Hệ thống trường học Anh ngữ tại Philippines được chia thành 2 loại chính là hình thức học cố định và hình thức học tự do.
Trong hình thức học cố định, các môn học không được tổ chức một cách linh hoạt. Học viên phải theo chương trình học mà trường đã thiết kế sẵn. Nhiều trường học áp dụng theo hình thức “tước đoạt” quyền tự do của học viên như thế này. Học viên chỉ cần cố gắng hết mình đi theo đường mà trường học đã vạch ra sẵn thì chắc chắn trình độ tiếng Anh các kỹ năng sẽ được cải thiện đáng kể. Ưu điểm của mô hình học cố định như này là có rất ít trường hợp thất bại như trình độ tiếng Anh không được cải thiện. Mô hình học này thường được các trường Sparta áp dụng.
Bên cạnh đó, đối với mô hình học tự do, học viên có thể tự do lựa chọn môn học mà mình muốn học, muốn cải thiện nhất. Đối với các học viên Việt Nam thường được đánh giá là tốt ở ngữ pháp nhưng kỹ năng Speaking và Writing thì chưa thực sự tốt nên với mô hình học này, học viên có thể thay đổi thời khoá biểu phù hợp với trình độ và mong muốn của bản thân, đem lại hiệu quả học cao hơn. Tuy nhiên vì mức độ tự do khá cao nên lúc nào bản thân học viên cũng phải tự điều chỉnh hướng đi của bản thân, cố gắng để cải thiện được trình độ. Mô hình học tự do này thường được các trường theo mô hình Semi-Sparta lựa chọn và áp dụng.
Lần này, Phil English sẽ giới thiệu về mặt học tập và mặt đời sống ở trường HELP Martins – một trường học theo mô hình Sparta có quy định nghiêm khắc, chặt chẽ. Tuy nhiên, trường học này lại cho phép các học viên được tự do lựa chọn các môn học trong thời khoá biểu của mình. Trong môi trường học tập nghiêm khắc nhưng các học viên vẫn có thể bổ trợ được các điểm yếu của bản thân – đây là một điểm khác biệt của HELP so với các trường Anh ngữ Sparta khác với mô hình học cố định khác.
Xét về mức độ tự do cho phép các học viên tự lựa chọn các môn học của mình thì trường cũng giống với các trường Semi-sparta khác, nhưng HELP lại chú trọng vào điều đó hơn nữa. Điều quan trọng trong việc quyết định chương trình học là nỗ lực từ phía nhà trường, trước hết đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của học viên. Gần đây, đáp ứng đúng nhu cầu của học viên, trường có các khoá học chuyên cải thiện khả năng thuyết trình trước đám đông, hay khoá hoạc giảng dạy tập trung vào môn tâm lý học, hay chỉ tập trung học về tiếng Anh thương mại trong ngành Tài chính.... (Tuy nhiên đối với các nguyện vọng học các lĩnh vực đặc thù, cần trao đổi trước với phía trường học trước khi nhập học 1 tháng trở lên để xác nhận liệu trường có thể đáp ứng được chương trình học đó hay không.) Điểm thu hút của trường HELP là dù là đối với những điều mà các trường học khác cảm thấy phức tạp mà né tránh, nhưng HELP vẫn tiếp tục duy trì con đường đi một mình đó, bởi nó tạo nên sự khác biệt của trường.
HELP được thành lập vào năm 1996. Là trường Anh ngữ lâu đời nhất ở Philippines, là cha đẻ sáng lập nên hệ thống Sparta. Trong bài viết này, Phil English sẽ phân tích khoá học ESL – khoá học nổi bật tại trường HELP Martins danh tiếng. Ngày tham quan là ngày 20 tháng 6 năm 2016.
- HELP Martins là cơ sở chuyên dành cho các đối tượng có trình độ tiếng Anh trung cấp và cao cấp. Học viên phải vượt qua bài kiểm tra thì mới được nhập học.
