Cebu được biết đến với nhiều trường Anh ngữ vừa cung cấp các khoá học tiếng Anh, vừa cung cấp không gian nghỉ dưỡng tới người học. Trong số này, hôm nay Phil English muốn giới thiệu đến một ngôi trường Sparta với lịch học dày đặc nhưng cũng mang lại cho người học cảm giác thư thái như đi nghỉ dưỡng. Đó là trường Anh ngữ CIJ Sparta!
CIJ Academy hiện có 3 cơ sở nhưng cơ sở Sparta là cơ sở được xây dựng đặc biệt theo mô hình không gian resort, gần gũi với thiên nhiên, nằm bên cạnh biển. Mặc dù theo mô hình Sparta với số lượng giờ học lên đến 6 tiết học 1:1/ ngày nhưng với không gian thoáng đãng, dễ chịu như thế, học viên hoàn toàn cảm thấy thoải mái, không hề cảm thấy tù túng, bí bách.
Ngoài lợi thế về cơ sở vật chất, không gian học tập, CIJ Sparta cũng có những thế mạnh về giáo viên và chương trình học của mình.
Trong chuyến tham quan tới CIJ vào tháng 7/2016 vừa qua, Phil English đã có cuộc phỏng vấn nhỏ với Head Teacher của CIJ Sparta để hiểu rõ thêm về chất lượng giáo viên cũng như chương trình học tại đây. Hãy cùng Phil English tìm hiểu xem CIJ Sparta được quản lý, vận hành như thế nào nhé!
Ảnh: Cô Marjhury đang trò chuyện cùng các nhân viên Phil English
PE: Xin chào cô, cô có thể giới thiệu đôi chút về bản thân mình được không ạ?
Chào Phil English, tôi là Marjhury, hiện là Head Teacher của cơ sở CIJ Sparta. Tôi đã làm việc tại trường được 1 năm 7 tháng.
Trước đây công việc đầu tiên của tôi là giảng dạy, nhưng sau đó, tôi chuyển qua làm phục vụ trên tàu, công việc thứ 2 này giúp tôi có cơ hội gặp gỡ nhiều với người nước ngoài. Nhưng sau đó, tôi lại quay lại với công việc giảng dạy. Tổng cộng số năm kinh nghiệm làm việc mà tôi có được là 2 năm.
Hiện tại tôi đang vừa đảm nhận giáo viên của lớp nhóm và quản lý các giáo viên, khi tôi có thời gian, tôi sẽ giải quyết các vấn đề thắc mắc liên quan đến giáo viên.
Với công việc giảng dạy này, tôi không chỉ giảng dạy các học viên, mà tôi còn học được từ các học viên mình rất nhiều. Tôi có rất nhiều học viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau với nền văn hoá khác nhau như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc..., tôi biết cách giảng dạy với từng học viên khác nhau vì tôi có kinh nghiệm giảng dạy với tất cả các học viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau.
Đôi khi tôi cũng gặp những căng thẳng, áp lực trong công việc của mình, nhưng vì có niềm đam mê với giảng dạy, nên tôi cứ cố gắng, nỗ lực hết mình. Và khi học viên về nước, tôi nhận được lời nói của học viên “Cảm ơn cô, tiếng Anh của em thực sự đã được cải thiện rất nhiều”, đó là động lực to lớn dành cho tôi hay các giáo viên khác.
PE: Cô có thể nói về quy trình tuyển dụng hay đào tạo giáo viên ở trường được không?
Quy trình tuyển dụng một giáo viên sẽ là: Exam (kiểm tra), Phỏng vấn, Demo Class (dạy thử),Training (đào tạo).
Sẽ có một bài kiểm tra 200 câu đưa ra cho giáo viên, các giáo viên đạt > 170 điểm mới được bước vào vòng phỏng vấn tại trường. Sau khi vượt qua vòng phỏng vấn, các ứng viên sẽ tiếp tục phải dạy thử lớp học 1:1 hoặc lớp học nhóm. Qua được cả 3 thử thách trên, họ có thể được tuyển dụng và nhận đào tạo từ Head Teacher và team leader của các bộ môn.
Khi tuyển dụng 1 giáo viên mới, chúng tôi sẽ cung cấp lần đào tạo đầu tiên cho họ. Chúng tôi sẽ hướng dẫn các cách dạy khác nhau, những cách giảng dạy nên theo và những cách giảng dạy không nên theo.
