Phỏng vấn quản lý học viên Việt Nam tại trường TALK Yangco

Xin chào, tôi tên là James, Tôi đang là quản lý học viên Việt Nam tại trường TALK Yangco, là một trong những trường dạy ESL Sparta chuyên nghiệp ở Baguio. Lần này tôi sẽ giới thiều về chương trình học của tôi, khóa học ESL 5:2:1 tại TALK Yangco, mời các bạn cùng theo dõi nhé.

 ESL (English as a Second Language) là khóa học dạy nói tiếng Anh cho những người không dùng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ.

talk

Bạn James ngồi bên tay trái

Tổng quan về khóa học ESL 5:2:1

Mỗi ngày, từ thứ 2 đến thứ 6, học viên có tổng cộng 11 giờ học, gồm : 5 giờ lớp 1:1(1 giáo viên 1 học viên), 2 giờ lớp nhóm ,1 giờ học phát âm với giáo viên bản ngữ, 1 giờ kiểm tra từ vựng và 2 giờ buổi tối.

Mỗi môn học được chia thành 12 cấp độ. Học viên sẽ được làm bài kiểm tra đầu vào và sắp xếp lớp học đúng với trình độ của mình. Hàng tháng, nhà trường sẽ có 1 bài level-up test để xác định mức độ tiến bộ của từng học viên.

Đây là thời khóa biểu nhà trường xếp cho mình sau khi làm bài kiểm tra đầu vào.

TIME

SUBJECT

CLASS TYPE

7:00 – 7:50

BREAKFAST

 

8:00 - 8:50

READING

(1:1)

9:00 - 9:50

LISTENING

(Group)

10:00 - 10:50

SPEAKING

(1:1)

11:00 - 11:50

PRONUNCIATION

(Group with Native)

12:00 - 12:50

LUNCH

 

13:00 - 13:50

WRITING

(1:1)

14:00 - 14:50

DISCUSSION

(Group)

15:00 - 15:50

GRAMMAR

(1:1)

16:00 - 16:50

PATTERN

(1:1)

17:00 - 17:50

SELF-STUDY

 

18:00 – 18:50

DINNER

 

19:00 - 19:50

VOCA TEST

 

20:00 - 21:50

SURVIVAL ENGLISH (Opt)

 

 

Ban đầu khi tham gia các lớp học, do các kĩ năng của mình không tốt nên tôi hơi rụt rè. Khi được hỏi giới thiệu về bản thân, tôi hay ngập ngừng, lo lắng vì sợ mình nói sai. Bên cạnh, do phát âm của tôi không tốt nên thầy cô giáo đôi lúc không hiểu tôi nói gì, nhưng họ vẫn lun nở nụ cười và kiên trì lắng nghe tôi, sửa cho tôi từng câu từng chữ đặt biệt là khi phát âm. Chỉ sau 1 vài ngày học, tôi không còn cảm thấy xấu hổ. Cái cảm giác mà những ngày còn ở Việt Nam, tôi không giám nói câu tiếng anh nào hay sợ sai khi gặp người nước ngoài hoặc trên trường học, giờ đây tôi cảm thấy tự tin, thoải mái hơn khi nói chuyện với thầy cô và các học viên khác.

5 giờ học 1:1

Reading, teacher Lolly

Trong tiết học này, cô Lolly hướng dẫn tôi làm thế nào để đọc đúng 1 đoạn văn. Không những tôi cần phải chú trọng đến cách phát âm của mình mà ngữ điệu cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Cô là người rất khó tính nhưng đầy nhiệt huyết. Khi tôi mắc bất cứ 1 lỗi nào trong khi đọc, cô liền dừng tôi lại ngay chổ đó và chỉnh sửa theo yêu cầu của cô. Điểm yếu của tôi là ngữ điệu khi đọc, giọng của tôi rất bằng giống như khi tôi nói tiếng việt. Lúc đầu tôi đọc rất chậm, chỉ 1 đoạn văn nhỏ có khi tôi đọc đến 2 hoặc 3 ngày, mà cũng chính nhờ vậy tôi mới thật sự cảm thấy tiến bộ. Gần cuối buổi, cô yêu cầu tóm tắt bài đọc và trả lời những câu hỏi để tôi nắm bài rỏ hơn.

