Nói đến du học Philippines, chắc chắn phải nói đến Baguio. Nếu ai đã từng đi du học Philippines, cũng sẽ không còn xa lạ gì những cái tên như PINES, HELP, MONOL ở Baguio. Các trường Anh ngữ ở khu vực Baguio được biết đến không chỉ bởi các chương trình học theo mô hình Sparta nghiêm khắc, khắt khe, luôn tạo áp lực học tập cho học viên, tuy vất vả nhưng luôn đem lại kết qủa học tập ngoài mong đợi, đồng thời đây cũng là các trường Anh ngữ nhận được nhiều mức độ hài lòng của học viên. Ngoài ra, các trường này còn được đánh giá cao bởi chất lượng, trình độ giảng dạy của các giáo viên nơi đây.
Tại Baguio, có rất nhiều trường Đại học lớn và các trường Đại học chuyên nghiệp của Philippines toạ lạc tại đây, vì vậy tại Baguio quy tụ nhiều nguồn nhân lực giáo viên chuyên nghiệp, có trình độ về giảng dạy. Tiếp nối truyền thống “đất học” ở Baguio, sau khi các trường Anh ngữ được thành lập tại Baguio, các trường nơi đây trở thành những lựa chọn của nhiều giáo viên ưu tú nơi đây.
Xin chào, tôi là Cẩm Nhung đến từ Phil English. Trong bài viết lần này, Phil English xin giới thiệu về ngôi trường “ông hoàng Sparta” – PINES danh tiếng. PINES được biết đến với nhiều thành công trong việc đào tạo các thế hệ học viên, và thành công minh chứng rõ ràng nhất là: bắt đầu thành lập trường Cooyeesan vào năm 2002, nhưng đến nay, trường đã có thêm 2 cơ sở nữa là năm 2013, trường thành lập thêm cơ sở Chapis ở Baguio và năm 2015 thành lập thêm cơ sở Cebu Blue Ocean ở Cebu. Như đã giới thiệu ở trên, để có được thành công này, ngoài các chương trình học tuyệt vời, còn phải nhờ đến công lao của những người thầy, người cô nơi đây, nhờ đến sự coi trọng chất lượng giáo viên của trường, đưa ra các chương trình tuyển dụng, đào tạo giáo viên có chọn lọc, khắt khe tại đây.
Vì vậy, lần này, Phil English xin được chia sẻ thêm về chất lượng giáo viên ở trường PINES Cooyeesan để hiểu rõ tại sao PINES lại có được vị thế như ngày hôm nay.
Quy trình tuyển dụng giáo viên
Trong chuyến tham quan này, Phil English có may mắn được gặp giáo viên Head Teacher ở PINES Cooyeesan. Đó là Teacher Maria Teresa. Cô đã bắt đầu giảng dạy tại trường từ năm 2005. Nhưng trước đó, từ năm 2002, cô Teresa đã từng giảng dạy khoá học ESL tại trường Anh ngữ khác. Hiện tại cô là trưởng giáo viên tại đây và có nhiệm vụ giảng dạy, đào tạo các giáo viên khác.
PINES chia ra thành 3 bộ phận khác nhau là Refresher dành cho các học viên level 1~3; Bridging dành cho các học viên level 4,5 và Advanced dành cho các học viên trình level 6~9 (cơ sở Chapis) (level 1~9 được phân chia theo kết quả đầu vào ở PINES). Hiện tại có 200 giáo viên đang giảng dạy tại cơ sở PINES Cooyeesan, trong đó 90 giáo viên giảng dạy bộ phận Refresher còn 110 giáo viên giảng dạy tại bộ phận Bridging.
Ảnh: Nhân viên Phil English và cô Terasa (thứ 3 từ trái sang)
Tại cơ sở Cooyeesan có một phòng riêng chuyên nhận hồ sơ dự tuyển của các giáo viên.
Sau đây là sơ đồ xét tuyển và tuyển chọn các giáo viên tại PINES.
Một ứng viên khi ứng tuyển vào trường PINES sẽ phải trải qua vòng xét tuyển hồ sơ bởi bộ phận chuyên tuyển dụng của trường. Sau khi vượt qua vòng hồ sơ, ứng viên sẽ phải tham gia vào vòng phỏng vấn được tiến hành bởi giáo viên Head Teacher và bộ phận chuyên tuyển dụng.
