CBOA–Học tiếng Anh bên bờ biển Cebu với đội ngũ giáo viên từ Baguio

CBOA–Học tiếng Anh bên bờ biển Cebu với đội ngũ giáo viên từ Baguio

cboa-a

Nếu nói Baguio là vùng đất học, thì Cebu được biết đến là nơi thu hút hơn 70% trên tổng số học viên du học tới Philippines, là nơi vừa học vừa nghỉ dưỡng. Phần đa nhiều học viên lựa chọn Cebu làm điểm đến du học tiếng Anh cho mình vì họ mong muốn vừa được cải thiện tiếng Anh vừa có được thời gian thoải mái, nghỉ ngơi tại thành phố nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp, trải dài và các hoạt động trên biển thú vị.

Giới thiệu như vậy, chắc sẽ có nhiều người nghi ngờ về chất lượng các trường Anh ngữ tại đây. Nhưng đừng vội kết luận, hãy cùng tìm hiểu xem ngôi trường mà hôm Phil English sẽ giới thiệu nhé.

Đây là ngôi trường cơ sở thứ 3 ngôi trường PINES danh tiếng về đào tạo học thuật ở Baguio. Đây là ngôi trường toạ lạc tại hòn đảo Martan xinh đẹp, có bãi biển trải dài ngay phía sau khuôn viên của trường. Đây là ngôi trường có chương trình học và chất lượng giáo viên không thua kém gì các trường Anh ngữ ở Baguio.

Và tên ngôi trường này là Cebu Blue Ocean Academy (CBOA). Tính ra, CBOA là ngôi trường có hội tụ đủ những ưu điểm của các trường ở Baguio và các trường ở Cebu.

Được thừa hưởng những thành tựu mà trường PINES đã gây dựng trong 14 năm qua. CBOA có chương trình học xuất sắc được nghiên cứu và xây dựng bởi đội ngũ các giáo viên chuyên nghiệp, lâu năm của trường PINES. Nhắc đến các giáo viên, PINES đã đưa hẳn đội ngũ các giáo viên từ Baguio xuống Cebu để giảng dạy và đào tạo các giáo viên mới. Lại có lợi thế nằm trong khuôn viên của khu nghỉ dưỡng cao cấp EGI, và thuộc khu thành phố biển Cebu, CBOA lại có thêm ưu điểm về vị trí, thuận tiện cho các hoạt động giải trí, vui chơi sau giờ học hay vui chơi cuối tuần.

Xin chào, tôi là Cẩm Nhung, đến từ Phil English. Tháng 7/2016, Phil English đã tới tham quan trường CBOA để tìm hiểu thêm về trường, đưa đến những thông tin mới nhất của trường tới khách hàng. Trong báo cáo này, Phil English sẽ giới thiệu về mặt Học thuật của trường CBOA, đó là khoá học General ESL.

KHÁI QUÁT KHÓA GENERAL ESL

Khoá học ESL là khoá học dành cho các đối tượng người nước ngoài, sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2, qua các cấu trúc câu hay từ vựng, học viên sẽ có tự tin khi sử dụng tiếng Anh. Đồng thời đây cũng là khoá học giúp học viên học cân bằng được cả 4 kỹ năng cần thiết trong tiếng Anh Nghe, Nói, Đọc, Viết và cả kiến thức cơ bản thông qua các hội thoại hàng ngày. Theo đó, kỹ năng thảo luận cũng sẽ tăng lên.

Đặc biệt với khoá học General ESL thường được các học viên lựa chọn nhiều khi đến học tại CBOA này, trường cung cấp chương trình học giúp học viên có sự cân bằng giữa các kỹ năng Speaking, Listening, Writing. Theo đó, mục tiêu ở lớp học Man to Man, các học viên có thể nâng cao, cải thiện được tất cả các kỹ năng tiếng Anh của mình, ở lớp học nhóm, các học viên có thể trao đổi, thảo luận vui vẻ với bạn cùng lớp, thực hành nói tiếng Anh nhiều hơn.