Pattern, teacher Kayla

Sách giáo trình sử dụng tên là “Speaking Pattern 233 for beginners”. Trong giáo trình, tôi được học những mẫu câu thông dụng hằng ngày trong giao tiếp, Tuy đôi lúc nhìn những câu này rất đơn, nhưng thật sự rất hữu ích. Cô Kayla là một rất thông minh và duyên dáng. Cô lun hướng tôi vào những tình huống hài hước, rồi sau đó sử dụng mẫu câu vừa học trong tình huống đó. Đầu buổi hoặc cuối buổi học, cô không quên ôn lại bài củ, kiểm tra những từ mới, hoăc những mẫu câu khó mà tôi hay quên trước đó.

Speaking, teacher Bev

Đầu buổi học, cô thường tôi hỏi thăm tôi về sức khỏe, tôi đã làm gì tuần vừa rồi, rồi những vấn đề cá nhân khác tôi cảm giác cô như là người chị của mình vì cô luôn lắng nghe những chia sẽ của tôi. Sau đó, cô hướng tôi vào những đề tài xung quanh cuộc sống, cô luôn sửa phát phát âm của tôi trong lúc nói. Bên cạnh, cô đưa tôi một vài từ trong sách và bắt tôi giải thích nghĩa bằng tiếng anh.

Writing, teacher Janine

Nội dung chính của lớp học là rèn luyện cách viết bài luận. Mục đích chính của lớp là nâng cao khả năng tư duy về vấn đề trong bài luận. Cấu trúc lớp học thường là chúng tôi sẽ thảo luận trong lớp về bài viết đã được học viên chuẩn bị vào ngày trước đó. Giáo viên sẽ kiểm tra bài tập về nhà bằng cách kiểm tra từng câu. Giáo viên sẽ đưa ra lời khuyên cho học viên trong khuôn khổ bài essay, các cụm từ và đưa ra nhiều ví dụ để học viên không quên. Qua những bài viết hàng ngày, khả năng viết của học viên sẽ được cải thiện. Đồng thời, nhiều chủ đề, nhiều tình huống, và nhiều phương pháp viết bài cũng được đưa ra.

talk

Lớp học 1:1 của quản lý học viên - James

Grammar, Teacher Lanie

Môt điều thú vị là trước đây tôi học văn phạm rất nhiều ở giảng đường nên kiến thức về văn phạm của tôi cũng khá tốt tuy nhiên khi thực hành giao tiếp tôi không thể nào ứng dụng vào, nhiều lúc nó còn gây cản trở tôi trong việc nói. Khi học cùng cô Lanie, tôi cảm thấy khác hẳn. , tôi không những học những kiến thức cơ bản đó bên cạnh tôi còn ứng dụng trực tiếp vào thực tế thông qua những ví dụ hay những mẫu câu của cô.

2 giờ lớp học nhóm

 Discussion, Teacher Venn

Giáo viên sẽ đưa ra chủ đề cho các nhóm chuẩn bị. Sau khi thầy cho các bạn xem một đoạn video hoăc những hình ảnh có liên quan, học viên sẽ thảo luận với nhau và có sự tham gia của giáo viên, điều này sẽ nâng cao khả năng speaking của học viên. Lúc đầu, tôi còn bở ngỡ vì vốn từ vựng mình không nhiều, nhưng từ buổi thứ 2 trở lên, tôi đã chuẩn bị trước về đề tài chuẩn bị nói và các từ vựng có liên quan, điều này giúp tôi bắt nhịp với các bạn cùng nhóm tốt hơn, không khí thảo luận lúc nào cũng sôi nổi. Thầy Venn luôn theo sát chúng tôi, khi phát hiện có những điểm cần lưu ý thầy nhắc khéo hoặc ghi chú lên bảng. Bên cạnh, khoảng cuối tuần thầy giao nhiêm vụ làm bài thuyết trình cho chúng tôi, điều này làm tôi rất thích thú, vì không những tôi được học thêm điều mới mà tôi muốn cải thiện thêm khả năng thuyết trình của mình.