Sau khi đã vượt qua vòng phỏng vấn khắt khe, các giáo viên sẽ có phải dạy thử (Demo class) trước hội đồng tuyển dụng của PINES. Các tiêu chí đánh giá sẽ là: cách chuẩn bị bài giảng, nội dung bài giảng, cách tổ chức giờ học có thú vị hay không, ngoài ra các ứng viên còn bị kiểm tra cả phần kiến thức tiếng Anh như cách phát âm, độ chính xác về ngữ pháp, cách sử dụng từ ngữ... Có rất nhiều tiêu chí được đưa ra để đánh giá một ứng viên có thích hợp ở vị trí giáo viên hay không.
Sau 3 vòng thi bài kiểm tra, phỏng vấn, lớp dạy thử, nếu các ứng viên đỗ, thì đó chỉ mới là tấm thẻ để các ứng viên có thể tham gia vào vòng tập huấn 3 tuần.
Vượt qua được vòng dạy thử, các ứng viên sẽ được tham gia vào đợt tập huấn của PINES có tên gọi là Teaching Empowerment Program For English Educators (TEPEE) do các giáo viên có kinh nghiệm lâu năm tại phòng Nhân sự của PINES biên soạn chương trình. Tại đây, các giáo viên thực tập sẽ được đào tạo về kỹ năng Speaking, Grammar và kỹ năng giảng dạy. Thời gian tập huấn sẽ chiếm khoảng 3 tuần. Sau đó, ứng viên sẽ phải tham gia thêm 2 vòng dạy thử trước Hội đồng đánh giá nữa. Những ứng viên vượt được qua cả 2 vòng dạy thử này sẽ được tuyển dụng vào trường.
Quy trình tuyển dụng này sẽ mất khoảng 1 tháng. Quá trình tuyển dụng này được thực hiện khắt khe như vậy để đảm bảo chất lượng đầu vào của các giáo viên. Cho dù các ứng viên đã có bằng cấp về sư phạm, có bằng cấp chuyên ngành là bộ môn tiếng Anh nhưng thực tế, có nhiều giáo viên chưa hề có kinh nghiệm giảng dạy, đứng lớp. Vì vậy, cần phải tuyển dụng khắt khe để giáo viên có thái độ nghiêm túc với nghề nghiệp của mình, đồng thời cũng bồi dưỡng trình độ giáo viên để có thể duy trì được chất lượng, danh tiếng của trường PINES.
Đánh giá giáo viên trong quá trình giảng dạy
Mặc dù đã được tuyển dụng khắt khe là vậy, nhưng trường PINES vẫn luôn quan sát, đánh giá chất lượng giáo viên trong quá trình giáo viên giảng dạy tại trường. Để đảm bảo kiến thức của các giáo viên luôn được bồi dưỡng, cập nhất, không bị mai một.
Các giáo viên mới sẽ được sắp xếp giảng dạy các bạn học viên mới khoá ESL. Giáo viên Head Teacher và các giáo viên có kinh nghiệm sẽ đánh giá chất lượng giảng dạy của các giáo viên mới này. Sau đó, tuỳ thuộc vào kết quả đánh giá mà dần dần, họ sẽ được đào tạo, tập huấn cả về kiến thức cũng như cách giảng dạy để có thể trở thành các Advanced Teacher (giáo viên trình độ cao) và có thể tham gia giảng dạy cho các học viên khoá học TOEIC, IELTS hay các học viên có trình độ cao ở cơ sở Chapis. Hầu như tất cả các giáo viên giảng dạy tại PINES đều có mong ước được giảng dạy tại cơ sở PINES Chapis. Tuy nhiên, thực sự không dễ để các giáo viên có thể chuyển từ cơ sở Cooyeesan sang cơ sở Chapis, nó thực sự cần rất nhiều thời gian, thời gian đó được tính bằng số năm kinh nghiệm tích lũy và khả năng truyền thụ kiến thức của họ.
Theo đó, các tiêu chí đánh giá một giáo viên sẽ được quy định như sau:
Đánh giá của Head Teacher
|
15%
|
Đánh giá của học viên
|
40%
|
Tuân thủ đúng nội quy của trường
|
15%
|
Đánh giá mức độ chuyên cần
|
15%
|
Đánh giá về đúng giờ giấc
|
15%
|
Đối với các giáo viên mới, trong vòng 1 năm đầu tiên, trong thang điểm 100% trên, yêu cầu ít nhất 3 tháng liên tiếp phải đạt đánh giá >93%, nếu không đạt được, giáo viên đó sẽ bị chấm dứt hợp đồng giảng dạy tại trường ngay lập tức.
Như bảng đánh giá trên, thang điểm đánh giá của học viên chiếm nhiều phần trăm quyết định nhất (40%). Theo đó, kết thúc mỗi khoá, học viên sẽ được phát một phiếu đánh giá với nhiều tiêu chí khác nhau được cho từ thang điểm từ 1 đến 5 theo cấp độ không hài lòng đến hài lòng. Nếu giáo viên nào nhận được số điểm càng cao thì mức độ hài lòng của học viên đối với giáo viên đó càng được đánh giá cao.
