Hôm nay Phil English lại có thêm cơ hội đến thăm trường HELP Clark, nơi có chương trình giảng dạy chuyên nghiệp, bài bản hơn 18 năm qua. Trường nổi tiếng về kinh nghiệm giảng dạy, học viên có thể hoàn toàn yên tâm trong quá trình học tập tại đây.
HELP Clark là một trong 3 anh em với HELP Long và HELP Martin (Baguio). Điểm khác biệt của HELP Clark là tập trung đào tạo các khóa ESL (Super ESL, Intensive ESL) có đến 5 tiết 1:1 mỗi ngày. Với số lượng tiết học 1:1 nhiều như vậy đã giúp các bạn học viên ở đây tiến bộ trong việc học Anh văn một cách nhanh chóng.
Các bạn học tập chăm chỉ cùng với sự giảng dạy nhiệt tình của giáo viên, đã giúp các bạn ấy tiến bộ trong khoản thời gian ngắn. Phil English rất tự hào và vui mừng khi một trong những khách hàng của chúng tôi (bạn Dương Thị Nhật Lệ - Natalie) đã đứng Top 3 toàn trường trong trong kỳ thi kiểm tra kết quả học tập tháng 6 vừa qua.
Bản xếp hạng học viên
Cấu Trúc Khóa Học ESL
Khóa học
|
Lớp học thường lệ
|
Lớp hoc optinal
|
Super ESL
|
4 tiết 1: 1 + 1 tiết nhóm
|
1 giờ 30 phút
|
Super Intensive ESL
|
5 tiết 1: 1 + 1 tiết nhóm
|
1 giờ 30 phút
|
- Lớp học 1:1 (4 giờ): speaking, listening, reading, writing, vocabulary.
- Lớp nhóm (1 giờ): ESL speaking
- Lớp học optional: Vocabulary test, reading, listening
Tại HELP Clark ngoài các bài tập chính thức, học viên còn phải hoàn thành nghĩa vụ viết câu theo mẫu cho sẵn được dán trên bảng thông báo hàng ngày. Mỗi ngày trường đưa ra 5 mẫu cấu trúc câu, mỗi một cấu trúc câu học viên phải viết thành 3 câu hoàn chỉnh, tương ứng thành 15 câu cho mỗi ngày và 75 câu cho mỗi tuần. Nếu học viên không hoàn thành nghĩa vụ viết câu, học viên sẽ bị điểm trừ và có thể bị cấm túc ra ngoài vào cuối tuần.
Bài tập viết câu hàng ngày
Mỗi cuối tuần (5h chiều thứ 6) sẽ có cuộc họp giữa quản lý VN với tất cả các học viên VN để thông báo lịch học và các hoạt động được diễn ra trong tuần tiếp theo, cũng như đôn đốc, nhắc nhở các bạn học tập. Cũng là dịp để các bạn có thắc mắc hoặc kiến nghị gì về khóa học sẽ được mang ra trao đổi tại đây.
Tuy mô hình semi Sparta nhưng lịch ra ngoài của các học viên cũng rất hạn chế. Hằng ngày các bạn chỉ được ra ngoài từ 18h-20h sau giờ học và phải về trường trước 8h tối để điểm danh bằng cách quét dấu vân tay. Máy quét dấu vân tay của học viên được để sẵn trên quầy lễ tân.