Ưu điểm của khoá học General ESL tại CBOA là các giờ học được giảng dạy theo giáo trình cụ thể, vì vậy các học viên trình độ Beginner dù chưa biết cách học như thế nào cho hiệu quả, thì chỉ cần học theo giáo trình mà trường đưa ra thì cũng có thể nắm bắt được kiến thức. Mỗi trình độ lại có nội dung học khác nhau.

Ngoài ra, các lớp học nhóm sẽ được sắp xếp với nhiều học viên quốc tịch khác nhau, học viên có thể trao đổi văn hoá với nhua, học các từ vựng, cách diễn đạt mới với nhau. Đồng thời, học viên cũng sẽ tự rèn luyện được khả năng sử dụng tiếng Anh trước nhiều người.

Thời gian mà các học viên có thể đăng ký cho khoá học này là 2 tuần trở lên.

Tổ chức lớp học

Khoá học

Lớp Man to Man

Lớp nhóm

Lớp tự chọn

General ESL

5 tiết học

2 tiết học

1 ~ 3 tiết học

Writing, Vocabulary, Pronunciation, Grammar, Discussing...

Listening, Group Discussion...

Listening, Vocabulary, Business, Discussion, Ghitar

 
Khoá học này gồm 5 tiết học lớp Man to Man, 2 tiết học lớp nhóm và 1~3 tiết học tự chọn, tối đa một ngày học viên có thể học 11 tiết học. Nội dung học ở lớp 1:1 và lớp nhóm sẽ tuỳ thuộc vào trình độ của từng học viên mà thay đổi linh hoạt.

Ở CBOA, trình độ các học viên được chia thành 10 level từ level 1 ~ level 10 dựa vào kết quả thi đầu vào của học viên và kết quả bài kiểm tra trình độ của từng học viên. 10 trình độ được chia theo cấp độ Sơ cấp, Trung Cấp và Cao cấp. Không giống như cơ sở PINES sẽ chia thành 2 cơ sở cho trình độ Sơ cấp và Trung cấp trở lên, ở CBOA là tổ hợp chung cho cả 3 trình độ từ Sơ cấp đến Cao cấp, vì vậy học viên không cần phải chuyển sang cơ sở khác để học tập.

Chương trình học ở CBOA thực sự được thiết kế rất rõ ràng, định hướng khác nhau, phù hợp với từng trình độ của từng học viên. Tuy nhiên, chương trình học này vẫn được thay đổi linh hoạt nếu học viên có nguyện vọng muốn thay đổi môn học khi muốn tập trung nhiều vào học các môn bản thân còn yếu hay muốn chú trọng nâng cao hơn các môn bản thân có lợi thế.

CHI TIẾT KHÓA HỌC GENERAL ESL

Có rất nhiều môn học mà tuỳ theo từng trình độ, học viên sẽ học khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là một số môn học theo chương trình mà trường thường thiết kế cho học viên. Các phương pháp giảng dạy mà hiện tại trường CBOA đang áp dụng đã được các giáo viên từ PINES nghiên cứu và thực nghiệm rất nhiều, có cả cách giảng dạy truyền thống, hay cải cách..., qua nhiều thế hệ học viên, trường đã đưa ra phương pháp học mà học viên có thể tiếp thu và hiểu bài hiệu quả nhất.

Một ưu điểm dễ nhận thấy trong chương trình học của CBOA là sự kết hợp học nhiều kỹ năng trong một giờ học. Các kỹ năng học có sự kết nối, liên kết với nhau chứ không hề rời rạc, tách từng môn học ra với nhau.

LỚP HỌC 1:1

Nội dung học thường là: Writing, Vocabulary, Pronunciation, Grammar, Discussing

Tất cả các môn học này đều được thiết kế dựa vào kỹ năng Speaking, nhằm nâng cao khả năng Nói của học viên.

Writing

Thông thường, học viên thường viết bài luận ở nhà. Ngày hôm sau, học viên nộp bài để giáo viên chấm và sửa lỗi sai. Giáo viên sẽ yêu cầu học viên đọc to bài viết của mình lên, chỉnh sửa các lỗi sai cho học viên. Và sau đó yêu cầu học viên viết lại và đọc to lên lần nữa.