Ảnh: phiếu đánh giá giáo viên của học viên
Ngoài ra, một đánh giá quan trọng khác là đánh giá của giáo viên Head Teacher. Dù chỉ chiếm 15% trong tổng thang điểm đánh giá nhưng lại khá khắt khe. Phil English được biết rằng có khoảng 32 tiêu chí để đánh giá một giáo viên. Như là cách chuẩn bị bài học của giáo viên như thế nào, ngoài các tài liệu sách giáo trình ra, các giáo viên có sự linh động sử dụng thêm các tư liệu khác phục vụ cho bài giảng hay không như tranh, các dụng cụ hỗ trợ giảng dạy sinh động. Hay như cách giáo viên tổ chức giờ học có thú vị hay không, có nhiều giáo viên chỉ có rập khuôn theo một cách dạy mà không có sự sáng tạo trong giảng dạy, làm cho giờ học thú vị thêm; cách giáo viên động viên, hỗ trợ các học viên học tập, đây goị là Motivation Skill. Hay tiêu chí lớp học, xem cách giáo viên có tạo ra được không khí thoải mái, sự tương tác giữa giáo viên – học viên hay không...
Đối với các quy định khác mà trường đưa ra như tỷ lệ vắng mặt. Nếu giáo viên vắng mặt 3 lần thì sẽ xử phạt thôi việc. Hay giáo viên cũng cần tuân thủ thời gian vào lớp đúng giờ. Vì mỗi tiết học chỉ có 50 phút, bản thân các học viên cũng buộc phải đúng thời gian, nên các giáo viên cũng phải là những người gương mẫu, tuân thủ về giờ giấc, thời gian.
Quá trình đánh giá giáo viên thực sự nghiêm khắc, khắt khe. Đòi hỏi ở giáo viên không chỉ về cả chất lượng kiến thức của bản thân như kiến thức về học thuật, kiến thức về cách giảng dạy, cách truyền thụ, mà còn cả thái độ, sự nghiêm túc đối với nghề nghiệp của mình nữa. Qua đó, thực sự nhìn thấy sự đầu tư nghiêm túc của trường PINES với chất lượng giáo viên.
Đào tạo giáo viên
Tại PINES có chương trình đào tạo giáo viên rất bài bản, thường xuyên. Trong quy trình tuyển dụng của PINES cũng đã bao gồm thời gian tập huấn của giáo viên trong 3 tuần, đó là thời gian để đào tạo giáo viên tạm thời, để tạo cơ hội công bằng, ngang nhau cho các ứng viên. Và với chừng đó thời gian để các ứng viên có cái nhìn tổng quan hơn về những yêu cầu trong nghề nghiệp của mình.
Ngoài ra, sau khi đã được tuyển dụng, các giáo viên vẫn được đào tạo, tập huấn thường xuyên. Có 2 loại hình đạo tạo giáo viên ở trường PINES, đó là đào tạo theo quy định của nhà trường và đào tạo theo yêu cầu của học viên.
Ảnh: phòng đào tạo giáo viên mới
Trước hết, nói về đào tạo theo quy định của nhà trường, cứ mỗi tháng 1 lần, các giáo viên lại phải tham gia đào tạo. Như đã giới thiệu ở trên, ở trường PINES có cả một phòng ban chuyên phụ trách tuyển dụng, đào tạo giáo viên vì vậy, tại đó, các giáo viên mới cũng như hàng tháng sẽ có tổ chức tập huấn cho các giáo viên. Nội dung tập huấn sẽ bao gồm: cải thiện kỹ năng Speaking cho các giáo viên để có phát ẩm chuẩn nhất, giống với phát âm, ngữ điệu, cách dùng từ với người bản ngữ nhất; bổ sung về kiến thức Ngữ Pháp, vì hầu hết tất cả các học viên đều phải học qua ngữ pháp, vì thế mà đòi hỏi các giáo viên phải là những người rất am hiểu về các kiến thức Ngữ pháp. Ngoài ra, một điều nghe có vẻ không liên quan nhưng trường cũng chỉ dạy các giáo viên về bề ngoài để “ra dáng giáo viên” như từ trang phục mà giáo viên cần phải mặc, hay cách trang điểm như thế nào, phong thái phải ra làm sao... để tất cả giúp các giáo viên trông Professional (chuyên nghiệp) hơn.
