Phân tích và đánh giá về khóa học ESL tại JIC Cebu

Hãy nhìn bức ảnh dưới đây.

jic1

Thoạt nhìn, bức ảnh kiểu chụp đông giáo viên như thế này có thể bắt gặp được ở bất kỳ đâu. Tuy nhiên trong bức ảnh này ẩn chứa điều lý thú. Sau khi tách số năm kinh nghiệm của các nhật vật chính trong bức ảnh này thì có thể hé mở được điều bí mật.

Hiện tại JIC có 53 giáo viên  (bao gồm giáo viên người Canada). Nếu nhìn theo số năm kinh nghiệm thì các giáo viên trên 10 năm kinh nghiệm có 8 người, trên 5 năm kinh nghiệm có 12 người, và trên 2 năm kinh nghiệm có 15 người, dưới 2 năm kinh nghiệm 17 người. Như vậy, số giáo viên trên 2 năm kinh nghiệm gần 70%.

Các giáo viên của trong lĩnh vực du học Philippines có thể chia thành 2 loại chính. Đó là nhóm giáo viên cố hữu (Regular Teacher – dưới đây sẽ sử dụng RT) có kinh nghiệm trên 2 năm và nhóm RT có kinh nghiệm dưới 2 năm. Dĩ nhiên cũng có sự khác biệt về tiền lương của 2 nhóm giáo viên. Và có nhiều người đã bỏ việc trước khi trở thành RT.

*RT: giáo viên cố hữu, là những người làm việc chính thức, thường xuyên quanh năm.

Tiêu chuẩn của trường Anh ngữ Philippines là một trường phải có 30% ~ 50% RT, còn lại là giáo viên chưa trở thành RT. Trường JIC lại ngược lại với tỷ lệ được thống kê ở trên. Trên 10 kinh nghiệm hiện tại có 8 giáo viên, là con số mà ngoài trường HELP ở Baguio thì không thể tìm thấy ở trường khác. Một nửa số RT là những người có kinh nghiệm trên 5 năm và 10 năm. Hơn một nửa là các giáo viên kỳ cựu, dày dạn kinh nghiệm vì vậy đây là một tài sản vô giá của trường JIC.

Xin chào, trong chuyến tham quan lần này, Phil English đã tới một trong những ngôi trường lâu đời nhất ở Philippines, đã được thành lập 15 năm, đó là JIC ở Cebu. Để tận mắt kiểm chứng về “đội quân” giáo viên dày kinh nghiệm, và có các khoá học như thế nào với nội dung ra sao.

1.Các khoá học

Tên khoá học

Giờ học thông thường

Giờ học đặc biệt/ tự chọn

Super Basic ESL

Lớp 1:1 5 tiết học, lớp nhóm 2 tiết học

1 tiết học

Public ESL

Lớp 1:1 4 tiết học, lớp nhóm 3 tiết học

1 tiết học

Power ESL

Lớp 1:1 5 tiết học, lớp nhóm 3 tiết học

1 tiết học

Private Power ESL

Lớp 1:1 7 tiết học, lớp nhóm 1 tiết học

1 tiết học

jic2

JIC chia ra thành 4 loại ESL. Các nhóm môn học giống nhau. Sự khác nhau giữa các khoá học là thời gian giờ học Man to Man và lớp học nhóm. Có thể lựa chọn khóa học mẫu do trường thiết kế, hoặc các học viên có thể tự thiết kết thời khoá biểu các môn học phù hợp với nguyện vọng của cá nhân. (Ảnh trên bên trái là các giáo trình của khoá học mẫu khoá Super Basic ESL dành cho các học viên mới bắt đầu với tiếng Anh).

2. Kết cấu khoá học

 

Danh mục

Nội dung

Kiểm tra từ vựng

Là bài kiểm tra từ vựng 25 từ mỗi ngày. Nếu không làm bài kiểm tra sẽ phải viết một bài luận đơn giản. (chia ra làm 3 cấp độ)

Giờ học 1:1

Speaking, Listening, Reading, Writing, Vocabulary, Grammar

Giờ học nhóm

TOEIC(R/C, L/C), TOEIC Speaking, Screen, Composition, CNN, Grammar, Conversation với giáo viên bản ngữ, Business…

Giờ học tự chọn

Speech, Composition, TOEIC Listening, Grammar (chọn 1 trong 4 môn học). Tham gia tự do.