Thời khóa biểu:
Thời gian
|
Lớp học
|
Nội dung
|
07:00 - 07:30
|
Ăn sáng
|
08:00 – 08:30
|
Optinal class
|
Listening, Reading
|
09:00 – 09:50
|
Lớp 1 :1
|
Speaking
|
10:00 – 10:50
|
Lớp 1 :1
|
Listening
|
11:00 – 11:50
|
Lớp group
|
ESL Speaking
|
12:00 – 12:50
|
Ăn trua
|
01:00 – 01:50
|
Lớp 1 :1
|
Reading
|
02:00 – 02:50
|
Lớp 1:1
|
Writing
|
03:00 – 03:50
|
Lớp 1: 1
|
pronunciation
|
04:00 – 04:50
|
Self study
|
Homework
|
05:00 – 05:50
|
Optional class
|
Grammar
|
06:00 – 06:50
|
Ăn tối
|
08:00 – 08:50
|
Optinal class
|
Vocabulary Test
|
09:00 – 09:30
|
Curfew time
|
9:30
|
Bed time
|
KHÁI QUÁT LỚP HỌC 1:1 VÀ LỚP HỌC NHÓM
Speaking + Vocabulary
Giáo viên chú trọng quan tâm đến việc học viên đã nắm được bao nhiêu từ vựng tiếng Anh, giáo viên sẽ kiểm tra vốn từ của học viên trong quá trình trả lời câu hỏi của giáo viên. Thường giáo viên và học viên sẽ luyện Speaking theo giáo trình của trường. Trong mỗi bài sẽ có các chủ đề khác nhau, giúp học viên có thể thảo luận nhiều khía cạnh khác nhau trong nhiều lĩnh vực liên quan đến cuộc sống hằng ngày, mua sắm, du lịch…..Mỗi ngày học viên phải học thuộc ít nhất 5 từ vựng và sẽ được giáo viên kiểm tra tại lớp.
Giáo trình khóa ESL Level 2
Listening + Pronunciation
Sử dụng giáo trình và có đính kèm file để nghe, giáo viên cho học viên nghe các đàm thoại trong bài, học viên sẽ trả lời các câu hỏi trong sách. Trong quá trình nghe giáo viên sẽ luyện cho học viên nghe nhiều lần, và giải thích các từ vựng mới, đặc biệt là phần Pronunciation. Đây là phần giáo viên đặc biệt quan tâm vì khi các học viên phát âm sai, dẫn đến các bạn không hiểu hoặc hiểu sai trong quá trình nghe. Sau mỗi phần bài học sẽ có bài tập giành cho học viên tự luyện nghe, và giáo viên sẽ kiểm tra vào lớp ngày hôm sau.
Writing + Grammar
Lớp học được kết hợp với Grammar trong phần học Writing. Đối với học writing chúng ta có 2 cách viết khác nhau: formal và informal. Đối với trường giáo viên chỉ chú trọng vào dạy học viên viết theo formal writing để các bạn có thể dùng trong business. Hướng dẫn cách viết như thế nào để bài viết logic, rõ ý, và đặc biệt các nội dụng trong bài viết phải liên kết với nhau. Cách dùng từ, sử dụng ngữ pháp như thế nào để bài văn ngắn gọn, súc tích, đầy đủ ý.
Reading
Đối với phần Reading học viên follow các bài đọc trong sách, giáo viên sẽ hỏi trước các câu hỏi có liên quan đến chủ đề bài đọc, sau đó sẽ đọc bài trước học viên lắng nghe và đọc lại. Thông thường học viên sẽ đọc trước bài và chú thích từ mới. Đến lớp giáo viên sẽ dạy học viên phát âm đúng các từ mới đã được học viên ghi lại. Mỗi phần bài đọc học viên phải hoàn thành các câu hỏi, và điền vào chỗ trống của phần bài tập.
Lớp học nhóm
Được thay đổi chủ đề hằng ngày giúp học viên không cảm thấy buồn chán khi học nhiều ngày cùng một cách học hoặc chỉ học theo topic. Giáo viên sẽ cho học viên học bằng cách listening music và điền lời bài hát vào ô trống, hoặc giáo viên sẽ đưa ra 1 vấn đề, học viên phải tìm cách giải quyết vấn đề ấy.