Ảnh: giáo trình đào tạo các giáo viên
Còn về đào tạo theo yêu cầu của giáo viên, thường là thiên về Học thuật. Tại trường PINES, ngoài tháng đầu tiên ra các học viên phải học theo chương trình mà trường thiết kế sẵn, từ tháng thứ 2 trở đi, các học viên có thể đưa ra các đề nghị để học thêm các kỹ năng mà bản thân muốn học thêm cho các giáo viên vì vậy, đa phần, các học viên sẽ yêu cầu các giáo viên có thể giảng dạy tất cả các môn học. Vì thế mà ở PINES, các giáo viên được đào tạo để có thể giảng dạy ở bất kỳ bộ môn nào, ứng biến linh hoạt với các yêu cầu, đề nghị của học viên. Tuy nhiên, tại đây có sự phân chia giữa giáo viên dạy lớp học Man to Man và giáo viên dạy lớp nhóm. Vì theo như cô Teresa giải thích rằng, có những giáo viên sẽ rất dễ có thể giảng dạy với lớp 1 thầy – 1 trò, nhưng lại rất khó để có thể giảng dạy cho nhiều học viên cùng một lúc. Lớp nhóm sẽ yêu cầu giáo viên cần có sự tương tác với tất cả các học viên, có rất nhiều học viên với nhiều cá tính khác nhau (cùng trình độ), ví dụ như có học viên sẽ ít nói, có học viên sẽ nói nhiều. Vậy giáo viên cần phải có cách tổ chức lớp học để có thể tạo sự cân bằng, cơ hội giao tiếp như nhau với tất cả các học viên. Điều này, đòi hỏi các giáo viên cần thời gian để có thêm kinh nghiệm, vì vậy mà ở trường có sự phân chia rõ ràng các giáo viên ở lớp 1:1 và lớp nhóm.
Cảm nhận của học viên về chất lượng giáo viên
Trong chuyến tham quan tại trường PINES, Phil English đã có cơ hội trò chuyện cùng bạn Hà – bạn quản lý người Việt tại đây. Tuy nhiên, điều thú vị là trước đây Hà đã từng là học viên 3 tháng tại PINES (1 tháng học ESL + 2 tháng học IELTS). Vì thế, trong buổi nói chuyện này, Phil English đã hỏi cảm nhận của Hà về chất lượng giáo viên tại đây dưới cương vị đã từng là học viên của trường, chứ không phải là quản lý của trường như bây giờ. Thật may, khi Hà đã có những chia sẻ rất thật lòng với chúng tôi. Dưới đây, Phil English xin trích dẫn tóm tắt lại chia sẻ của bạn Hà.
Ảnh: nhân viên Phil English và quản lý Hà (ngoài cùng bên phải)
“Bản thân tôi thấy quy trình đào tạo giáo viên tốt, chất lượng giáo viên cũng rất tốt, đạt được yêu cầu của tôi khi qua đây học.
Các giáo viên ở cở sở Cooyeesan đều muốn chuyển qua cơ sở Chapis giảng dạy, thứ nhất vì điều kiện bên đó cũng tốt hơn, thứ 2 vì trình độ các học viên của bên đó cũng cao hơn. Nhưng để chuyển qua được cơ sở Chapis, tôi được biết các giáo viên phải học thêm rất nhiều. Chính vì lẽ đó mà trình độ của các giáo viên ở Chapis, theo tôi là tốt hơn so với các giáo viên ở Cooyeesan. Ví dụ như cách phát âm, ngữ điệu của các giáo viên bên Chapis tốt hơn, hay hơn.
Các giáo viên ở PINES luôn nhiệt tình, chủ động với các học viên, có rất nhiều giáo viên cố tình tạo ra các áp lực để mình học. Nhưng cũng có một số giáo viên vẫn còn chưa có nhiều kinh nghiệm, vẫn hơi thụ động, chỉ dạy theo mặt bằng chung với tất cả các học viên hoặc mới chỉ giảng dạy bám theo giáo trình, nên những lúc đó, các học viên lại là người phải chủ động. Chủ động để biết bản thân mình cần gì, cần phải đưa ra những yêu cầu đối với giáo viên, để họ có những thay đổi cần thiết, đáp ứng được yêu cầu của bản thân.
Nói gì thì nói, dù chất lượng giáo viên ở đây tốt rồi, nhưng người học cũng cần phải chủ động.”
Chi tiết về trường PINES Cooyeesan: http://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/baguio-city/pines-cooyeesan/
Chi tiết về trường PINES Chapis: http://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/baguio-city/pines-chapis/
Theo nguồn: Báo cáo tham quan trường PINES từ Phil English