 

3. Trải nghiệm lớp học

Giờ học Man to Man: Reading

Tên giáo viên: Teacher Rui

Kinh nghiệm: 3 năm

Người tham gia lớp học: nhân viên Phil English

jic3

Nói về cá nhân, cô Rui thuộc tuýp người thích trò chuyện 1:1 như kiểu lớp học Man to Man hơn. Trong lúc phỏng vấn, cách nói chuyện của cô từ tốn, nhẹ nhàng. Trước khi trở thành cô giáo dạy tiếng Anh, cô đã từng làm việc tại Call Center.  

jic4

Giáo trình được sử dụng và cách tiến hành một giờ học

Reading Advantage 2

Đây là các loại sách dành cho lớp học Reading và bộ sách này cũng được sử dụng nhiều ở các trường Anh ngữ khác.

 Cách tiến hành lớp học

1. Trả lời mỗi câu hỏi đầu bài của mỗi chủ đề. Không chỉ là trả lời mà còn có thể phát triển mở rộng hội thoại.

jic5

2. Kiểm tra và ghi nhớ từ vựng

jic6

3. Kiểm tra các cụm từ trước khi đọc nội dung bài.

jic7

4. Đọc nội dung vài. Sau khi đọc và hiểu rõ ý mỗi đoạn văn mới chuyển sang đoạn văn khác. Giáo viên sẽ đọc trước câu và học viên sẽ đọc sau đó. Như thế học viên có thể nghe và điều chỉnh được phát âm của mình.

jic8

5. Kiểm tra câu hỏi đọc hiểu câu

jic9

6. Làm bài tập tăng cường từ vựng và hiểu rõ hơn về ngữ pháp.

jic10

Cơ bản, mỗi chủ đề sẽ học trong một ngày. Ví dụ như sẽ học chủ đề 1 đến chủ đề 4 từ thứ 2 đến thứ 5 và thứ 6 sẽ tổ chức các hoạt động, gọi là giờ học đặc biệt. Các học viên sẽ thảo luận các câu hỏi cuối bài mỗi chủ đề. Hoặc là giáo viên có thể tự đặt câu hỏi để học viên suy nghĩ, trả lời và thảo luận.

jic11

Lý do sử dụng giáo trình này, mục đích tiến hành giờ học

“Cuốn sách này có rất nhiều công dụng, vừa tăng khả năng đọc hiểu Reading, vừa dựa trên cơ sở chủ đề để rèn luyện kỹ năng Speaking. Một mũi tên trúng hai đích”.

Cô Rui cũng chia sẻ thêm là lương của giáo viên là lương cố định, vì vậy mà giảm giờ dạy đi nhưng cũng sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống. Tuy nhiên, chỉ là vấn đề áp lực tinh thần khi giáo viên không còn được học viên yêu thích, số học viên bị giảm đi.

Ý kiến khác

Để đáp ứng được yêu cầu của học viên, các giờ học cũng đang dần thay đổi. Nếu cảm thấy sự mệt mỏi từ phía học viên, giáo viên sử dụng những câu hỏi đã được chuẩn bị sẵn trong các mẩu giấy để trong hộp nhỏ, và để học viên bốc thăm trả lời câu hỏi, thu hút lại sự chú ý của học viên.

Giờ học Man to Man: Writing

Tên giáo viên: Cô Riberio

Kinh nghiệm: 13 năm

Học viên: nhân viên Phil English

jic12

Đây là giờ học đột ngột được sắp xếp giữa Phil English và JIC. Thậm chí cả cô Riberio cũng chỉ mới được thông báo ngay lúc đó nhưng Phil English đã thực sự may mắn khi nhận được cái gật đầu đồng ý dạy của cô. Cô Riberio là cô giáo dạy từ trình độ sơ cấp đến trình độ cao cấp, là giáo viên giảng dạy đầy uy tín và được yêu thích ở bất kỳ lớp học nào. Phát âm của cô hoàn hảo, cách dùng từ ngữ của cô cũng rất logic, thích hợp.