Lớp học nhóm tại HELP Clark tối đa 4 học viên
TRẢI NGHIỆM GIỜ HỌC NHÓM (ESL Speaking)
Trong chuyến tham quan lần này, Phil English đã đề nghị để được tham gia học thử lớp học nhóm khóa ESL. Đoàn đi tham quan lần này, có tất cả 6 nhân viên, vì vậy để tránh ảnh hưởng tới lớp học của các học viên khác, trường đã sắp xếp 1 giáo viên dạy 6 “học viên từ Phil English”. Thông thường một lớp học nhóm ở Help Clark chỉ có 4 học viên nhưng lớp học đặc biệt này sẽ có 6 học viên.
Quả thực, thật không hổ danh HELP Clark, tôi quên mất mình đang là người đi tham quan, viết báo cáo về trường luôn, cứ nghĩ mình thật sự là học viên ở đây. Giờ học thông báo hết giờ đột xuất, tôi còn ngớ ra vì tiếc nuối.
Giờ đây tôi sẽ mô tả lại về lớp học mà tôi đã trải nghiệm tại HELP Clark, để các bạn biết tại sao tôi lại tiếc ngẩn tiếc ngơ như thế nhé! ^^
Giáo viên: Teacher. Alma
Giờ học: ESL Speaking
Kinh nghiệm làm việc tại trường: 5 năm
Học viên: Phil English
Ảnh: Cô Alma (áo khoác mỏng trắng) và các nhân viên Phil English
Cô Alma là giáo viên đã từng có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, trong đó 5 năm làm việc tại HELP Clark, và 7 năm làm việc ở các trường Anh ngữ khác trước đó. Dưới đây là quy trình dẫn dắt lớp học của cô:
Step 1: Làm quen với học viên
Cô bước vào lớp, không để lãng phí thời gian, bắt đầu ngay luôn với câu hỏi “Hãy nói về một điều mà các bạn ấn tượng về Philippines”. Cô Alma sẽ hỏi lần lượt hỏi chỉ từng bạn, hỏi tên và đặt câu hỏi.
Tuỳ vào câu trả lời của học viên mà cách cô đối đáp lại rất thú vị, hài hước.
Ví dụ như câu trả lời của tôi là “Tôi ấn tượng vì ở Philippiens có nhiều người Nghèo”. Cô giáo cũng giật mình vì câu trả lời này nhưng cũng đồng tình, và cô lại hỏi ngược tôi “Vậy phải làm sao mới được”. Dĩ nhiên tôi cũng không biết phải làm sao.
Cô Alma đã gợi ý rằng “Hãy nói một gì tốt về Philippines đi”. – “Tôi thấy Philippines tuy là nước không giàu nhưng ý thức người dân không nghèo, ví dụ như luôn xếp hàng và không bao giờ thấy gây gổ đánh nhau”.
Cô Alma lại vui tính bảo “ồ, đó là bạn chưa biết thôi, cứ đi đến phố.... vào buổi tối xem ^^”.
Hay như khi một bạn nam người Nhật nói “Japan is comfortable” – Cô Alma: “You mean Philippines is not comfortable?^^”. Cái cách nói chuyện, làm cho không khí lớp học sôi nổi, tự nhiên, thoải mái hẳn lên dù đây là lần gặp đầu tiên của cô trò. Đúng là cô giáo đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy nhỉ?!
Step 2: Nêu chủ đề học “Choose – Choice”
- Cô giáo hỏi về sự khác nhau giữa hai từ này. “Choose là động từ, Choice là danh từ” – một bạn trả lời.
- Hãy lấy ví dụ với 2 từ trên. “If it is for study, I will choose Philippines. If it is for work, I will choose Vietnam” – học viên lấy ví dụ. “Do you agree with her choice?”
- Cô giáo tiếp tục hỏi về cách sử dụng với 2 từ này:
I + choose
My/ A/ The + choice
- Đổi đề tài: “What fruit do you like?” – cô giáo hỏi. “Mango”.
Nhắc tới Xoài, cô giới thiệu luôn ở Philippines có Red Mango (xoài đỏ). Có bạn học viên thắc mắc ngay rằng Xoài vàng và xoài đỏ khác nhau chỗ nào.