PHÂN TÍCH CHI TIẾT VỀ CÁC KHÓA HỌC ESL
Khoá học ESL ở HELP được chia thành 4 lớp nhỏ. Sau đây là khung chương trình học của mỗi lớp:
Khoá học
|
Giờ học chính thức
|
Khác
|
ESL-4
|
4 tiết lớp 1:1, 1 tiết nhóm, 1 tiết Listening
|
Lớp học buổi sáng, lớp Shadowing, giờ học đặc biệt
|
ESL-5
|
5 tiết lớp 1:1, 1 tiết nhóm, 1 tiết Listening
|
ESL-6
|
6 tiết lớp 1:1, 1 tiết nhóm, 1 tiết Listening
|
ESL-8
|
8 tiết lớp 1:1
|
Nội dung chính của các giờ học sẽ là các lớp học về Speaking, Writing, Listening, Reading. Tỷ lệ giờ học của mỗi môn học sẽ tuỳ từng trình độ, nguyện vọng của học viên, sau khi trao đổi với giáo viên sẽ quyết định, đối với các lĩnh vực đặc thù thì chỉ cần học viên thông báo trước với nhà trường, trường cũng có thể sắp xếp để tổ chức lớp học. Ngoài các giờ học chính thức ra, trường còn chuẩn bị cả lớp học bổ sung vào buổi sáng, hay kiểm tra Shadowing, hay các giờ học đặc biệt. Đối với lớp học buổi sáng và lớp Shadowing, tất cả các học viên đều phải tham gia. Lớp học đặc biệt bắt buộc phải tham gia đối với các học viên khoá học ESL, các học viên học các chương trình luyện thi có thể tham gia tuỳ ý.
Phương pháp giáo dục khác biệt ở HELP Martins
Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu về 4 đặc trưng chỉ có ở HELP Martins.
1. Chương trình học “theo đơn đặt hàng” (khoá học ESL)
Khoá học ESL ở HELP không sử dụng giáo trình đã thiết kế sẵn. Khi nhập học, học viên sẽ có buổi trao đổi với giáo viên và quyết định sẽ học cái gì. Từ nguyện vọng của học viên, giáo viên sẽ đánh giá khảo sát, và lựa chọn những nội dung phù hợp từ giáo trình Oxford và Cambridge để làm tài liệu giảng dạy. Tuy cuốn giáo trình sẽ không có sự thống nhất về nội dung học nhưng nó đảm bảo duy trì được tính nhất quán đối với nhu cầu cần học cái gì của học viên. (khoá học dành cho các kỳ thi được sử dụng giáo trình quy định sẵn). Tuy nhiên, HELP cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị khoá học cơ bản thống nhất mà mọi học viên đều có thể tham gia, dự định mùa hè 2016 trở đi, học viên có thể lựa chọn chương trình học với các giáo trình đã được thiết kế sẵn, hoặc các giáo trình tự mình thiết kế.
2. Giáo viên là những người có nhiều năm kinh nghiệm, và chuyên nghiệp
Điều mà Phil English bị làm cho lưu tâm là các giáo viên trường HELP Martins, có nhiều người là những người đã có tuổi. So với tuổi tác của các giáo viên của các trường Anh ngữ khác thì ở đây các giao viên có phần lớn tuổi hơn.
Vì thế mà hơn 80% giáo viên của trường là những giáo viên đã có kinh nghiệm trên 5 năm giảng dạy. Trường quy tụ những giáo viên đã được lựa chọn kỹ càng từ 2 cơ sở HELP Clark và HELP Longlong. Còn lại 20% giáo viên là những người đã có kinh nghiệm trong giảng dạy tại các trường Đại học hay thời gian giảng dạy cũng không phải ít. Đây là một trong những trường Anh ngữ tại Philippines có thế mạnh về chất lượng của các giáo viên.
Ảnh trên bên trái là giáo viên trưởng, cô Florence, với 12 năm kinh nghiệm. Cô đã giúp đỡ Phil English để tìm hiểu thêm về mảng học thuật tại trường Martins. Bức ảnh bên phải là cô giáo Annaliza. Giọng cô to, rõ ràng và rất có sức lôi cuốn người nghe. Cô cũng từng đi rất nhiều quốc gia.
Phil English có ấn tượng về các giáo viên ở Baguio, họ không chỉ có năng lực tiếng Anh thôi, mà còn cả các kiến thức khác nữa.
