“PHẪU THUẬT” KHÓA IELTS TẠI CPI
Ở CPI, ngoài các giờ học chính thức còn tổ chức mỗi ngày trường sẽ tổ chức thêm 2 giờ để học viên thi thử IELTS. Có 4 kỹ năng được chia trong IELTS (nghe, nói, đọc, viết) và mỗi ngày học viên sẽ thi thử một kỹ năng. Ở các trường Anh ngữ, tần xuất thi thử IELTS thường là một lần/ tháng, một số trường thì mỗi tuần một lần. Tổ chức thi thử IELTS mỗi ngày chắc chỉ có ở CPI và trường PELIS (trường “anh cả” của CPI). Quan điểm học tập ở đây là so với đầu óc thì cơ thể phải lúc nào cũng trong tình trạng sẵn sàng đã.
Vậy, hôm nay Phil English sẽ giới thiệu về khoá học IELTS của CPI. Trong một ngày tham quan, chúng tôi đã trải nghiệm các lớp học: Thi thử IELTS, Writing Task 1, Reading và Writing Task 2.
KHÁI QUÁT CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỌC CƠ BẢN
Khoá học
|
Giờ học chính thức
|
Giờ tự chọn
(Miễn phí)
|
IELTS General
|
4 tiết 1:1 + 2 tiết nhóm nhỏ + 2 tiết thi thử
|
Lớp nghe CNN;
Lớp luyện phát âm;
Special Speaking
|
IELTS Intensive
|
5 tiết 1:1 + 2 tiết nhóm nhỏ + 2 tiết thi thử
|
IELTS Preparatory
|
4 tiết 1:1 + 2 tiết nhóm nhỏ + 1 tiết nhóm lớn
|
Khoá học IELTS General có 4 tiết học Man to Man, sẽ học cả 4 kỹ năng chính của kỳ thi IELTS là IELTS Reading, IELTS Speaking, IELTS Writing, IELTS Listening.
Khoá học IELTS Intensive nhiều tiết học 1:1 hơn khoá General IELTS (5 tiết học Man to Man), nhưng nội dung các môn học thì giống nhau. Giờ học thứ 5 thường là sẽ học về môn Writing Task 1.
2 tiết học nhóm nhỏ thường là các môn học liên quan đến chương trình ESL, 1 tiết học sẽ học về Speaking, 1 tiết học về từ vựng, hoặc ngữ pháp.
Các học viên khoá học IELTS General và IELTS Intensive ngoài các giờ học trên thì hàng ngày sẽ phải làm bài thi thử. Phần lớn thời gian học viên sẽ làm bài thi thử và thời gian còn lại giáo viên sẽ chấm điểm và chữa bài.
Chương trình học khoá học IELTS Preparatory sẽ có nội dung chính là ESL, học kèm 2 tiết học về IELTS. Kỳ thi IELTS với cấu trúc đề thi tương đối khó vì vậy những học viên chưa đạt đủ trình độ để theo học IELTS ngay thì trước hết nên học IELTS Preparatory để làm quen dần với IELTS, đồng thời cải thiện năng lực tiếng Anh qua nội dung bài học ESL. Khoá học IELTS Preparatory sẽ không tổ chức các lớp thi thử hàng ngày.
LỚP THI THỬ IELTS
Phil English đã có cơ hội tham gia vào bài thi thử IELTS vào buổi sáng từ 10:15 đến 12:15 tại CPI, nội dung kiểm tra là kỹ năng Reading. Mỗi học viên sẽ được phát đề và phiếu trả lời câu hỏi. Có 10 học viên tham gia vào buổi thi hôm đó.
Lớp thi thử gồm 2 tiết. Tiết đầu tiên học viên sẽ làm bài kiêm tra. Tiết còn lại giáo viên sẽ dùng để giảng giải, phân tích về bài thi.
Đề ra gồm 3 đoạn văn. Chủ đề là “Cuộc khảo sát về bích họa 20,000 năm trước”, “Giáo dục trẻ em Anh tập trung vào thi cử”, “Kiểm chứng khoa học về thảm bay”.
Giống với kỳ thi thật diễn ra trong 60 phút, giáo viên sẽ thu lại phiếu đáp án, sau đó sẽ chấm bài và gửi đáp án cho học viên. Đồng thời giải thích lại những phần mà học viên chưa hiểu hoặc làm sai.
Sau thời gian này học viên có thể chọn tự học hoặc nghỉ ngơi đều được.