Câu trả lời của cô Alma là “Colour”^^ (Cô vui tính phải không nào).
Trong phần này, cô cũng đưa 3 bức tranh, một bức hoa quả, một bức là chiếc bánh hambuger, một bức về đĩa thịt ếch. Cô giáo hỏi học viên rằng bạn thích món nào trong 3 thứ này.
Cô gọi lần lượt từng bạn học viên, “I like vegetable, because it is good for health and If I have health, I can earn much money”.
Có ai phát hiện ra có điều gì không đúng trong câu nói trên không nào?
Cô Alma đã hỏi có ai biết phải sửa như thế nào cho đúng không.
Tôi đã trả lời rằng “If I am healthy, I can earn much money”
Cô giáo đã sửa lại cách nói cho học viên như thế.
Step 3: Học cụm từ mới
① S + would go for + O
Cô Alma giải thích rằng trong tiếng Anh Mỹ, thay vì dùng “I like”, người ta còn có thể dùng “would go for”.
Cô giáo sẽ đọc to và học viên đọc theo. Đồng thời chỉnh phát âm cho học viên.
Cô giáo sẽ lấy ví dụ như là: I would go for hambuger. Đồng thời cô cũng lưu ý 3 âm “would go for” cần phải đọc nối âm lại với nhau chứ không được tách riêng ra.
Sau khi đã giải thích về cách dùng của cấu trúc này, cô bắt cặp 2 học viên với nhau, một người hỏi, một người trả lời. Sử dụng dạng câu hỏi Wh, và Yes/No như là:
- What would you go for?
- Would you go for hambuger?
- Why would you go for hambuger?
Sau khi các học viên đã được thực hành và hiểu rõ cấu trúc, cô chuyển sang cụm từ mới:
② Something/one is more SO’s kind of thing
Cô đọc 1 lượt và học viên sẽ đọc theo đó. Nhưng ở đây, chúng tôi có một sự nhầm lẫn. Cô giáo đã hỏi có ai biết cách đọc khác nhau để phân biệt “Of” and “Off” không?.
Tin rằng, nhiều người sẽ gặp nhầm lẫn như chúng tôi là một từ đọc /of/, một từ đọc /of:/. Nhưng không phải vậy, cách đọc đúng là /ov/ và /of/. Nhiều người có phải đang “ồ..” không nào.^^ Tôi cũng ồ lên như vậy đó.
Để học viên hiểu sâu hơn về cách dùng cụm từ này, cô đã hỏi có về sự khác nhau giữa cấu trúc ① và ② là gì. Giải thích rằng cấu trúc ① là “Choice”, còn cấu trúc ② là “Suitable”. Học viên được lưu ý về cách đọc chữ Suitable, âm “t” sẽ được đọc thành /d/ theo cách đọc của người Mỹ vậy sẽ đọc thành /'sju:dəbl/. Và cô cũng nhắc học viên nhớ đọc nối âm 2 từ “kind of”.
Cô Alma sẽ lấy ví dụ mẫu kết hợp sử dụng cả 2 mẫu cấu trúc với nhau. Và trong khi lấy ví dụ cô cũng dùng thêm từ mới “exotic” để chỉ món ếch. Cô giải thích từ mới này thông qua ví dụ khác và sử dụng các cách diễn đạt từ đồng nghĩa để giải thích từ này. Nó có nghĩa là “hiếm, kỳ lạ”.
Sau đó từng học viên sẽ lấy từng ví dụ vận dụng cả 2 cấu trúc này lại với nhau. Ví dụ như.
“I would go for funny man but the man who understands me is more my kind of thing”
③ S + is into + O
Đây là cấu trúc thứ 3 mà cô Alma dạy, cô lưu ý rằng đừng nhầm lẫn “into” và “in to”, 2 từ này nghĩa hoàn toàn khác nhau. “into = interest” – cô giải thích.