Tiếp theo, giáo viên sẽ giao chủ đề bài viết khác cho học viên. Nhiệm vụ trên lớp của học viên là nêu ra các ý kiến của mình về chủ đề bài viết đó, trao đổi với giáo viên, ghi chú lại để làm thành dàn bài.Sau đó, nhiệm vụ viết hoàn chỉnh bài sẽ là bài tập về nhà cho học viên. Nên có thể nói, giờ học Writing nhưng hoạt động trên lớp giống với phần Writing Discuss hoặc Writing Speaking hơn.

Thông thường, giờ học này, học viên sẽ học về Grammar Writing. Nó khác với Grammar Speaking. Trong văn nói, sử dụng ngữ pháp sẽ khác với trong văn viết. Yêu cầu văn viết lúc nào cũng sẽ khó hơn trong văn nói.

Vocabulary (Từ vựng)

Đầu tiên, giáo viên sẽ đưa ra 5 từ vựng mới cần phải học. Nhưng không giống như cách học của nhiều trường là yêu cầu học viên phải đặt câu với mỗi từ đó. Mà ở đây, giáo viên sẽ đưa ra những Discussion question (câu hỏi thảo luận), học viên sẽ đưa ra các ý kiến, câu trả lời của mình mà có sử dụng các từ mới đó. Vận dụng các từ mới đó vào văn cảnh cụ thể. Với từng từ mới như thế, giáo viên sẽ lại đưa ra một câu hỏi thảo luận và học viên phải nói và trả lời sử dụng mỗi từ mới như thế.

Mục tiêu của giờ học này là thông qua hội thoại, trao đổi để học viên có thể nhớ từ mới hơn. Vừa tập trung để học viên có thể vận dụng ngay, biết cách sử dụng các từ vựng đó trong hoàn cảnh như thế nào.

Pronunciation (Reading)

Trong giờ học này, học viên sẽ tập trung vào Reading Comprehension (Đọc hiểu), thông qua các bài đọc để chỉnh sửa phát âm cho học viên. Học viên đọc to bài đọc và giáo viên sẽ chỉnh sửa lỗi phát âm từng từ cho học viên.

Sự khác nhau giữa lớp học Reading Pronunciation này và lớp Discusstion đó là: Nếu lớp học Reading này thông qua phần đọc để chỉnh sửa cách phát âm, ngữ điệu, trọng âm của người học, thì trong giờ học Discussion, học viên sẽ phải Comprehension (hiểu), có nghĩa là học viên phải hiểu được câu hỏi trước khi thảo luận, có kiến thức về nội dung đang được đề cập đến.

Tuy nhiên, tuy nhiên, tuỳ thuộc vào yêu cầu của học viên, ví dụ như học viên muốn vừa được giáo viên chỉnh sửa phần phát âm cho, vừa muốn có thể hiểu bài thì các giáo viên sẽ điều chỉnh cách giảng dạy để phù hợp đó của học viên như làm thêm các bài tập đọc hiểu trong giáo trình sau khi học viên đã đọc, sửa lỗi.

Grammar + Speaking

Các giáo viên sẽ sử dụng phương pháp là Roll Playing (trò chơi đóng vai). Các giáo viên sẽ tạo các tình huống như trong đời sống thực tế, như trong tình huống ở Nhà hàng, Sân bay, trường học,...

Ví dụ như khi nội dung học là: S + V + O

Sau khi giải thích cho học viên Subject là gì, Verb là gì hay Object là gì, giáo viên sẽ yêu cầu học viên đóng vai như trong nhà hàng. Học viên sẽ là khách hàng, giáo viên là bồi bàn phục vụ và yêu cầu học viên hãy đặt câu thử gọi món nhưng nhớ luôn cấu trúc S + V + O.

Giáo viên sẽ hỏi “Are you ready to order?”