Phần Reading IELTS được gọi là phần chiến đấu với thời gian. Ở lớp học Man to Man, các học viên sẽ được học cách phân bổ thời gian đối với mỗi phần trong đề thi để mang lại hiệu quả cao. Có tất cả 40 câu hỏi. Câu trả lời hoặc gợi ý câu trả lời đều có trong đoạn văn. Tuy nhiên có nhiều loại câu hỏi rất dễ gây nhầm lẫn, có nhiều câu hỏi kiểu đánh đố sẽ khiến cho học viên hoang mang là một trong những thách thức để tìm được câu trả lời.
Kết quả thi thử của tôi là 6.0. Tôi hoàn toàn không hiểu được nội dung về đoạn văn “Kiểm chứng khoa học về thảm bay”. Trong kỳ thi IELTS, tỷ lệ “may mắn” khá may rủi, vì vậy có lời khuyên là làm nhiều thành quen. Học qua TED, CNN, TIME, Newsweek là con đường đi đúng đắn để mở rộng thêm kiến thức, và sâu sắc hơn về ý nghĩ nhưng phương pháp này đòi hỏi nhiều thời gian. Thời sinh viên tôi đã không học hành nghiêm túc vì vậy thường chỉ chọn đáp án bằng trực giác may rủi, không thì cầu nguyện đề thi trúng tủ. Đó là lý do mà thời sinh viên, tôi hoàn toàn không hề tiến bộ tẹo nào (=_=)!
Vào buổi tối trường tổ chức các giờ tự học có sự giám sát của giáo viên. Mỗi tuần vào thứ 3,4,5,6 từ 8h~10h, các học viên khoá IELTS, TOEFL, TOEIC phải tự học có điểm danh. Lớp học này mở cửa tự do. Vào giờ học này, nếu học viên có thắc mắc về bài giảng hoặc có những điều chưa hiểu rõ trong bài thi thử thì học viên có thể hỏi giáo viên bất cứ lúc nào.
PHONG CÁCH TỔ CHỨC LỚP HỌC MAN TO MAN Ở CPI
Mỗi môn học ở CPI hầu như đều thống nhất về cách thức tiến hành.
① Giải thích tổng quát về hình thức thi
② Giải thích các nguyên tắc cần tuân thủ để đạt được điểm số
③ Tổ chức phân tích từng phần trong bài thi
④ Kiểm tra và review xem học viên có tuân thủ đúng các điểm đã lưu ý không. Giảng dạy, giải thích.
⑤ Bài tập về nhà (có trường hợp không có)
Cứ như thế lặp lại từ ② cho đến ⑤.
Lớp học Man to Man Writing (Task 1)
Lớp học Writing sẽ chia Task 1 và Task 2.
Trong phần Task 1 sẽ có nội dung là giải thích hoặc so sánh về bức thư hướng dẫn, kháng nghị, lời mời, hay biểu đồ, hình vẽ, sơ đồ. Cần phải viết một đoạn văn ngắn với 150 từ trở lên.
Cách viết ở Task 1 không cần phải nghĩ nhiều bởi có cách viết cố định với phần này. Chỉ cần làm nhiều, chuẩn bị được cách diễn đạt, cách viết thì hoàn toàn có thể lấy được điểm ở phần Task 1. Đây là phần dễ ăn điểm nhất trong bài thi IELTS vì vậy hãy chắc chắn để lấy được điểm trọn vẹn phần này nhé.
Phil English đã tham gia lớp học của một học viên Đài Loan. Chủ đề là biểu đồ hình tròn, đề bài là so sánh 2 biểu đồ năm 2010 và 2015 về các mặt hàng điện tử, thực phẩm, đồ gia dụng, Video Game.
Đồ điển tử là 35% (năm 2010), 30% (2015); đồ gia dụng là 25% (năm 2010) và 15% (năm 2015), thực phẩm là 18% (năm 2010) và 23% (năm 2015), video game là 22% (năm 2010) và 32% (năm 2015).
Cách viết câu trả lời sẽ được chia thành 4 đoạn gồm:
1.Khái quát, 2. Phần thân, 3. Phần thân, 4.kết luận
Ở phần khái quát sẽ viết đơn giản ý nghĩa của biểu đồ.
Học viên và giáo viên đã thảo luận và viết lên bảng nội dung sau: On a whole, there is a change on the purchase through the internet period from 2010 to 2015.
Tiêu đề của cả 2 biểu đồ là “Online Sales for retail sectors in Canada”. Lưu ý trong phần này dễ bị trừ điểm là khi viết câu trả lời lặp lại từ của câu hỏi. Có thể đổi cách viết như là Online Sales à Web discounts, Retail sectors à retailing fields. Hãy dùng các từ đồng nghĩa để thay thế diễn đạt.
