Xin chào các bạn, lần này Phil English có chuyến tham quan tới một ngôi trường truyền thống của mô hình Sparta ở Baguio, đó là PINES Cooyeesan.
Được thành lập năm 2002, PINES Academy là trường Anh ngữ đầu tiên đưa chương trình Intensive (hệ thống Sparta) vào giảng dạy. Hiện nay ở Philippines có khoảng 30 trường Anh ngữ theo mô hình Sparta nhưng PINES đang trở thành hình mẫu điển hình, có độ tin cậy cao vì: duy trì môi trường học tối đa, tuyển chọn khắt khe các giáo viên với trình độ cao, thiết kế các môn học kỹ lưỡng, chi tiết phù hợp với trình độ của từng học viên, quan tâm tới cơ sở vật chất để học viên không cảm thấy bất tiện nào trong học tập hay sinh hoạt...
Lần này, Phil English có cơ hội được trải nghiệm lớp học ESL của thầy Denjo và thực hiện một cuộc phỏng vấn nho nhỏ với thầy.
TRẢI NGHIỆM LỚP HỌC CÙNG THẦY DENJO
Môn học: Pattern English
Đây là lớp học cách vận dụng ngữ pháp và cách diễn đạt vào văn cảnh cụ thể.
Buổi học hôm nay sẽ học về nhiều cách sử dụng, diễn đạt khác nhau của “Let”, học bằng cách vận dụng lặp đi lặp lại. Đồng thời học viên sẽ tự tạo nội dung bài hội thoại, sau đó thực hành với bạn học.
Ví dụ:
- Let me check your work
- Let me check if he is in his room
- Let me check where she is
“Let me check” là cụm từ diễn đạt thường được sử dụng trong nhiều văn cảnh khác nhau trong cuộc sống khác nhau vì vậy học viên sẽ được chia các mẫu câu khác nhau và ghi nhớ chúng. Sau đó, giáo viên sẽ tăng mức độ khó lên một tí và học viên phải xác minh lại câu đó.
Ví dụ:
- Let me know if you are going to extend your visa.
- Let me know if there are changes in your plan.
- Let me know if there is anything I can do for you.
Câu trở nên phức tạp hơn. Cứ lặp đi lặp lại các câu như vậy dần dần sẽ ghi nhớ được và có thể vận dụng vào thực tế. Giáo viên sẽ đưa ra nhiều lời khuyên giúp học viên hiểu rõ hơn những phần mà học viên còn yếu.
Giờ học Pattern English chủ yếu dành cho các học viên trình độ sơ cấp, là giờ học giúp học viên ghi nhớ được các cụm từ, ngữ pháp đã quy định sẵn về cách sử dụng và biến nó trở thành kiến thức của cá nhân và vận dụng uyển chuyển vào ngữ cảnh cụ thể.
PHỎNG VẤN GIÁO VIÊN DENJO
PE: Xin chào thầy Denjo. Cám ơn thầy vì đã đồng ý tham gia cuộc phỏng vấn nho nhỏ của Phil English. Đầu tiên, xin thầy có thể giới thiệu sơ qua về bản thân mình.
D: Xin chào. Tôi tên là Denjo. Tôi có 6 năm kinh nghiệm giảng dạy và tôi đã làm việc 3 năm tại PINES. Chủ yếu tôi giảng dạy môn Listening, ngoài ra tôi cũng dạy thêm môn Pattern và một số môn khác nữa.
Vì có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy nên tôi hiểu được những vấn đề thường mắc phải của các học viên từng quốc tịch khác nhau hay những điểm yếu kém mà các học viên thường mắc phải. Nếu các học viên có chỗ nào chưa hiểu, tôi rất sẵn lòng trả lời cho các bạn, nếu học viên vẫn chưa hiểu, tôi sẽ không ngần ngại giảng đi giảng lại. Đôi khi cũng có học viên giả vờ hiểu rồi nhưng thật ra lại chưa hiểu rõ, để tránh trường hợp đó, tôi cố gắng đọc những biểu cảm của học viên, xác minh lại chắc chắn đến khi các bạn ấy hiểu rõ mới thôi.
PE: Cám ơn thầy. Kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm nên chắc hẳn ngoài những kiến thức trong sách vở, thầy cũng có rất nhiều kỹ năng đứng lớp và truyền đạt kiến thức. Ở PINES, các bạn học viên cũng sẽ an tâm hơn khi được những giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm. Như thầy giới thiệu thầy dạy chủ yếu về Listening, thầy có thể nói rõ hơn về lớp học này hơn được không ạ?
D: Lớp Listening có 2h học liên tiếp. Do đó, có nhiều học viên cảm thấy mệt và không tập trung được. Để học viên lấy lại được tinh thần, sự tập trung, tôi thường hay nói đùa vui với các học viên để tạo không khí giờ học vui vẻ hơn. Đặc biệt từ thứ 2 đến thứ 6, các em rất dễ trở nên mệt mỏi nên giáo viên sẽ giới thiệu một số phương pháp kết nối các từ vựng và đọc thành thạo như là phương pháp đọc chính tả các kịch bản phim, giáo viên cũng nỗ lực hết mình để giúp các học viên có thể tăng khả năng vận dụng những kỹ năng quan trọng hay lợi thế của Speaking vào bài Listening.