3. Shadowing
Phương pháp giảng dạy độc nhất mà có ở HELP Martins là Shadowing. Là phương pháp sau khi giáo viên bản địa nói 1-2 giây sau thì học viên sẽ nói theo, đọc to lên. Thứ tự học sẽ là vào buổi sáng, học viên sẽ vừa Nghe vừa điền vào chỗ còn trống trong giáo trình Shadowing, tiếp giờ tự do, tại bàn Shadowing (ảnh trên bên phải), học viên sẽ đọc to lên các bài tập đã hoàn thành điền vào chỗ trống trước đó. Mục đích của giờ học Shadowing là để học viên Nghe quen với tốc độ nói nhanh và luyện phát âm. File luyện Nghe sẽ sử dụng âm thanh của người bản địa với tốc độ nhanh. Thời gian kiểm tra là 2~3 phút. Học viên bắt buộc phải tham gia cả vào lớp Morning và bài kiểm tra Shadowing. Nội dung học lớp buổi sáng sẽ tuỳ thuộc vào khoá học học viên đăng ký mà khác nhau. Ảnh trên bên trái là giáo trình đọc Shadowing của khoá TOEIC, TOEFL, IELTS.
4. Ghi chú tiến trình
Các học viên của HELP Martins đều phải chuẩn bị một cuốn vở là Progress Note. Hàng ngày sau các giờ học Man to Man, giáo viên sẽ ghi chép lại những vấn đề, điểm lưu ý trong giờ học đó vào Progress Note, ví dụ như là phát âm, ngữ pháp hay các sử dụng từ ngữ thích hợp. Từ những điều được chỉ ra, học viên không chỉ lưu ý vào các nội dung đã học của ngày hôm đó, mà còn hiểu rõ điểm yếu của bản thân để có hướng đi hiệu quả. Đây cũng là cách làm hiệu quả tiện lợi cho việc ôn tập lại và chuẩn bị bài mới. Nhưng các giáo viên chắc chắn rất vất vả đúng không.
Thời khoá biểu một ngày
Thời gian
|
Nội dung
|
06:30~08:30
|
Ăn sáng
|
07:00~07:40
|
Lớp buổi sáng
|
08:00~11:50
|
Lớp học 1:1 và lớp nhóm chính thức buổi sáng
|
11:30~12:30
|
Ăn trưa
|
12:30~ 16:50
|
Lớp học 1:1 và lớp nhóm chính thức buổi chiều
|
17:00~18:30
|
Ăn tối
|
17:00~17:50
|
Lớp Special 1
|
18:10~19:00
|
Lớp Special 2
|
20:00~20:30
|
Kiểm tra từ vựng
|
20:30~
|
Giờ tự do (cấm ra ngoài)
|
Đặc trưng chương trình học của HELP Martins là các giờ học thoải mái, không gò bó, dồn dập. Không giống như các trường Sparta khác là học viên phải chạy theo thời gian với lịch học từ sáng đến tối, ở đây, học viên được học theo đúng nhịp độ của bản thân. Sau 8h30 tối, sau khi kết thúc bài kiểm tra từ vựng thì học viên được sử dụng thời gian tự do. Trong khuôn viên trường không có phòng tập Gym, hay bàn chơi bóng bàn, hay bàn chơi Bi-a, hay sân chơi bóng rổ nên học viên chỉ có thể đi dạo trong khuôn viên trường, hay tự học, hay nghỉ ngơi.
- 1 tiết học có 50 phút.
- Tất cả các học viên đều phải tham gia lớp học buổi sáng. Trước giờ Shadowing có lớp học buổi sáng mà nội dung học là BBC, CNN, National Public Radio, TOEIC, TOEFL. Tuỳ vào khoá học mà học viên đăng ký mà môn học cũng khác nhau.
- Từ 10h sáng đến 4h30 chiều, tất cả các học viên phải học tại bàn shadowing và luyện tập Shadowing.
Lớp học đặc biệt bắt buộc các học viên khoá ESL phải tham gia. Các học viên các khóa luyện thi có thể tham gia tuỳ ý. Hiện tại lớp học đặc biệt có 6 lớp là lớp Survival English, lớp ghita, lớp Listening Activity, IELTS Speaking, phát âm, xem phim hoặc video. Nếu số lượng học viên đăng ký quá ít thì lớp học đó sẽ bị huỷ trong kỳ đó (4 tuần).