Giờ học sẽ được thành 2 phần. Đọc chính tả Bức thư và viết bài luận.

Đọc chính tả: giáo viên sẽ đọc một bức thư khoảng 200 chữ. Nội dung bức thư là người gửi thư kể về những trải nghiệm vòng quanh du lịch Châu Âu của mình tới một người bạn ở Geneva, Thuỵ Sỹ, và hẹn gặp nhau ở Lausanne, Thuỵ Sỹ. Đó là bức thư không quá kiểu cách nhưng cũng không quá xuồng xã, vẫn có chút lễ nghi giữa bạn bè với nhau.

Trước hết, cô giáo sẽ đọc to chậm rãi từng chữ một, học viên sẽ nghe và viết lại y nguyên vào vở. Nội dung bức thư ở mức học sinh cấp 2, khá đơn giản nhưng đáng lẽ phải viết là “head for” nhưng tôi đã viết nhầm là “had for”. Nếu mà nhìn thì sẽ hiểu ngay, nhưng kiểu nghe viết thì những lỗi sai cơ bản như thế này lại dễ gặp phải.  

Giáo viên sẽ đánh vần và sau khi kiểm tra vở của học viên, sẽ để học viên đọc to lên phần mình vừa viết. Sau khi kiểm tra phát âm, và mức độ hiểu nội dung bài thì phần này kết thúc.

Tiếp theo là bài viết luận tuỳ ứng. Đề tại đột ngột được đưa ra là “để thành công cần những kỹ năng gì?”. Giới hạn thời gian là 10 phút, độ dài đoạn văn tuỳ ý.

Tôi đã mở đầu đoạn văn bằng câu “What one likes, one will do well” (có đam mê, sẽ làm tốt). Đối với bất kỳ công việc nào được bắt đầu bằng đam mê, nhiệt huyết thì để đạt được thành công, hãy đặt mục tiêu cho bản thân và lấy đó làm động lực để cố gắng... là nội dung bài viết của tôi, tầm 120 từ.

“Chưa chỉ ra được từ vựng về kỹ năng quan trọng” giáo viên đã góp ý với tôi. Sau đó, không phải là kiểm tra lỗi chính tả đoạn văn tôi viết mà tôi và cô giáo đã thảo luận về nội dung bài viết. Tôi đã ý là so với các kỹ năng thì có niềm đam mê, sau đó là động lực thì tự nhiên các kỹ năng sẽ hình thành trong quá trình đó. Sau đó tôi đã thay đổi ý kiến là làm thế nào để có thể duy trì được động lực đó.

Thông thường thời gian viết bài luận sẽ là 20 phút. Học viên cũng sẽ biết trước được chủ đề viết ngày hôm đó trước đó rồi. Nhưng tôi đã chỉ viết trong vòng 10 phút và trước đó cũng không được biết trước đề tài vì do sự sắp xếp đột ngột giờ học này. “Vì nhìn thấy bạn khá bình tĩnh khi được đề nghị đột xuất tham gia lớp học này, nên tôi cũng đã đưa ra một đề bài hơi khó một chút, mục đích là để xem bạn sẽ phản ứng như thế nào với đề bài này^^”, cô Riberio đã nói vậy với tôi.

Mục đích kiểm tra giờ học của cô của tôi lại ngược lại, bị cô giáo kiểm tra lại rồi nhỉ. Từ nay, tôi phải luôn để tinh thần ở mức phòng bị để sẵn sàng tham gia bất kỳ khi nào thôi.

Đối với các học viên ở trình độ sơ cấp thì sẽ chú trọng nhiều hơn ở phần thảo luận thư.