Cô lấy ví dụ mẫu trước và sau đó lần lượt từng học viên sẽ lấy ví dụ cụ thể. Mẫu câu này không có gì khó khăn lắm đúng không nào.
Ví dụ như “I am into watching film”. Dĩ nhiên cô Alma sẽ hỏi sâu hơn nữa dựa vào câu trả lời của học viên. Như với câu trả lời trên, cô sẽ hỏi thêm, bạn thích xem nào, thể loại nào...
Đến đây giờ học vừa lúc hết giờ.
Cảm nhận giờ học
Đây là một trong những giờ học mà tôi cảm thấy rất thú vị và hứng khởi. Đôi khi tôi cảm thấy biết ơn vì công việc đang làm của mình. Công việc này cho tôi cơ hội để được gặp gỡ những người thầy, người cô tâm huyết với nghề, lại nói tiếng Anh siêu hay, làm cho bản thôi tôi cũng muốn được đến đây để theo học như các bạn.
Trong lần tham quan này, Phil English đề nghị đột xuất để có thể tham gia lớp học này, nên phía trường đã sắp xếp cô giáo có giờ trống vào giảng dạy. Và tôi cũng nghe quản lý người Việt, bạn Peter nói rằng cô Alma chưa phải là giáo viên xuất sắc nhất ở đây, vì giáo viên dạy hay thường full hết giờ luôn, chứ ít khi có giờ trống như thế này. Tôi thực sự ngạc nhiên vì điều đó, nếu cô Alma được đánh giá chỉ mới là mức bình thường ở HELP Clark thì các giáo viên phải hay cỡ nào nữa??!!
Cô Alma là một giáo viên vui tính, có nhiều kinh nghiệm. Mặc dù chúng tôi không phải là học viên ở trường, đáng lẽ người cảm thấy căng thẳng phải là cô, thế nhưng chính chúng tôi lại “bị” làm cho cảm thấy tiếc nuối khi giờ học kết thúc nhanh như thế.
Phương pháp dạy của cô có sự tương tác giữa cô và trò, tôi cảm nhận được tinh thần của một lớp học nhóm, là “sự hội thoại”, “giao tiếp” giữa cô và trò, chứ không phải mỗi mình cô thao thao. Giờ học mà không phải học, chúng tôi thực sự đã có giờ phút vui vẻ, thoải mái, tràn ngập tiếng cười. Và dĩ nhiên, tôi cũng học thêm được cả 3 cum từ mới đó nữa chứ. Đâu phải chỉ chơi không đâu^^.
Xin cám ơn cô Alma rất nhiều.
Lời khuyên của giáo viên Alma
Hiện nay, nhiều bạn học viên suy nghĩ rằng việc học tiếng Anh giống như một “kỳ thi” vậy, họ muốn đạt được điểm cao trong bài thi. Vì vậy mà có những học viên trình độ Beginner (sơ cấp) nhưng vẫn chọn các khoá học dành cho các kỳ thi và tin tưởng rằng nếu họ đạt được điểm số cao thì họ có thể Nói tiếng Anh tốt.
Vì vậy lời khuyên của tôi là hãy biết mình đang đứng ở đâu, ở trình độ nào, nếu có đủ tự tin, kiến thức, kỹ năng thì hãy chuyển sang các khoá học dành cho cho các kỳ thi. Ngược lại, nếu năng lực chưa đủ nhưng lại bỏ qua khoá học ESL, thì theo kinh nghiệm của chúng tôi, khi bạn chưa có sự chuẩn bị kỹ càng thì việc học ngay vào khoá học dành cho các kỳ thi sẽ không đạt được hiệu quả cao, mà trái lại, còn đem tới sự chán nản, nhụt chí trong việc học tiếng Anh.
Do đó, hãy suy nghĩ về khoá học trước, lựa chọn khoá học phù hợp với năng lực của mình trước.
Hãy đi “little by little” (chậm rãi, từng tí một) vì học tiếng Anh là cả một quá trình, đi chậm mà chắc còn hơn đi nhanh mà không hiệu quả.