- Các học viên khoá ESL bắt buộc phải tham gia ít nhất 1 tiết học lớp Special trong số 2 tiết học. Có thể tham gia cả 2 tiết học. Các học viên các khóa luyện thi không bắt buộc tham gia vào các lớp đặc biệt này.
- Mỗi tối lúc 8:30 sẽ tổ chức kiểm tra từ vựng cho tất cả các học viên, tham gia bắt buộc. Nội dung kiểm tra sẽ nằm trong danh sách các từ vựng đã được phát trước đó. Tuỳ vào từng khoá học mà nội dung khoá học cũng khác nhau.
Tham quan giờ học 1: Giờ học man to Man
Sau đây, Phil English sẽ giới thiệu đến các bạn nội dung lớp học Speaking, nhưng nội dung này không giống nhau ở tất cả các học viên, tuỳ theo nguyện vọng của học viên mà thiết kế nội dung học khác nhau. Nội dung trao đổi của mỗi học viên và sự suy xét của giáo viên nên nội dung học ít nhiều khác nhau, vì vậy Phil English sẽ giải thích giờ học thì sẽ “kiểu như thế này” thôi.
Trong khoá học Speaking, học viên sẽ phải đọc bài luận có khoảng 300 chữ. Nội dung của bài luận là một người học đa ngôn ngữ. Theo như bài viết thì kỷ lục người biết số ngoại ngữ nhiều nhất trong quá khứ được biết đến là người biết 94 ngôn ngữ khác nhau. Ông là người Đức và đã mất năm 1978. Hiện tại, một người Úc có thể sử dụng được 48 thứ tiếng khác nhau. Ngôn ngữ khó học nhất là Trung Quốc, từ năm 2 tuổi ông đã có hứng thú với ngôn ngữ và bắt đầu học từ đó.
Sau khi học viết đọc ngâm cứu bài viết đó xong, giáo viên sẽ hỏi một số câu hỏi liên quan đến bài viết, cùng với học viên trao đổi qua lại. Để các học viên luyện tập đối với các câu hỏi đột ngột nhưng vẫn có thể nói một cách logic, trôi chảy. Câu hỏi 1: đối với bạn, trung thực là như thế nào? Câu hỏi 2: đối với bạn, giá trị đồng tiền là gì?.
Giáo viên sẽ cho học viên 2~3 phút suy nghĩ, sau đó sẽ trả lời, học viên dường như đã quen với phương pháp học này nên đã nói chuyện một cách rất trơn tru, trôi chảy. Quả đúng là học viên của trường chuyên dành cho các đối tượng trình độ trung, cao cấp.
Thường lớp học sẽ được tiến hành theo trình tự① nộp bài tập về nhà cho giáo viên, giáo viên chấm và sửa bài, trả lại cho học viên, ② đọc to chủ đề bài luận hôm đó, giáo viên kiểm tra phát âm và chỉnh sửa, ③ trả lời các câu hỏi liên quan hoặc thảo luận nội dung liên quan đến bài luận, ④ giải thích các từ vựng xuất hiện trong bài (giao bài tập về nhà, đặt câu cho mỗi từ), ⑤ lặp đi lặp lại hình thức nói ứng khẩu.
Giáo viên giảng dạy là cô Gie. Cô đã có 14 năm kinh nghiệm làm việc tại HELP. Ngoài ra cô còn có 4~5 năm dạy tiếng Anh tổng quát tại trường cấp 3.
Tham quan giờ học thứ 2: giờ học nhóm
Tại HELP có 1 giờ học nhóm chính thức. Nội dung học gồm thành ngữ, tranh luận, thuyết trình, luyện phát âm, nội dung môn học tuỳ thuộc vào nguyện vọng của học viên mà khác nhau.
Nội dung giờ học đó là “dựa vào sự lựa chọn con vật mà đoán tính cách”.
Mở đầu giờ học là nói về sự khác nhau trong ngữ điệu tuỳ thuộc vào hoàn cảnh.
Hello, goodbye, how are you, what have you done...
Ví dụ, chỉ là Hello nhưng tuỳ từng trường hợp mà âm điệu sử dụng khác nhau như Hello khi nói chuyện điện thoại, hay Hello khi tình cờ gặp lại một người bạn cũ 10 năm không gặp, hay Hello với người hàng xóm không ưa, hay Hello với một em bé.... Nhấn mạnh “Hel”, hay nhấn mạnh “Lo”, hay phải lên giọng... cùng một từ nhưng có rất nhiều cách diễn đạt khác nhau. Phần học này thật sự nếu không trải nghiệm ở trong môi trường giao tiếp tiếng Anh thì rất khó để biết được.