Listening, teacher Nico

Đây là tiết học ưa thích nhất của tôi. Thầy Nico tuy còn trẻ nhưng có rất nhiều kinh nghiệm giảng dạy, lớp của thầy tôi không bao giờ thấy chán vì thầy không bao giờ dạy cái gì dư thừa. Đăc biệt, phát âm của thầy rất chuẩn, giọng thầy rất ấm nghe rất rỏ từng câu từng chữ 1 một, thầy nắm rất rõ từng quy tắt một trong phát âm, măc dù đây chỉ là tiết listening nhưng thầy cũng chú trọng chỉ ra các nguyên tắc nối âm. Đầu buổi, thầy thường dành 10 phút để giảng dạy các nguyên tắc, sau đó thầy cho nghe những đoạn video nhỏ để thực hành, phát hiện ra những âm nối, âm câm, nhấn trọng âm…Sau mỗi tiết học thầy cho tôi 1 đoạn hội thoại nhỏ và bắt tôi nghe và ghi âm thành câu.

1 giờ học phát âm với giáo viên bản ngữ

Pronunciation, Teacher Jerry

Thầy tuy đã có tuổi nhưng rất nhiệt huyết trong giảng dạy, đặc biệt phương pháp của thầy là đánh thức sự tự tin của mỗi học khi giao tiếp bằng tiếng anh vì đó là rào cản lớn nhất của học viên. Bên cạnh sửa phát âm trong từng bài học, thầy còn lồng ghép những kiến thức bổ ích về cách phát âm của người bản địa từng vùng. Cuối tiết học thầy cho những bài tập trợ giúp phát âm như ghi âm giọng mình rồi so sánh với giọng bản ngữ. Những tiết học với thầy tôi cảm thấy rất thoải mái, không khí tiết học cứ như đang ngồi trò chuyện cùng bạn bè trong những buổi café cuối tuần.

2 hours lớp học buổi tối ( tự chọn)

Survival English, teacher Kenneth

Mục đích chính của tiết học là học những điều cần thiết trong giao tiếp hàng ngày. Ví dụ, tôi được học cách để gọi món ăn ở nhà hàng. Ngoài ra, tôi còn rèn luyện những tình huống thường xảy ra hàng ngày như check-in khách sạn, nói chuyện với nhân viên ngân hàng, hay học cách hỏi đường đi. Đầu buổi học, thầy Kenneth trình bày về đề tài cùng những từ vựng có liên quan thông qua hình ảnh trên máy chiếu, đôi lúc thầy chia lớp thành 2 đội chơi để đoán từ qua hình ảnh.Tôi thấy những kiến thức thầy dạy rất thiết thực và thông qua hình ảnh sinh động làm tôi nhớ từ vựng lâu hơn. Sau đó, thầy cho thảo luận nhóm để tìm ra câu trả lời cho mỗi chủ đề thầy đưa ra. Hàng tuần, thầy cho thêm bài tập thực hành bên ngoài, thầy giao cho mỗi nhóm một chủ đề cụ thể kèm theo yêu cầu là học viên phải quay video hoặc ghi âm lại 1 đoạn hội thoại về chủ đề đó với 1 người Filipino.

t3

Lớp nhóm của quản lý học viên James tại TALK Yangco

Theo nguồn: Phil English - Phỏng vấn quản lý trường TALK Yangco

TALK Yangco
Các tin Khác