Trong phần Intro, giáo viên giải thích sẽ chia phần thân bài thành 2 phần với nội dung là ① sẽ chia 2 nhóm tăng lên và nhóm giảm đi, ② chia theo tỷ lệ %, ③ chia theo năm… có rất nhiều cách chia khác nhau.
Giáo viên và học viên đã cùng nhau viết một đoạn văn khoảng 150 chữ.
Các câu sử dụng cố định như là: According to statistic (theo như thống kê), In general (nói chung), On a whole (xét về tổng thể)…
Một số từ thường dùng cho bảng, biểu như là gradual (slow) decrease (giảm từ từ), Sharp drop (rơi mạnh), vertical upsurge (nhảy vọt)... cũng được cô giáo dạy. Các từ này có thể sử dụng ở bất kỳ bảng, biểu nào. Trong 1 tiết học sẽ học một chủ đề. Task 1 mức độ không khó nên chỉ cần nhớ cách diễn đạt, các từ vựng liên quan thì có thể vượt qua một cách dễ dàng.
Lớp học Man to Man Reading
Lớp học này do cô Chesa dạy . Đây là cô giáo kỳ cựu có nhiều kinh nghiệm tại đây.
Để lấy được điểm trong phần Reading, giáo viên sẽ chỉ ra một số điểm cần lưu ý. Reading sẽ được chia thành 3 phần với 40 câu hỏi được làm trong thời gian quy định.
Theo cô Chesa, trong 3 phần của Reading thì phần 3 là khó nhất, cấp độ khó dần từ phần 1 đến phần 3. Do đó, phân bổ thời gian để làm cả 3 phần là rất quan trọng, trong đó phần 1 nên làm trong 15 phút, phần 2 nên làm trong 20 phút, phần 3 nên làm trong 25 phút.
Mỗi phần sẽ có khoảng 13~14 câu hỏi. Chỉ nên dành hơn 1 phút cho 1 câu hỏi. Nếu qua 1 phút rồi mà vẫn chưa tìm ra câu trả lời cho câu đó thì tạm thời đánh dấu bỏ qua câu đó, làm sang câu khác. Sau khi làm xong hết toàn bộ còn dư thời gian thì sẽ quay lại làm câu đó. Đôi khi vì hiểu rõ ý bài hơn mà sẽ dễ chọn đáp án hơn so với lần đầu.
Điều quan trọng trong kỹ năng Reading là tóm được ý chính của bài, cần tìm ra các từ khoá keyword có liên quan giữa câu hỏi và câu trả lời, ngoài các từ đó ra thì không cần phải đọc hết toàn bộ bài.
Cách làm bài phổ biến là lần đầu đọc lướt hết một lượt đoạn văn để hiểu đại ý đoạn văn. Lần thứ 2 đọc sẽ tìm ra keyword trả lời cho câu hỏi.
Để tìm được keyword trong bài, chỉ cần làm 2 việc xong thì thường xác định được câu trả lời. Các từ xuất hiện trong câu hỏi thường xuất hiện trong đoạn văn. Và câu trả lời sẽ nằm trong đoạn xung quanh từ keyword đó. Tuy nhiên có những trường hợp câu hỏi và từ trên đoạn văn là sử dụng từ đồng nghĩa thì cũng cần lưu ý. Ví dụ như Internet và Web là giống ý nghĩa nhau, hay Bargain và Sales cũng giống nghĩa nhau.
Thường câu hỏi phức tạp trong phần Reading là dạng câu hỏi Not given. Trong IELTS ngoài tìm các đáp án đúng thì còn có dạng câu hỏi là tìm câu sai so với thông tin trong đoạn văn.
Sau đây là cách làm của cô Chesa.
|
Từ khoá A
|
Từ khoá B
|
Đại ý
|
Kết quả
|
True
|
○
|
○
|
○
|
◎
|
False
|
○
|
×
|
×
|
◎
|
Not given
|
×
|
×
|
×
|
◎
|
Nếu câu trả lời giống cả từ khoá, cả nội dung bài thì đáp án là “True”, nếu trùng từ khoá nhưng nội dung lại khác với bài thì đáp án câu trả lời là “False”, cả keyword cả key idea đều không có trong câu trả lời thì đán án là “Not given”. Đây chỉ là quy tắc chung vì vậy vẫn có một số trường hợp không áp dụng được quy tắc này.
Sau khi các học viên được học một số quy tắc trong Reading, giáo viên sẽ cho một đoạn văn để học viên thực hành áp dụng. Thời gian làm bài là 20 phút. Nội dung là liên quan đến đề tài khoa học. Theo đánh giá của giáo viên thì tôi làm được tầm 6.0~6.5 điểm.