What have you done thường được sử dụng trong trường hợp “Bạn đã làm gì thế!”. Trong trường hợp này, What và done sẽ được nhấn mạnh hơn. Tuy nhiên có trường hợp trọng âm rơi vào You. Ví dụ như một người anh trai lúc nào cũng để phòng luộm thuộm nhưng lại nói với em trai “Thỉnh thoảng hãy dọn phòng nhé”, và lúc đó người em trai sẽ trả lời là “tự nhìn lại mình đi”, trường hợp này sẽ nói What have you done (thế còn anh thì sao).
Chủ đề chính trong giờ học này là lựa chọn con vật, đoán tính cách. Có một vài câu hỏi, và 4 con vật trong tờ Answer sheet, sau khi lựa chọn con vật, sẽ nói lên cá tính riêng của bản thân hoặc phán đoãn tính cách khác của đối phương.
Nếu phải loại bỏ đi tất cả các con vật, chỉ để lại duy nhất 1 loài, thì bạn sẽ chọn con vật gì? Trong tờ Answer sheet có hươu cao cổ, con khỉ, sư tử, rắn. Nếu chọn hươu cao cổ, nghĩa là bạn là người hào hiệp, cao thượng, nếu chọn sư tử thì lòng tự tôn khá cao.
Thú thực bản thôi tôi (nhân viên của Phil English), không hứng thú nhiều với đề tài này lắm nhưng cách nói chuyện thú vị của giáo viên giúp tôi đã trải nghiệm giờ học rất vui đến cuối buổi.
Lớp học có 2 học viên nam người Hàn Quốc, 1 bạn nữ người Nhật. Tất cả các học viên đều hiểu rõ những gì giáo viên nói, và bản thân cũng diễn đạt được những điều mình muốn nói.
Nhân tiện đây, thời điểm mà PE tham quan HELP Martins thì tỷ lệ quốc tịch của học viên là Hàn Quốc 53%, Nhật Bản 24%, Đài Loan 19%, ngoài ra 4% gồm Trung Quốc, Việt Nam.
HELP Martins nằm trong khuôn viên làng Brentwood. Đây là khu làng tập hợp những người có tiền ở Philippines. Ngăn cách bên ngoài với tường cao, ở cổng ra vào luôn có kiểm tra an ninh nên bình thường, người bên ngoài không vào khu vực này được. Bức ảnh trên bên trái là cổng chính. Từ cổng chính cách trường tầm 300m.
Dọc đường quanh khu làng có các quán Cafe, nhà hàng Hàn Quốc, nhà thời, bar, cửa hàng tạp hoá.... Ở Martins, học viên thường quy định không được ra ngoài vào các ngày giữa tuần như mô hình trường Sparta truyền thống nhưng học viên có thể đi lại thoải mái trong khuôn viên của ngôi làng này. Tuy nhiên, nghiêm cấm việc uống rượu bia vì vậy, các ngày giữa tuần, học viên không được phép đến các quán bar.
Từ trường Martins đến trung tâm thành phố mất tầm 10 phút đi xe ô tô. Quanh khu vực của trường có các trường học Quốc tế hay bệnh viện nổi tiếng. Quả đúng là khu vực những người có tiền sinh sống.
Đây là bữa trưa lần thứ 3 tại trường của Phil English.
Theo cảm nhận của cả những học viên đã tốt nghiệp tại trường và học viên đang theo học thì bữa ăn luôn được đánh giá cao.
HELP Martins là một trong những trường Anh ngữ tại Philppines áp dụng nghiêm khắc quy định EOP (chỉ sử dụng tiếng Anh). Nếu bị phát hiện sử dụng tiếng mẹ đẻ thì sẽ bị phạt 250 Peso. Và những người trong khu vực gần đó cũng sẽ bị trách nhiệm liên quan và bị phạt tiền tương tự. Hoàn toàn không phải là quy định nói đùa hay chỉ để đe doạ.