Chúc các em học tốt và có những quyết định sáng suốt.
Kết quả sau 4 tuần học, 6 tuần học, 8 tuần học thì sẽ như thế nào?
Trong cuộc trò chuyện với cô Alma, Phil English cũng đã hỏi cô rằng nếu một học viên trình độ Beginner, sau khi tham gia khoá học ESL thì sẽ tiến bộ như thế nào?
Sau 4 tuần: như cô Alma có kể rằng trước đây có một bạn học viên người Việt Nam cũng xuất phát điểm từ trình độ Beginner tiếng Anh còn rất hạn chế nhưng sau 1 tháng thì hoàn toàn khác hẳn, bạn có thể nói chuyện tiếng Anh với các mẫu câu giao tiếp đơn giản trong cuộc sống hàng ngày.
Điều quan trọng với học viên giai đoạn này là cần phải tăng được vốn từ vựng và cải thiện phát âm của mình. Ví dụ như ở Level 1 học viên sẽ học thêm các từ vựng, bổ sung thêm vốn từ, sang đến level 2 rồi thì sẽ bắt đầu chỉnh sửa cách phát âm các từ... như thế hiệu quả sẽ cao hơn.
Sau 6 tuần: Đối với những người học ở trình độ sau 1 tháng thì có thể vẫn chỉ dừng lại ở mức sử dụng các mẫu câu đơn giản nhưng sau 6 tuần, học viên có thể thể hiện được cảm xúc mình qua tiếng Anh, chứ không chỉ nói đơn giản như những cái máy nữa.
Sau 8 tuần: trước đây cũng có học viên người Việt Nam, khi mới vào học, bạn ấy hoàn toàn không biết nói tiếng Anh như thế nào, đôi khi giáo viên còn phải sử dụng “body languange” (cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể) với bạn ấy nữa. Nhưng sau 8 tuần, bạn ấy có nhiều tự tin hơn, tuy chưa phải là tiếng Anh hoàn hảo nhưng thật sự có sự thay đổi rất nhiều so với trước đây. Đến thời gian học này, học viên hoàn toàn có khả năng để kết bạn, giao tiếp các hội thoại hàng ngày không quá phức tạp với các bạn học viên nước khác.
TÓM LƯỢC
Ở HELP Clark, khoá học ESL được chú trọng và có thể tuỳ chọn số giờ học Man to Man là 4 tiết học hay 5 tiết học. Tuy là trường theo mô hình Semi-Sparta nhưng các quy định, sự nghiêm ngặt trong học tập mang phong cách của mô hình Sparta. Các học viên đều phải tham gia ít nhất 1 lớp học tự chọn hoặc giờ tự học bắt buộc. Hàng ngày học viên cũng chỉ được quy định ra ngoài từ 6h~8h tối.
Với các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm, nắm rõ học viên cần gì, và hiểu rõ tâm lý học viên như thế nào nên thiết kế chương trình học khoa học, phù hợp với hầu hết các đối tượng học viên, và giờ học được giảng dạy thay đổi theo nhiều cách tiếp cận khác nhau, tạo sự hứng khởi, thoải mái trong học tập cho học viên.
Thế mạnh của HELP là sự quy mô và đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm. Tỷ lệ giáo viên có bề dày giảng dạy từ 3 – 5 năm chiếm tỷ lệ rất cao tại đây. Học viên của HELP Clark có thể dễ dàng chuyển đổi cơ sở từ Clark sang HELP Longlong và HELP Martin để chuyên tâm hơn trong học tập hơn khi đặt ra cho mình mục tiêu chinh phục điểm số cao trong các kỳ thi IELTS, TOEIC hay TOEFL. Có thể nói HELP là một người Anh cả đáng được tôn trọng trong ngành công nghiệp đào tạo tiếng Anh cho học viên nước ngoài tại Philippines.
Thông tin chi tiết về trường HELP Clark: http://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/angeles-clark/help-clark/