Sau đó giáo viên giải thích những câu trả lời đúng và chưa đúng, giải thích quy tắc ở trên nhưng đáng tiếc là hết thời gian. Giáo viên đã phát đáp án giấy cho các học viên. Trong tờ đáp án sẽ chỉ ra câu trả lời đúng và câu dễ trả lời sai và giải thích tại sao lại có đáp án đó.
Thông thường, trong lớp học giáo viên sẽ chấm điểm bài tập về nhà của học viên giải thích chỗ đúng sai, trong thời gian trên lớp cũng sẽ cho học viên thực hành làm các bài tập nhỏ.
GIẢI LAO
CPI là cơ sở thứ hai của trường PELIS nổi tiếng theo phong cách Sparta ở Cebu. Trường được đánh giá cao khi đào tạo các học viên từ trình độ sơ cấp đến trung cấp. CPI được thành lập vào tháng 6 năm 2015. Các giáo viên chủ yếu từ trường PELIS chuyển sang. Môi trường Sparta, điển hình là học viên không được phép ra ngoài từ thứ 2 đến thứ 5. Tuy nhiên không giống các trường theo mô hình Sparta khác là sau giờ học các học viên phải bắt buộc giờ tự học, trường để học viên được tự do sau giờ học của mình. Ngoài các giờ học chính quy ra, học viên sẽ có thời gian tự do từ chiều tối đến sáng hôm sau. Trường cũng để nhiều sự lựa chọn cho học viên như các lớp học thuật tham gia tự do, hay các câu lạc bộ, hay là tự học dưới sự giám sát của giáo viên, tất cả đều mang tính chuất tự nguyện. Dĩ nhiên, trường khuyến khích các học viên tham gia tích cực sau giờ học và đến lớp đầy đủ dù là lớp học tự chọn buổi tối.
Cơ sở vật chất ở CPI được thiết kết như một khách sạn hạng sang, thức ăn ở đây đa dạng các món với độ an toàn tuyệt đối, nhận được nhiều lời khen từ cả học viên lẫn khách tham quan. CPI được bình chọn là ngôi trường có độ hài lòng của học viên cao vào năm 2015, và điều đó cũng không thay đổi cho đến bây giờ.
Phil English đã tới tham quan trường vào cuối tháng 3 năm 2016 và tỷ lệ quốc tich lúc đó là học viên Hàn Quốc là 50%, Đài Loan và Trung Quốc là 30%, Nhật là 15%, Việt Nam là 5%.
Lớp học Man to Man Writing Task 2
Nhiều học viên nói rằng họ sợ nhất Writing Task 2. Bởi so với Speaking thì phần này khó lấy điểm hơn.
Ở Task 2 yêu cầu xuất phát từ cách suy nghĩ của nhà văn, học viên phải đưa ra lập luận, quan điểm cá nhân và tính nhất quán từ đầu đến cuối đồng thời phải viết văn một cách sắc bén, tinh tế.
Trong phần thi này cần cả năng lực ngôn ngữ tiếng Anh và năng lực viết luận. Những học viên đã giỏi viết luận thì chỉ cần học thêm kỹ năng tiếng Anh nữa là được.
Giáo viên đảm nhận giờ học này là thầy Tack, là thầy giáo có chuyên môn cao và kinh nghiệm ở CPI.
“Mục đích cuối cùng là các học viên phải tìm kiếm được tính độc đáo, riêng biệt trong Task 2. Chúng tôi, những người giáo viên chỉ là người hỗ trợ các học viên phát huy sự độc đáo, tính lập luận của mỗi người để có thể viết được bài luận sắc bén và đầy tính thuyết phục nhất”.
Trong Task 2 yêu cầu học viên phải viết 250 từ. Không có thời gian để tính xem mình viết được bao nhiêu, nhưng học viên nên triển khai bài viết với phần mở đầu, 3 đoạn văn phần thân bài, và phần kết luận. Dĩ nhiên cần có tính nhất quán giữa các đoạn văn. Và cần nhớ là phải sử dụng các từ vựng một cách linh hoạt, và sử dụng ngữ pháp đúng, nếu không sẽ không lấy được điểm cao. Cần lưu ý những lỗi tưởng như nhỏ nhặt như dùng lặp lại từ, hay dùng từ viết tắt “I don’t”, phải viết là “I do not”.
Tiếp theo, học viên sẽ cùng với giáo viên thử viết bài luận Task 2. Học viên sẽ lựa chọn 1 đề bài trong 3 đề bài của các kỳ thi trước.
