CIA – Trải nghiệm trong từng lớp học của khóa ESL

Niềm tin mà CIA ở Cebu  tạo dựng được trong lòng học viên chính là những chính sách giáo dục và giàu truyền thống.

Trường CIA cho phép học viên ra ngoài vào các ngày trong tuần, như bao trường theo mô hình Sparta khác nhưng nó không có nghĩa là các môn học được phép tự do thay đổi. Nó có một hệ thống chương trình nhất định và kỷ luật mà học viên phải tuân theo. Phương châm giáo dục “Để học trong thời gian ngắn, chúng ta phải học thật chăm chỉ”. Điều này nghe lại có vẻ mang hơi thở của các trường Sparta nhưng quả thực đây là một sự kết hợp ưu việt.

Mỗi ngày, học viên CIA sẽ có những giờ học bắt buộc và tự tập viết 1 giờ bên cạnh 8 giờ học chính thức. Các lớp học chính thức bao gồm lớp một kèm một và lớp học nhóm. Môn học của các lớp học chính thức thì học viên có thể tự điều chỉnh.

Khóa học

Lớp học chính thức

Tự học bắt buộc

Regular ESL

4 lớp 1:1, 4 lớp học nhóm

2 giờ (Bao gồm 1 giờ tập viết)

Intensive ESL

5 lớp 1:1, 3 lớp học nhóm

2 giờ (Bao gồm 1 giờ tập viết)

Power Intensive ESL

6 lớp 1:1, 2 lớp học nhóm

2 giờ (Bao gồm 1 giờ tập viết)

 

Nếu tính cả 1 giờ tự học và 1 giờ tập viết thì tổng cộng mỗi ngày học viên sẽ có 10 giờ học. Ngoài ra, mỗi sáng học viên sẽ có bài kiểm tra từ vựng. Nếu không đạt yêu cầu hoặc không tham gia 2 giờ bắt buộc buổi tối, thì bạn sẽ không được ra ngoài trường.

Rõ ràng là một ngôi trường Semi Sparta khi cho học viên tự do thời gian sau giờ học nhưng lại mang đặc tính chặt chẽ của một trường Sparta. Tôi cho rằng đây là hình mẫu đáng học hỏi trong tương lai.

Xin chào các bạn, tôi tên là Kajino – đến từ Phil English. Tôi đã có chuyến viếng thăm trường CIA và nhân đây, tôi xin phép “mổ xẻ” nội dung khóa học ESL cho các bạn cùng tham khảo.

Tổng quan về trường CIA Cebu

CIA là một trong những trường Anh ngữ lâu đời với hơn 12 năm phát triển tại Cebu. Tổng sức chứa học viên là 270 với hai dạng ký túc xá: KTX trong trường và khu căn hộ cao cấp bên ngoài.

Thành phần học viên hòa trộn giữa 40% học viên Hàn Quốc, 30% học viên Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản và 10% học viên Việt Nam. Trường có tỷ lệ người Hàn nhiều hơn nhưng nhìn chung như thế cũng là khá đa dạng quốc tịch

CIA không chỉ có ESL mà còn đào tạo TOEIC và IELTS chất lượng cao. Tỷ lệ học viên tham gia các khóa học gồm: 70% ESL, 19% IELTS, TOEIC 1%.

Môi trường học tập của CIA rất tốt và tiện lợi. Nằm ngay trên con đường chính As Fortuna dẫn đến trung tâm thành phố Cebu. Khách sạn trên đường As Fortuna có nhiều nhà hàng Nhật Bản, cửa hàng Ramen, khu mua sắm mà chỉ cách CIA 5 phút đi bộ.

Tên từng môn học

Danh mục

Nội dung

Lớp một kèm một

Nghe, nói, đọc, viết, ngữ pháp.

Lớp nhóm nhỏ (4~5 học viên)

Ngữ pháp, nói

Lớp nhóm vừa (8~10 học viên)

Tiếng Anh tổng quát hoặc luyện nghe CNN với giáo viên bản ngữ

Lớp nhóm lớn (10~15 học viên)

Môn tăng cường (Chọn 1 trong các môn xem phim, giao tiếp từ A đến Z, thuyết trình, luyện ngữ âm, Tiếng Anh thương mại, Thành ngữ và cách diễn đạt)

Tự học bắt buộc
 (2 giờ)

Tự học bắt buộc có giám sát trong phòng tự học. Bao gồm cả 1 giờ luyện viết theo chủ đề, học viên hoàn thành các bài luận trong thời gian nhất định

Trải nghiệm lớp học

1. Lớp 1:1: Writing

Giáo viên: cô Charmaine

Môn học Writing hôm nay của tôi là bài học tổng quan đầu tiên, dành cho người mới bắt đầu.

Mỗi một kỳ (4 tuần), học viên sẽ được học những chủ đề khác nhau. Viết thư mời, viết thư xin lỗi, khiếu nại, cung cấp thông tin, phản đối, cảm thông…

Sau đó tôi được dạy về bố cục và quy tắc trong văn bản.

Bài viết của tôi gồm 150 từ.

Cấu trúc được chia làm ba phần: giới thiệu, phần thân và kết luận. Phần thân tôi có ba đoạn văn. Đầu tiên, tôi bắt đầu bằng những câu chào hỏi thông dụng như Dear sir. Phần kết là chữ ký. Tất cả những ký tự của chữ ký được viết hoa.