Lớp học nhóm: Public Speaking (luyện nói trước đám đông)

Tên giáo viên: Christie

Kinh nghiệm: 5 năm

jic13

Đây là giờ học nhóm về Public Speaking (luyện nói trước đám đông). Cô giáo Christie là cô giáo được yêu thích nhất ở JIC. Lớp học nhóm sẽ gòm 4 học viên người Han, 1 học viên người Nhật và 1 nhân viên của Phil English. Trong số đó, có một học viên người Hàn tầm 50 tuổi, có ý định đi du lịch nước Mỹ vì vậy để chuẩn bị tiếng Anh thật tốt, bác ý đã đến Philippines.

Chủ đề học hôm đó là về du lịch. “Du lịch là lãng phí tiền bạc. Bạn nghĩ như thế nào?”

Trước hết, cô giáo sẽ đưa ra một bảng bao gồm các từ vựng có liên quan đến du lịch và các học viên sẽ ghi chép lại vào vở. Hellish experiment (trải nghiệm đáng sợ), Off the beaten tract (mọi người chưa biết đến), Brethtaking Scenery (cảnh đẹp tuyệt trần)...

Sau khi để học viên suy nghĩ vài phút, giáo viên sẽ để học viên kể về các trải nghiệm du lịch nước ngoài hay trong nước của mình và dĩ nhiên cả trả lời câu hỏi đầu bài. Có những ý kiến được đưa ra như “chỉ có 1 lần được sống, vì vậy nếu không tận hưởng thì thật lãng phí”, “tiền có thể mất đi nhưng tâm trở nên giàu có”.... Học viên của lớp này ở trình độ mức 4 ~ 5 nên trình độ giao tiếp hoàn toàn không vấn đề gì.

Giáo viên sẽ tiếp tục hỏi các câu hỏi đi sâu hơn nữa như “bạn sẽ muốn đi tới những nơi chưa ai khám phá tới (off the beaten track) hay đến nơi du lịch ai cũng biết đến?”

Những câu chuyện về các danh lam ít nhiều mọi người đã biết đến hoặc có người đã đi du lịch tới đó làm cho không khí lớp học trở nên sôi nổi hơn.

Cùng với sự hướng dẫn tuyệt vời của giáo viên, giờ học luyện nói trở nên thú vị và có hiệu quả cao.

Phil English thực sự đã có được 50 phút học vui vẻ với cô trò của JIC.

5. Các hoạt động ngoại khoá

jic14

JIC được biết đến với các hoạt động tình nguyện vào mỗi thứ 6 hàng tuần tại nhà thờ cạnh trường. Các quản lý học viên đều tham gia cùng với các học viên. Không những cung cấp các bữa ăn tới những người nghèo trong vùng mà trường còn cung cấp hàng trăm chai nước khoáng tới họ. Học viên có thể tự do tham gia. Tên của nhà thờ là Maborochachi. Nội dung của các hoạt động tình nguyện chủ yếu là phát thức ăn.

jic15

Vào thứ 7 trường tổ chức tour tham quan chơi đùa với cá voi, hay tham quan tới các hòn đảo nhỏ ở Cebu. Mỗi lần sẽ giới hạn 10 người tham quan.

6. Tóm lược

Du học Philippines, một trong những yếu tố quan trọng mà khách hàng tìm kiếm, đó là chất lượng giáo viên. Sau đó là học phí như thế nào. JIC là một trong các trường mà Phil English giới thiệu với mức chi phí hợp lý, phải chăng. Trường học này cũng là nơi quy tụ các giáo viên kỳ cựu, dày dạn kinh nghiệm ở Cebu. Vị trí nằm ở gần trung tâm của Cebu. Cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại. Là trường học dành cho học viên mọi trình độ từ sơ cấp đến cao cấp. Là trường học theo mô hình Semi-Sparta, học viên có thẻ ra ngoài sau giờ học.

7. Khái quát mỗi lớp học

Khái quát lớp học Man to Man

Vocabulary: giải thích kết quả bài kiểm tra mỗi buổi sáng từ vựng 25 câu. Giải thích nghĩa từ vựng, cách sử dụng, cách phát âm. Sau đó học viên sẽ tự đặt câu. Hiểu rõ ý nghĩa của từ vựng đã ghi nhớ, vận dụng và đặt câu là phương pháp học có thể ghi nhớ được từ vựng lâu nhất.

