắm trại. Các bạn mượn bếp ga và nồi tại nhà bếp của trường, các bạn thuê lều và một số đồ dùng cần thiết để đi cắm trại. Đúng là rất tuyệt nhỉ hihi.
Hình ảnh bữa tiệc đêm hội ngộ
(Được tổ chức 2 tháng một lần tại khu vực nhà ăn. Đây là hoạt động nhằm kết nối toàn thể ban quản lý và giáo viên, nhân viên của trường. Trường sẽ phục vụ các món ăn, đồ uống và mọi người cùng nhau thưởng thức cũng như chia sẻ những tâm tư, tình cảm trong quá trình sống và làm việc với nhau. Qua đó mối quan hệ càng thêm gắn bó.)
Các thầy cô và các bạn học viên cùng nhau tham gia hoạt động tình nguyện
2. PE: Được biết trường có rất nhiều hoạt động đa dạng dành cho các bạn học viên khác nhau, vậy có phải tất cả các bạn học viên đều phải tham gia hay các bạn được tùy chọn theo sở thích và sở trường?
Ms. Nghiêm: Do trường hoạt động theo mô hình Sparta nên khó tránh khỏi việc học viên cảm thấy buồn chán vì không được ra ngoài vào các ngày trong tuần. Để tạo sân chơi cũng như cơ hội giao lưu học hỏi nhiều hơn, trường tổ chức các câu lạc bộ buổi tối cho học viên. Số lượng câu lạc bộ khá nhiều như: Swimming, Guitar, Ukulele, Cooking, Art and Crafts, Scuba diving, Zumba, SSP (Special Speaking Program) và nhiều hoạt động thể thao khác…
Các bạn học viên tham gia lớp học lặn tại CPI
Trường không bắt buộc học viên phải tham gia các câu lạc bộ này, nghĩa là học viên tùy chọn. Học viên thích câu lạc bộ nào thì tham gia câu lạc bộ đó.
Các bạn học viên tham gia vào câu lạc bộ Zumba của trường
Theo nguồn: Phil English