Học viên trả lời: Yes, I would like to order a cup of tea à giáo viên sẽ kiểm tra mẫu câu mà học viên đặt có đúng không, đã đặt đúng theo mẫu câu SVO hay chưa.

Đồng thời, các giáo viên khuyến khích học viên để sử dụng mẫu câu SVO vào cuối tuần, khi học viên đi ra ngoài, nói chuyện với mọi người. Vào thứ 2, học viên có thể báo cáo lại giáo viên là họ đã áp dụng mẫu câu này vào chủ nhật. Giáo viên có thể kiểm tra học viên đã có thể áp dụng được hay chưa thông qua việc học viên giao tiếp với giáo viên đó.

cboa-3

Ảnh: một số giáo trình sử dụng

LỚP HỌC NHÓM

Group Discussion

Khác với giờ học Discussing ở giờ học Man to Man, giờ học này vừa được kiểm tra được giáo viên, vừa cung cấp được giờ học cho học viên.

Ở lớp học này, các giáo viên sẽ phải tương tác với nhiều học viên cùng một lúc hơn, có thể giao tiếp với nhiều học viên cùng một lúc hay không. Có nhiều giáo viên rất tốt khi giảng dạy ở lớp 1:1, nhưng lại lúng túng khi tham gia giảng dạy ở lớp nhóm. Chính vì thế, yêu cầu các giáo viên cũng cần có kỹ năng nhất định khi giảng dạy lớp nhóm.

Đối với học viên, khi học thảo luận ở lớp nhóm, các học viên có cơ hội được lắng nghe nhiều ý kiến, từ nhiều học viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Vì vậy, ngoài kiến thức tiếng Anh ra, học viên còn có thể học hỏi được thêm văn hoá của nhiều nước.

Chính vì vậy, ở lớp học 1:1, Discussing sẽ tập trung vào phần Comprehension, còn Discussion ở lớp nhóm sẽ tập trung vào Communication (Giao tiếp).

Nhiệm vụ của giáo viên trong giờ học này, nhiều khi chỉ là nêu ra chủ đề thảo luận, sau đó các học viên sẽ tự trao đổi, thảo luận với nhau. Giáo viên sẽ lắng nghe, ghi chép lại ý kiến của từng học viên, và cuối cùng sẽ đưa ra nhận xét, chỉ ra những lỗi sai của học viên.

Một điều thú vị ở giờ học này ngoài việc học hỏi được lẫn nhau, học viên cũng phải tập làm quen với hoà thuận, hoà đồng với nhau. Yêu cầu trong giờ học các học viên phải có sự tương tác với nhau, nên dù là khác nhau về quốc tịch, khác nhau về tính cách, dù thích hay không thích nhau thì các học viên vẫn phải làm việc nhóm với nhau.

Listening

Các hoạt động trong giờ học này thường được tổ chức để làm việc theo cặp (2 người) trở lên, chính vì thế mà giờ học này được sắp xếp ở lớp nhóm.

Lớp học Nghe nhóm sẽ chú trọng vào phần Nghe hiểu, các học viên sẽ trao đổi, thảo luận với nhau sau khi nghe. Không giống như nhiều nơi lựa chọn học Listening cho lớp học 1:1, lúc đó hình thức học sẽ theo kiểu như Dictation (chính tả), hoặc các bài tập điền từ..., nhưng ở CBOA, phương pháp giảng dạy, mục tiêu hướng tới khác nhau. Giờ học này yêu cầu học viên phải Nghe Hiểu, chứ không đơn giản là Nghe.

Ngoài ra, giáo viên cũng ra hướng dẫn học viên cách nghe lấy các từ khoá trong đoạn băng, không cần nghe hết cả đoạn băng nhưng vẫn hiểu nội dung bài.

Hơn nữa, phần Nghe này, học viên cũng sẽ được cải thiện phần phát âm. Vì khi phát âm không đúng, học viên sẽ không thể nghe ra được từ trong đoạn văn.

LỚP TỰ CHỌN

Lớp học tự chọn được cung cấp miễn phí cho các học viên, họ có thể tham gia tự do.