Speaking: sử dụng giáo trình, thảo luận với giáo viên về chủ đề trong giáo trình, học những cụm từ được xuất hiện trong giáo trình.

Listening: thi thử phần Listening của TOEIC. Giáo viên sẽ kiểm tra những lỗi sai của học viên trong bài thi thử, hỏi tại sao lại sai, và giải thích lại cho học viên.

Writing: (hãy tham khảo phần trải nghiệm giờ học ở trên)

Reading: (hãy tham khảo phần trải nghiệm giờ học ở trên)

Grammar: học về các cấu trúc ngữ pháp cơ bản của tiếng Anh, cách dùng. Giáo viên sẽ đưa ra những mẫu câu và học viên sẽ dựa vào đó và tạo ra các mẫu câu tương tự. Giáo viên kiểm tra lại câu đặt của học viên.

Khái quát lớp học nhóm

CNN: Luyện đọc và luyện nghe các bản tin CNN. Nghe 3~5 phút nguyên bản gốc World Wide News của CNN. Luyện nghe mà không có bản thảo phụ đề, điền vào chỗ khuyết trong bản thảo phụ đề. Học những cái diễn đạt độc, lạ được sử dụng trong bản tin. Đọc to lại bản thảo tin tức đó.

Grammar: nội dung học giống với lớp học Man to Man. Chỉ khác nhau ở số lượng người tham gia. Nếu muốn học một mình, theo nhịp độ của bản thân thì nên học lớp Man to Man, còn nếu muốn hiểu muốn cách tổng quát thì có thể học ở lớp nhóm.

Lớp học Conversation với giáo viên bản địa: là lớp học với giáo viên người Canada. Chủ yếu là học cách diễn đạt trong tiếng Anh. Học dựa theo giáo trình hoặc nội dung được phát qua giấy. Giáo viên sẽ cung cấp cho học viên các cách diễn đạt liên quan đến chủ đề học và để học viên có thời gian chuẩn bị một bài phát biểu ngắn. Đồng thời kiểm tra ngữ pháp, cách dùng từ vựng của học viên.

Business: cách trả lời điện thoại, cách viết thư trong thương mại, ngữ cảnh hội thoại tiếng Anh thương mại, phỏng vấn xin việc, cách xây dựng chiến lược kinh doanh, hay cách thức quảng cáo (chủ đề trong giáo trình), cách thuyết trình, cách thảo luận trong kinh doanh...

Có thể đưa môn học Business vào lớp học Man to Man. Nội dung học sẽ giống ở lớp học nhóm. Ở lớp học Man to Man, các học viên có thể lựa chọn nội dung mình muốn học nhưng có điểm trừ là sẽ không thể thực hành thuyết trình hay thảo luận được với mọi người.

Screen: sử dụng Phim làm tài liệu học để rèn luyện Listening, Speaking và cách diễn đạt.

TOEIC (R/C, L/C): thi thử TOEIC. Sử dụng đề các năm cũ để luyện Part 1, 2.

Composition: Luyện viết các nội dung đã được dạy. Học các cụm từ, thành ngữ, từ ngữ mới, nắm chắc nội dung, đặt câu. Viết các đoạn văn ngắn, các bài luận... giáo viên sẽ kiểm tra đáp án và nếu có thời gian sẽ thảo luận thêm.

TOEIC Speaking: học các nội dung nhằm mục đích tham gia kỳ thi chính thức. Sẽ tậptrung chính vào các tiết học Speaking và phát âm.

Khái quát giờ học tự chọn

Lựa chọn một môn học trong 4 môn Speech, Compostion, TOEIC Listening, Grammar. Tham gia tự do. Speech: tập trung vào phát âm, Composition và Grammar: chọn chủ đề học trong lớp học nhóm, TOEIC Listening: tập trung luyện nghe và làm bài giống kỳ thi chính thức. Trung bình có 10~20 bạn tham gia. Từ 17h~17:50.

Xem thêm chi tiết trường tại: http://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/cebu/jic/

Bản quyền : Báo cáo tham quan trường Anh ngữ JIC

 

JIC
Các tin Khác