Phòng đơn ở Martins không có cửa sổ. Do đó luôn có quạt thông gió hoạt động hiệu quá nên không đem đến khó chịu gì, là những nhận xét của học viên đã từng học tại trường. Bức ảnh trên là phòng đôi. Đây là phòng dành cho quản lý học viên nên trong phòng có cả máy sấy tóc và lò vi sóng, bình thường thì se không có.
Ở tầng trên cùng của toà nhà là hội đồng thi IELTS chính thức. IELTS Listening, Reading, Writing sẽ được tổ chức ở đây. Còn Speaking sẽ được tổ chức vào ngày khác ở một khách sạn ở Baguio.
TÓM LƯỢC
Người học Việt Nam thường được nhận xét là những người thành thục ngữ pháp, và tốt ở phần Reading nhưng kỹ năng Speaking lại hoàn toàn ngược lại, có nhiều người không biết Nói như thế nào. Theo ý kiến cá nhân tôi thì nguyên nhân là do phương pháp tiếp cận với việc học chưa đúng cách của người học.
Một cách tiếp thu Speaking là từ đôi tai. Những gì nghe được, dần dần biến thành của mình, áp dụng vào thực tế cũng là một phương pháp học. Những kiến thức tiếng Anh đã thu thập được, tận dụng chúng, mỗi khi có cơ hội là phải vận dụng, thực hành ngay.
Tuy nhiên, người Việt mình lại học từ mắt. Nghĩa là học từ câu văn, ngữ pháp của tiếng Anh. Sau khi đọc câu văn và dần dần ghi nhớ vào não bộ. Việc thực hành bị hoãn lại, lùi lại. Trước đây người Việt học tiếng Anh bằng cách dịch nguyên văn nguyên câu nhưng giờ phương pháp đó chỉ còn là tàn dư, không phù hợp nữa.
Có nhiều người có lẽ sẽ có cảm giác thấp kém khi có thể đọc được tiếng Anh nhưng lại không Nói được. Tuy nhiên, có nhiều người có mục đích thật sự khi lựa chọn việc học kỹ năng Reading tiến nhanh hơn kỹ năng Speaking.
Để có thể đọc được trong tiếng Anh, cần cả việc tích luỹ vốn từ vựng và nỗ lực nhiều, cũng cần nhiều thời gian để một người có thể đọc hiểu được các cấu trúc trong tiếng Anh. Nhưng chỉ cần một chút cố gắng nữa thì việc học được cả kỹ năng Speaking, Writing không phải là điều không thể. Mặt khác nếu chỉ có thể Nói được mà không Đọc hay Viết được thì cũng sẽ gặp không ít khó khăn. So với văn nói thì văn viết lại cần phải học và học khó hơn nhiều.
Với ý nghĩa như thế mà HELP Martin là trường phù hợp với nhiều người Việt. Trước khi nhập học, người học đạt được một trình độ tiếng Anh nhất định. Và đến với trường, chỉ để mài dũa những phần bản thân còn thiếu là mục đích du học duy nhất. Tại đây các bạn học viên người Việt Nam có thể cải thiện phần còn yếu kém của bản thân như phát âm, Speaking hay Writing. Còn chần chừ gì mà không lựa chọn học tại đây chứ. Đối với các bạn đã có trình độ Cao cấp và muốn yêu cầu nội dung học chi tiết và chuyên sâu hơn, cũng đừng ngần ngại mà trao đổi với phía nhà trường. Vì đây là một trong những điểm khác biệt của trường so với các trường khác, vì thế có khả năng cao trường có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn đó.
Chương trình học tự do, là trường có nhiều năm vận hành nhất trong số các trường Anh ngữ ở Philippines, các giáo viên đã được kiểm chứng, hay các đối thủ cạnh tranh có năng lực tiếng Anh cao, áp dụng quy định EOP toàn diện, hay môi trường học nghiêm khắc khi nghiêm cấm ra ngoài... là những hỗ trợ từ đắng sau cho bạn đi trên con đường để có thể giao tiếp quốc tế. Sau nữa là thêm một chút dũng khí thì bạn hoàn toàn có thể thành công trên con đường này.
Tham khảo thêm thông tin trường HELP Martin: http://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/baguio-city/help-martin/
Theo nguồn: Báo cáo tham quan trường Phil English