Tại CBOA, lớp tự chọn được chia thành 2 loại, một là lớp tự chọn hình thức học, hai là lớp tự chọn hình thức giải trí.

Lớp tự chọn hình thức học: sẽ gồm tự học có giám sát được tổ chức lúc 19:00 ~ 22:00, học viên có thể lựa chọn học 1~3 tiếng. Sẽ có giáo viên ngồi ở phòng tự học kiểm tra học viên, vì vậy ngược lại, nếu có câu hỏi gì, học viên cũng có thể hỏi ngay giáo viên được. Hoặc là, học viên có thể lựa chọn lớp Listening buổi sáng từ 7:00 ~ 7:50, có 2 lớp Listening gồm lớp Nghe truyền thống chỉ có băng chạy, còn một lớp Nghe nữa là Audio Visual bằng việc sử dụng các đoạn tin tức ngắn như CNN, BBC... học viên vừa luyện nghe nhưng có phụ đề hoặc hình ảnh kèm theo. Ngoài ra còn có các lớp như Vocab, Business, Discuss...

Lớp tự chọn hình thức giải trí: trường tổ chức lớp nhảy Zumba vào mỗi tối từ 19:00 ~ 20:00 hay lớp Guitar cũng từ 19:00 ~ 22:00. Các học viên có thể tự do lựa chọn môn mà mình thích.

VỀ GIÁO VIÊN

Khi giới thiệu CBOA thì chắc chắn không thể không nhắc đến giáo viên. Bởi có một điều đặc biệt là: vì là cơ sở thứ 3 của trường PINES danh tiếng, các giáo viên ở trường CBOA một phần được tuyển mới từ Cebu, nhưng ¼ số giáo viên sẽ được chuyển từ Baguio, từ cơ sở PINES xuống. Mặc dù có 2 kiểu giáo viên được tuyển dụng tại CBOA nhưng trường đưa ra chương trình đào tạo, tập huấn như nhau cho 2 loại giáo viên để đảm bảo được chất lượng như nhau.

cboa-4

Ảnh: Teacher Trainer Joy (thứ 2 bên trái sang) và nhân viên Phil English

Ảnh bên phải: giáo trình đào tạo Grammar cho giáo viên

Giống với chương trình đào tạo các giáo viên ở PINES, chương trình Teaching Empowerment Program for English Educators (TEPEE) cũng được đưa vào đào tạo tại CBOA. Đào tạo giáo viên thường sẽ tập trung chính vào 2 kỹ năng Grammar và Speaking. Vì vậy, sẽ có giáo viên giỏi nhất từng 2 kỹ năng trên, tự biên soạn các chương trình đào tạo cho giáo viên và đưa vào sử dụng như hiện tại giáo trình đào tạo Grammar cho giáo viên sẽ do thầy Deivert biên soạn và hướng dẫn. Ngoài ra, các giáo viên tại CBOA sẽ được đào tạo để có thể giảng dạy cả 4 kỹ năng trong tiếng Anh. Các giáo viên sẽ được đào tạo để dành ở lớp 1:1, sau đó sẽ được đào tạo để dạy lớp nhóm. Vì như đã nói, có nhiều giáo viên có thể giảng dạy lớp 1:1 nhưng không thể giảng dạy lớp nhóm.

Tuy nhiên, thực tế về chất lượng của các giáo viên ở Baguio vẫn được đánh giá cao hơn với chất lượng của các giáo viên mới tuyển từ Cebu. Một phần các giáo viên từ Cebu là những giáo viên mới thì sẽ không thể bằng được với các giáo viên từ Baguio chuyển xuống. Phần nữa do văn hoá, phong cách làm việc của con người 2 nơi khác nhau nên thông thường, học viên thường thích học với các giáo viên đến từ Baguio hơn. Tuy vậy, để khắc phục nhược điểm đó, trường đã đưa ra chương trình đào tạo này, nhằm nâng cao chất lượng của giáo viên, có sự đồng đều giữa 2 nơi.