PE: 2 giờ học Listening liên tiếp thì chắc chắn sẽ rất mệt mỏi rồi. Những giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm thì có thể cứ tiến hành giờ học như bình thường, nhưng các giáo viên nhiều kinh nghiệm sẽ xem xét tình hình, ứng biến linh hoạt hơn.
Xin hỏi là trong giờ học thầy có từng gặp khó khăn gì không?
D: Quốc gia khác nhau nên phát âm cũng khác nhau, do đó điều quan trọng là phải làm sao mà để tất cả các học viên hiểu và hòa nhập vào trong một nhóm các học viên khác.
Do khác quốc tịch nên cách phát âm của các học viên đôi khi làm cho đối phương không hiểu ý. Tuy nhiên, thật may mắn vì tôi có nhiều kinh nghiệm rồi, biết được những lỗi phát âm sai thông dụng mà các học viên từng quốc gia hay mắc phải. Còn các học viên thì chưa quen được cách phát âm của các bạn học viên nước khác nên sẽ khó hiểu, khó tiếp nhận thông tin hơn. Tôi nghĩ là nếu ai có ý định sử dụng tiếng Anh để làm việc ở các nước Châu Á thì cần phải tập quen với giọng điệu, cách phát âm của mỗi nước.
PE: Vâng, quả đúng vậy. Không chỉ là người Việt Nam mà những quốc gia khác sẽ có giọng điệu, cách phát âm khác nên nếu có ý định làm việc tại Châu Á, thì cần phải quen dần với nhiều giọng tiếng Anh khác nhau nhỉ.
Tôi xin phép đổi chủ đề. Thầy có thể cho biết ý kiến của mình về chính sách EOP trong trường học được không ạ?
D: Tôi cho rằng chính sách EOP rất là hiệu quả trong việc sử dụng tiếng Anh cuộc sống thường ngày. Nếu chỉ là trong lớp học thì học viên chắc sẽ cảm thấy yên tâm vì giáo viên sẽ sửa lỗi sai khi nói cho mình, nhưng ngoài lớp học, khi nói chuyện, học viên thường cảm thấy rụt rè hơn, dễ rơi vào tình trạng ngại nói. Tuy nhiên đối với các học viên trình độ Beginner thì trong phạm vi EOP, có những học viên không nói gì cả, hoặc không sử dụng được tiếng Anh vì họ chưa biết nhiều từ vựng, vì vậy tôi nghĩ là đối với các học viên này thì cũng chưa cần phải áp dụng chính sách EOP. Tuy nói vậy nhưng khi học viên tăng được trình độ từ trình độ Beginner thì nên tham gia thử thách với chính sách EOP, đó cũng là một phương pháp luyện tập cần thiết để quen với tiếng Anh.
Đúng vậy. EOP là một phương pháp rèn luện hữu ích giúp học viên có thể nói chuyện bằng tiếng Anh một cách tự nhiên, thoải mái nhất. Chắc cũng có nhiều học viên nói trong lớp nhưng ra ngoài lớp học lại không thể nói, không có dũng khí để nói. Do đó, nỗ lực thử thách với chính sách EOP cũng là một bí quyết để có thể quen thuộc với tiếng Anh hơn.
PE: Thưa thầy, các học viên của PINES Cooyeesan đang nỗ lực học tiếng Anh như thế nào ạ?
D: Trước hết vì có rất nhiều giờ học và thời gian học nên các học viên lúc nào cũng chuyên tâm học hành nghiêm túc. Vì trường theo mô hình Sparta nên các ngày thư 2~thứ 5, học viên không được ra ngoài do đó có nhiều học viên thực sự miệt mài học hành. Thay vào đó, các học viên có thể ra ngoài vào cuối tuần, thư giản, đi chơi vui vẻ. Cuộc sống của các em học viên ở đây vừa có học hành nghiêm túc, vừa có vui chơi thoải mái. Các em học viên cũng rất có ý thức tự giác tự học, Wifi chỉ sử dụng được ở khu vực trước văn phòng nên học viên có thể học ngay tại phòng. Buổi tối các em tụ tập lại trước khu vực văn phòng để sử dụng mạng, nên lúc đó cũng là cơ hội, môi trường để luyện nói tiếng Anh.
Vì trường theo mô hình Sparta, hình thức học kiểu hơi nhồi nhét nên đôi khi có học viên cảm thấy áp lực, căng thẳng, nhưng hãy cố gắng để cân bằng giữa việc học và nghỉ, đi chơi để đạt hiểu quả tốt nhất. Hơn nữa, nếu chỉ học mà không “cảm” tiếng Anh, không có niềm vui khi học tiếng Anh thì tôi nghĩ sẽ có chút vất vả cho các bạn học viên khi học liên tục như thế, nhưng thật may khi trường luôn tạo điều kiện để tạo ra môi trường vui vẻ, thoải mái nhất cho học viên.
Trên đây là bài phỏng vấn với giáo viên PINES. Các bạn có mong muốn học tập tại PINES phần nào đã hình dung ra cuộc sống học tập ở PINES chưa?
Nếu bạn có quan tâm ngôi trường này, dù chỉ một chút, cũng đừng ngần ngại liên hệ với Phil English để biết thêm chi tiết về trường nhé!
Thông tin chi tiết về trường PINES Cooyeesan: http://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/baguio-city/pines-cooyeesan/
Theo nguồn: Phil English