Vì mỗi giáo viên mới đều được đào tạo bởi các Team Leader của tất cả các bộ môn nên các giáo viên của CIJ đều có thể giảng dạy tất các bộ môn. Tùy thuộc vào yêu cầu muốn tập trung vào môn học nào, mà các giáo viên có thể linh hoạt thay đổi.
Tuy nhiên, chúng tôi có giáo viên dạy lớp 1:1 và giáo viên riêng chuyên dạy lớp nhóm.
Dựa vào kết quả lớp Demo class, tôi sẽ quyết định giáo viên nào dạy lớp 1:1 và giáo viên dạy lớp nhóm.
Trong quá trình giáo viên giảng dạy, chúng tôi sẽ tổ chức đi kiểm tra đột xuất giờ dạy của giáo viên, vì chúng tôi không thể nắm rõ hết được giáo viên đó sẽ chuẩn bị bài giảng như thế nào, chuẩn bị tiết học cho học viên ra sao, vì vậy cần thiết để đi kiểm tra các học viên như thế. Các Team Leader sẽ đưa ra các nhận xét về giờ học của giáo viên đó.
Các tiêu chí đánh giá một giáo viên sẽ dựa vào cách giáo viên đó trả lời câu hỏi của học viên, dựa vào sự chuẩn bị bài giảng trước khi giảng, nếu giáo viên có thể trả lời tự tin câu hỏi của học viên, nghĩa là giáo viên đó đã có sự chuẩn bị bài giảng rất chu đáo và tốt.
PE: Thưa cô, có bao nhiêu giáo viên và học viên đang làm việc và học tập tại trường ạ? Và chính sách EOP của trường được áp dụng như thế nào ạ?
Hiện tại có 34 giáo viên Filipino đang làm việc tại trường và 1 giáo viên Native đến từ Anh.
Giáo viên bản ngữ chỉ đảm nhận giảng dạy lớp nhóm.
Tại thời điểm này, có 53 học viên đang theo học tại trường. 50% là học viên đến từ Đài Loan, 20% học viên đến từ Hàn Quốc, 20% học viên đến từ Nhật Bản, và 10% còn lại đến từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Việt Nam
CIJ chia trình độ học viên theo kết quả bài test đầu vào từ trình độ Lower Beginner đến Advanced, 8 trình độ. Hiện tại, trình độ học viên tại đây đa phần là Beginner. Thứ 6 hàng tuần, chúng tôi tổ chức bài Mock test TOEIC ở tất cả kỹ năng cho học viên tham gia. Ngoài ra, còn có bài kiểm tra Level đặc biệt bắt buộc đối với các học viên đăng ký từ 4 tuần trở lên từ 2pm đến 5pm với tất cả các kỹ năng.
Còn về chính sách EOP của chúng tôi được tiến hành nghiêm khắc. Chỉ cần trong khuôn viên của trường học, học viên và cả giáo viên phải sử dụng tiếng Anh, nghĩa là 24h. Nếu ai đó vi phạm, chúng tôi sẽ đưa ra Warning Letter, quá 3 lần, thì giáo viên sẽ phải ra khỏi trường.
Còn với học viên, chúng tôi có E-ticket như là Warning letter dành riêng cho các học viên không sử dụng tiếng Anh, nếu vi phạm lần 1, 2, 3 thì học viên phải tham gia lớp tự học bắt buộc và nghiêm cấm không được ra ngoài 1, 2 ngày vào cuối tuần. Chúng tôi sẽ có bảng thông báo chia làm 3 cột màu đánh dấu những vi phạm của học viên, quá 3 lần, học viên sẽ bị buộc phải thôi học tại trường.
PE: Cô có thể nói thêm về lớp học tự chọn tại trường được không ạ?
Hiện tại, vào lớp học tự chọn, trường sẽ tổ chức lớp Morning class, kiểm tra từ vựng và kiểm tra đặt câu vào lức 6~8h sáng và tự học.
Về Vocab Test: chúng tôi có các giáo trình khác nhau cho các trình độ Beginner và Intermediate.
Các học viên sẽ nhìn vào từ vựng ở trong bài, trong câu và phải đoán đúng nghĩa của từ.
Về Sentence Test: các học viên phải đoán nghĩa và đặt câu với mỗi từ đó. Chúng tôi sử dụng giáo trình khác nhau cho Vocab và Sentence.
Nếu các học viên không vượt qua được bài kiểm tra, lần thứ 1, học viên phải làm bài kiểm tra Pre-test thay thế vào buổi tối, nếu không vượt qua lần thứ 2 thì học viên đó sẽ bị phạt là tự học, fail lần thứ 3 sẽ không được phép ra ngoài vào cuối tuần. Vì vậy, nếu không muốn bị phạt không được ra ngoài, họ phải học hành thật chăm chỉ.^^
PE: Về giáo trình học cũng như việc linh hoạt thay đổi môn học và giáo viên ở trường thì như thế nào ạ?