“Có ý kiến cho rằng sau khi tốt nghiệp cấp 3 nên ra ngoài xã hội đi làm, rồi mới đi đến các trường đại học. Bạn nghĩ như thế nào về ý kiến này?”
Trước khi viết lời mở đâu, trước hết các học viên cần “động não”. “Động não” nghĩa là cần suy nghĩ về các nội dung có liên quan đến đề bài. Ví dụ như kinh nghiệm của bản thân, quan điểm xã hội, kiến thức liên quan.
Sau khi suy nghĩ kỹ và lập được dàn ý cần viết cái gì, thì tôi quyết định viết ý kiến là “nên đi làm rồi mới đi học đại học”
Đoạn văn mở đầu, tôi đã viết như sau:
I side with those young people who are determined to experience temporal social life before starting studies at Universities.
Trước hết đưa ra ý kiến ủng hộ việc trước khi đi học đại học, các bạn trẻ nên trải nghiệm cuộc sống ngoài xã hội trước. Dựa theo ý kiến đó, giáo viên sẽ tiếp tục “căn cứ để kết luận như vậy là gì? Hãy giải thích trong 3 đoạn văn”.
Giáo viên cũng đã đưa ra mẫu tham khảo phần thân bài cho học viên. Theo hướng dẫn của giáo viên là cần đưa ra lập luận có căn cứ, so sánh điểm lợi và điểm hại, thì có thể giải quyết được vấn đề.
Lần này tôi đã thử viết một bài viết có tính lập luận. Tôi lựa chọn vài ý tưởng trong số những nội dung đã xuất hiện trong phần “động não”. Bằng kinh nghiệm thực tế khi đang làm việc ngoài xã hội, cảm thấy tầm quan trọng của đồng tiền, và những kiến thức sách vở mà lúc học ở đại học… tôi đã thử viết như sau:
Lập luận 1: Sự dung hợp giữa thực tế và kiến thức
Book knowledge is useful only when whatever written is practiced in real life of readers as good books should be served as a mentor. Social experiences help people connect what learned in books and how to cope with real life. Studying with labor experiences at universities will lead people to analyze book theories, guidelines and indications in comparison to what he or she had done in the past.
Lập luận 2: Những bài học hay sự cạnh tranh với các đối thủ
Jumping out from parental nest, these promising youth will have a plenty of occasions of encountering with rivals and competitors who can be rarely seen on campus. Some may go so far as to take hostile and offensive actions against them to protect what they regard as precious. Back in campus, competitive view will be added to their study analysis.
Lập luận 3: Giá trị của đồng tiền tự kiếm được
Another good aspect is that a labor teaches monetary value. By earning wage by themselves, they will naturally realize how things stand and what will motivate people. I am not in favor of Scrooge of Christmas Carol or Shylock of Merchant of Venice, as most people are not. Still, I admit some people making great business achievements with radical and excessive profit centered strategy.
Labor activities before academic campus will add monetary perspective and analysis on their campus study. The current world is turning around with money. This truth cannot be taught in the process of studying at campus but of gaining wages in companies.
Phần kết luận
Giáo viên đã gợi ý “bây giờ với quan điểm đưa ra như vậy thì có mối liên kết như thế nào với những kinh nghiệm thực tế”.
Thực tế là tôi cũng đã từng tốt nghiệp cấp 3, đi làm rồi mới vào đại học.
As a matter of fact, I am the one who had worked for 2 years before entering a university to help my family business. Thus, what I wrote above is based not on armchair theory but on my own story.
There may be some arguments on what I wrote. Some may point out that straight consecutive education is more effective to accumulate knowledge. Their claims make sense in some points.
However, I can at least say one thing. We will hardly see “spoiled brats” among labor-experienced university-graduate freshmen and rookies in our social life.
Đến đây cũng là lúc hết giờ, đáng tiếc là giáo viên đã không có thời gian để chấm điểm bài cho tôi…. Bình thường, nếu có thời gian thì giáo viên sẽ chấm bài và sửa lỗi bài cho học viên, thảo luận nội dung với giáo viên, và giáo viên cũng sẽ đưa ra một số gợi ý về cách viết, cách triển khai có lập luận. Đồng thời các giáo viên cũng sẽ dành thời gian để kiểm tra bài tập về nhà của học viên và giải thích và cứ lặp lại giờ học như vậy.
Hi vọng với những trải nghiệm thực tế trên của tôi về các lớp học IELTS tại CPI sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc cũng như định hướng được khóa học sắp tới của mình. Chúc các bạn thành công!
Tìm hiểu thêm về trường CPI: http://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/cebu/cpi/
Theo nguồn: Phil English