TRẢI NGHIỆM LỚP HỌC MẪU

Lớp: Discussing Man to Man

Giáo viên: Teacher Rose

cboa-5

Ảnh: Teacher Rose (bên trái)

Trong chuyến tham quan này, Phil English đã có cơ hội được trải nghiệm lớp học Discussing 1:1 để hiểu thêm giáo viên sẽ tổ chức giờ học như thế nào.

Vì là giờ học mẫu nên tôi có 20 phút để học cùng với cô Rose. Để không mất thời gian, chúng tôi đã bắt đầu giờ học ngay lập tức.

Đầu tiên, cô Rose yêu cầu tôi để giới thiệu bản thân mình với cô, làm quen với nhau.

Sau đó, Cô Rose đưa ra một cái hộp với nhiều tờ giấy màu, cô lấy ra 4 tờ giấy màu khác nhau và yêu cầu tôi lựa chọn màu mà mình thích và sẽ có chủ đề thảo luận bên dưới.

Thông thường, các chủ đề này sẽ có trong giáo trình Discussing nhưng để thay đổi cách tiếp cận, cô Rose đã chuẩn bị các tờ chủ đề vào trong các giấy màu để thêm phần thú vị hơn. Đồng thời, cô Rose cũng đưa thêm một số chủ đề mà thường gặp trên Internet vào.

cboa-5

Tôi chọn thẻ màu hồng với chủ đề là: Some people like to do only that they already do well. Other people prefer to try new things and take risks. Which do you prefer? Use specific reasons and examples to support your choice.

Cô Rose hỏi tôi có hiểu đề bài chưa và cho tôi 2 phút để suy nghĩ.

Sau 2 phút suy nghĩ, tôi đưa ra câu trả lời của mình là lựa chọn cách “try new things and take risks” và đưa ra dẫn chứng qua kinh nghiệm của bản thân mình.

Trong quá trình tôi trả lời, cô Rose sẽ ghi lên bảng một số từ tôi dùng sai hay phát âm chưa chuẩn.

Sau đó, cô Rose đưa ra nhận xét chung về câu trả lời của tôi, rằng nó có ý, nhưng cách diễn đạt vẫn chưa được trôi chảy, đôi khi vẫn còn trùng lặp trong câu trả lời với nhau.

Cảm nhận chung

Giờ học Discussing với cô Rose quả thực thú vị. Đúng với tính chất giờ học thảo luận và tiêu chí mà trường đưa ra, học viên sẽ phải hiểu được câu hỏi thì mới trả lời được. Học viên sẽ nêu ra ý kiến của mình là chính, giáo viên chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn, gợi ý các câu hỏi để học viên có thể đưa ra câu trả lời của mình và nhận xét các ý kiến đó.

CBOA là ngôi trường vừa đảm bảo được cả chất lượng đào tạo, cả môi trường, không gian nghỉ dưỡng. Chương trình học được thừa hưởng, đúc kết kinh nghiệm hơn 10 năm của trường PINES là một lợi thế lớn của CBOA. Các giáo viên cũng được đưa trực tiếp từ Baguio xuống cũng là một chiến lược mà hệ thống trường PINES đề ra cho CBOA, nhằm duy trì chất lượng của trường tương đương với 2 trường PINES ở Baguio.

Ngoài ra, tận dụng lợi thế ở thành phố Cebu, tận dụng vị trí toạ lạc trong khu nghỉ dưỡng cao cấp EGI, CBOA cung cấp cho các học viên ký túc xá là các phòng được thuê từ khách sạn EGI, vì vậy đảm bảo được không gian sống thoải mái, sự phục vụ chu đáo, tạo điều kiện tốt nhất, thoải mái nhất cho học viên tập trung vào học tập.

Trường theo mô hình Semi-Sparta nên sau giờ học, học viên được phép ra ngoài, tận hưởng những dịch vụ tiện nghi quanh khu vực gần đó.

Chi tiết về trường CBOA: http://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/cebu/cebu-blue-ocean/

Theo nguồn: Phil English

CEBU BLUE OCEAN
Các tin Khác