Vào thứ 2 đầu tiên, trong buổi Orientation, chúng tôi sẽ phát cho mỗi học viên thời khoá biểu mà chúng tôi thiết kế dựa theo kết quả bài kiểm tra đầu vào của học viên, đồng thời chúng tôi cũng sẽ đưa ra một số gợi ý về giáo trình học cho học viên.
Học viên có thể kiểm tra giáo trình đó, nếu quá dễ hay quá khó với trình độ bản thân, học viên có thể yêu cầu để được đổi giáo trình.
Về thay đổi lớp học, với học viên mới, nếu học viên muốn thay đổi lớp học, họ phải đăng ký trước 5PM thứ 5.
Và vào thứ 7 đối với học viên cũ, chúng tôi sử dụng Pick-up Box, học viên có thể đăng ký thay đổi giáo viên và thời khoá biểu.
Các học viên có thể dễ dàng để yêu cầu thay đổi môn học tuỳ theo nhu cầu của từng người, như chú trọng hơn vào môn Listening..., nhưng chúng tôi vẫn luôn khuyên học viên để có sự cân bằng nhất định trong từng môn học, tránh sự nhàm chán khi phải học một môn học nhiều giờ liền trong ngày cũng như cải thiện được tổng thể trình độ tiếng Anh chứ không phải chỉ có 1 kỹ năng nhất định nào đó.
PE: Theo cô, điểm yếu chung mà các học viên thường hay gặp phải là gì ạ?
Tôi nghĩ, thường là các bạn học viên có điểm yếu về Pronunciation (phát âm), Vocabulary (từ vựng), hay Sentence Structure (như là các học viên có ý hiểu được ở ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, nhưng không biết cách làm thế nào chuyển tải sang tiếng Anh, sắp xếp câu như thế nào trong tiếng Anh).
Cách mà chúng tôi giúp học viên cải thiện các điểm yếu đó là:
Đối với Phát âm, chúng tôi hướng dẫn các bạn các sử dụng lưỡi như thế nào khi nói.
Với phần từ vựng, giáo viên sẽ cho các học viên danh sách các từ vựng hàng ngày, giải thích nghĩa và cách sử dụng các từ vựng trong câu đúng như thế nào.
Với phần cấu trúc câu, chúng tôi yêu cầu học viên viết nhật ký hàng ngày, cùng với bài kiểm tra viết câu hàng ngày đó.
PE: Nếu học viên phàn nàn về một giáo viên, cô sẽ giải quyết như thế nào ạ?
Tôi sẽ nói chuyện với Team Leader và giáo viên đó để hiểu được vấn đề ở đâu, tại sao học viên lại phàn nàn về giáo viên đó. Hiểu được vấn đề, chúng tôi sẽ yêu cầu giáo viên đó để thay đổi và quan sát thời gian sau đó. Nếu giáo viên đó vẫn không thay đổi, chúng tôi bắt buộc phải báo cáo lên Giám đốc của trường.
PE: Theo ý kiến của cô, tại sao các học viên nên lựa chọn CIJ để học tập, và cô có lời khuyên gì tới các học viên không ạ?
Ở đây, CIJ chúng tôi theo mô hình Sparta với giờ học nhiều, với các bài kiểm tra Vocab, đặt câu hàng ngày, tạo môi trường bắt buộc học viên phải tập trung học tập. Nếu học tại đất nước của mình, các học viên có thể có tâm lý là học để sau, để sau, mà không thực sự cố gắng hết mình. Nhưng tại đây, các học viên không có sự lựa chọn nào ngoài học khi họ đến đây. Vậy thì, tại sao lại không nên chọn CIJ đúng không nào?!^^
Còn về lời khuyên dành cho các bạn học viên, nếu bạn thực sự muốn cải thiện tiếng Anh của mình, bạn phải thực sự tập trung rất nhiều. Và đừng quên, hãy đặt câu hỏi nhiều với giáo viên, đó cũng là cách bạn tiếp thu bài theo cách hiểu của bản thân mình.
PE: Cám ơn cô Marjhury rất nhiều về những chia sẻ của cô. Chúc cô công tác thật tốt ở vai trò của mình và đào tạo được nhiều lứa học viên hơn nữa.
Chi tiết về trường CIJ Sparta: http://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/cebu/cij-sparta/
Theo nguồn: Phil English