Thông thường các giáo viên đều giao bài tập về nhà theo từng chủ đề. Ví du: “Một bữa tiệc sinh nhật được nhà hàng xóm tổ chức vào ban đêm, gây ồn ào. Nay bạn sẽ viết một bức thư khiếu nại” hay ngược lại là viết một bức thư xin lỗi trên cương vị người hàng xóm vì đã trót gây ồn ào…

Giáo viên sẽ kiểm tra bài tập về nhà để vận dụng những quy tắc đã học, lặp đi lặp lại cho quen dần.

Đừng lo lắng khi phải viết một lá thư nữa. CIA sẽ giúp bạn cải thiện chỉ trong 4 tuần.

2 . Nhóm lớp nhỏ: Thảo luận

Giảng viên: thầy Marino

Lớp một kèm một luôn chứng minh được hiệu quả trong việc cải thiện các kỹ năng cần sự kèm cặp tuy nhiên, lớp học nhóm, khi được giảng dạy và học tập đúng cách cũng sẽ cải thiện nhiều vấn đề mà lớp 1:1 chưa thể làm được.

Phần mà tôi thấy có ý nghĩa nhất là khi tôi có thể nhìn nhận lại khả năng tiếng Anh của mình. Giáo viên có thể quen thuộc và nghe được phát âm của tôi nhưng những người khác thì không. Điều này giúp tôi đánh giá được trình độ giao tiếp của bản thân trong các lớp học nhóm.

Ngay cả khi khả năng giao tiếp của bạn còn yếu, giáo viên sẽ nói chậm nhưng vẫn rất chuyên nghiệp. Đừng lo lắng. Mỗi lớp học nhóm đều được sắp xếp thành viên sao cho phù hợp, tương xứng với trình độ của nhau, cùng nhau tiến bộ.

Tôi học chung với 2 bạn nữ người Hàn + 2 bạn nữ người Nhật và tôi Kajino. Một trong những cô bạn người Nhật đã đến muộn 10 phút. Thầy giáo mỉm cười bảo rằng sẽ có hình phạt cho người đi trễ. Thầy giáo là người hòa đồng, có khiếu hài hước. Hình phạt của thầy là phải hát 1 bài hát. Học viên cũng được giao bài tập về nhà sau khi kết thúc bài học.

Với cách học thảo luận, đóng giả tình huống và phản biện, đây thực sự là một lớp học vui vẻ và bổ ích.

3. Lớp 1:1 Ngữ pháp

Giáo viên: Cô Jamie

Từ những bài học nhỏ, cô giáo của tôi đã triển khai thành những chủ điểm ngữ pháp giúp tôi không bị nhàm chán. Cô đã chuẩn bị rất nhiều những câu chuyện liên quan để dẫn dắt và thu hút sự chú ý của tôi.

Ngữ pháp là phần khó diễn đạt để học viên hiểu nhất. Vậy nên việc sử dụng các ví dụ sẽ làm đơn giản hóa vấn đề.

Thực tế, đối với một người học tiếng Anh, việc đầu tiên là không ngại nói, không ngại giao tiếp. Người châu Á nói chung rất yếu trong việc thành lập một câu hoàn chỉnh để nói. Trong vấn đề này, củng cố ngũ pháp là vô cùng cần thiết. Trong trường hợp lớp học này, Cô giáo đã dùng những câu thực tế để giải thích về sự khác nhau giữa các thì hiện tại, quá khứ, tương lai và cuối cùng để kiểm tra sự tiến bộ của học viên, cô cho một bài tập điền vào chỗ trống.

Tương tự với các chủ điểm ngữ pháp khác. Mô hình học tập cũng diễn ra tương tự.

4. Lớp 1:1: môn Speaking

Giáo viên: Thầy Anjo

Giáo viên của tôi rất thân thiện, vui vẻ nên khiến tôi thoải mái và khiến tôi luôn mỉm cười.

Đây là lớp học cải thiện kỹ năng nói. Thầy giáo không chỉ dựa vào sách giáo khoa mà còn chỉ ra những vấn đề mở rộng khác.

Nhìn chung học viên Nhật hay gặp vấn đề khi phát âm các âm L, R, B, V và N; Người Hàn Quốc thì mắc lỗi trong âm Z và G, người Đài Loan khó phát âm P và F, còn Việt Nam có chút khó khăn khi phát âm các âm /th/ hay bỏ quên các âm cuối của từ.

Thầy còn giúp tôi tiếp thu thêm nhiều từ đồng âm khác nghĩa và những từ có ý nghĩa tương tự nhau để bổ sung vào vốn từ vựng của bản thân.

5. Lớp nhóm lớn: Nghe CNN

Giáo viên: Cô Irene

Đây là lớp học nghe qua các bản tin CNN. Học viên được sử dụng các thiết bị máy tính hiện đại để lắng nghe những tin tức thường ngày, các thông cáo báo chí…

Trong quá trình nghe, trên máy tính sẽ hiện các đoạn văn để học viên điền vào chỗ trống những từ còn thiếu. Đây là một cách để kiểm tra khả năng nghe cũng như mức độ chính xác trong việc viết từ vựng.

Học viên sẽ thực hiện theo quy trình sau:

1. Nghe bản tin lần thứ nhất

2. Điền vào những chỗ còn trống của đoạn nghe

3. Trả lời các câu hỏi của giáo viên. Những câu hỏi này có thể hiển thị trên máy tính hay do giáo viên đưa ra. Giáo viên sẽ đến kiểm tra câu trả lời, ngữ pháp, chính tả của từng học viên.

4. Nghe giáo viên chỉnh sửa, bình luận.

5. Lặp lại 2-4 lần câu trả lời (có 11 câu hỏi).

6. Rút ra những mẫu câu, thành ngữ để ghi nhớ.

Tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về trường CIA: http://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/cebu/cia/

Theo nguồn: Phil English

CIA
Các tin Khác