"Phẫu thuật" các tiết học khoá học Power Speaking 6 của trường CELLA - Cebu

Xin chào, lần này Phil English lại có chuyến tham quan tới một ngôi trường mà có rất nhiều khoá học như: các khoá học chuyên về Speaking, các khoá học luyện thi IELTS, TOEIC, hay các khoá học dành cho công việcđó là trường Anh ngữ CELLA tại thành phố Cebu. Với mục đích nhằm “giải phẫu giờ học”, chúng tôi đã tham dự một số giờ học thử ở trường để có được những trải nghiệm thực tế. Hãy cùng xem chúng tôi đã thu hoạch được gì nhé!

cella

Khái quát khoá học Power Speaking 6

Giải thích về khoá học

  • Power Speaking 6 là khoá học gồm  giờ học Man to Man (1:1), 2h học nhóm, và 1h học Special Class.
  • Trình độ học viên sẽ được chia thành 9 cấp độ theo kết quả kiểm tra đầu vào. Sau đó sẽ có những bài kiểm tra trình độ định kỳ để kiểm tra mức độ tiến bộ của học viên.

Chi tiết về khoá học

Tên khoá học

  1. Lớp học 1:1

B) Lớp học nhóm

C) Special Class

Power Speaking 6

6 tiết

2 tiết

Viết luận, viết nhật ký, kiểm tra từ vựng…

 

Cấu trúc các môn học có thể được yêu cầu trước và có thể thay đổi trong quá trình học. Trường hợp học viên muốn đổi môn học phải gửi yêu cầu đến văn phòng trước thứ Năm hàng tuần và lớp học sẽ được thay đổi vào tuần tới.

  1. Lớp học 1:1 (Man to Man): học viên lựa chọn ra 6 tiết học 1:1 trong số các môn học Writing & Grammar, Reading & Vocabulary, Listening & Speaking, kỹ năng hội thoại.
  2. Lớp học nhóm: học viên chọn ra 2 tiết học trong số các môn học Native English, General English, Exam Preparation, tiếng Anh thương mại (1 giáo viên sẽ dạy 4~6 học viên, lớp giáo viên bản ngữ sẽ có 8 học viên)
  3. Special Class (lớp tự chọn): 1 tiết học. Gồm các môn như viết luận, viết nhật ký, hay kiểm tra từ vựng, tùy vào từng ngày mà môn học sẽ thay đổi.

Thời khoá biểu mẫu 1 ngày của khoá học Power Speaking 6

07:00~07:50

Ăn sáng (thứ 7, chủ nhật, ngày lễ: 07:30~08:30

 

08:00~08:50

Writing & Grammar

Lớp Man to Man

09:00~09:50

Writing & Grammar

Lớp Man to Man

10:00~10:50

Listening & Speaking

Lớp Man to Man

11:00~11:50

Listening & Speaking

Lớp Man to Man

12:00~12:50

Ăn trưa (thứ 7, chủ nhật, ngày lễ: 12:00~13:00

 

13:00~13:50

Native English

Lớp nhóm

14:00~14:50

General English

Lớp nhóm

15:00~15:50

Tiết trống

Lớp Man to Man

16:00~16:50

Reading & Vocabulary

Lớp Man to Man

17:00~17:50

Conversation skills

Lớp Man to Man

18:00~18:50

Ăn tối (thứ 7, chủ nhật, ngày lễ: 18:00~19:00

 

19:00~19:50

Special Class

(viết luận, nhật ký, kiểm tra từ vựng)

 Bắt buộc trong 4 tuần học đầu tiên

Lần này chúng tôi xin giới thiệu tập trung vào nội dung giờ học khóa Power Speaking 6 Level 3 (Elementary).

Khái quát mỗi tiết học Man to Man

Writing & Grammar

Xác định chủ đề Writing để viết các bài luận hay tiểu luận.

Đề tài thường được đề cập bây giờ là cách viết các loại giấy tờ cần thiết để xin việc ở nước ngoài.  Các giáo viên sẽ hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch, thư xin việc (thư giới thiệu đính kèm với sơ yếu lý lịch), cách viết đúng quy cách khi muốn thiết lập cuộc hẹn qua email hay thư, trong đó, cũng sẽ kiểm tra được luôn từ vựng, ngữ pháp.

Vì ngữ pháp trong tiếng Anh thường được thay đổi tùy theo thời đại, con người, đất nước hay mạng Internet, vì vậy tiết học này cũng sẽ chú ý và cập nhật những thay đổi đó. Đặc biệt, những thành ngữ được sử dụng nhiều ở Úc cũng sẽ được thu thập và giảng dạy tại đây.

grammar

Reading & Vocabulary

Giờ học Reaing sẽ bao gồm học Grammar, Speaking, conversation (hội thoại), Pronunciation (phát âm). Theo cách giảng dạy như sau, các giáo viên sẽ kiểm tra được toàn bộ kỹ năng tiếng Anh của học viên. Nếu lấy chủ đề về “Job”,

  1. Các từ vựng liên quan về lương, ngày nghỉ, phúc lợi y tế, tuỳ theo công việc mà quyết định thứ tự ưu tiên. à giải thích từ vựng [Vocabulary]
  2. Giải thích cho giáo viên tại sao lại sắp xếp theo thứ tự đó. à kiểm tra được ngữ pháp (Speaking, Grammar)
  3. Đọc to bài luận về Job trong giáo trình à kiểm tra phát âm (Reading, Pronunciation)
  4. Học các thành ngữ, từ vựng, mẫu câu diễn đạt trong bài luận à xác nhận từ đồng nghĩa, giải thích (thành ngữ & cách diễn đạt)
  5. Cảm nhận về bài đọc, thảo luận với giáo viên. (Hội thoại, Speaking, Thảo luận)

      6. Ôn tập, bài kiểm tra nhỏ. à kiểm tra trình độ học viên

active

Speaking

Sau khi học các từ vựng, các mẫu câu liên quan tới chủ đề, học viên sẽ trình bày đơn giản lại nội dung đã học. Giáo viên sẽ kiểm tra điểm tốt và điểm chưa tốt, phát âm trong bài trình bày của học viên. Đôi khi thay các bài trình bày, các học viên sẽ thảo luận cùng với giáo viên.

Các môn học giờ học Speaking chủ yếu là như sau:

Survival English (tiếng Anh cần thiết cho cuộc sống hàng ngày) / Pronunciation (phát âm) / Current Issues (các vấn đề hiện tại)

Ngoài các môn học trên thì các học viên cũng có thể yêu cầu thêm theo nguyện vọng. Trong tiết học nói, thì đề tài phổ biến hay được đề cập là liên quan đến làm việc tại Úc, đặc biệt là Job Interview (phỏng vấn công việc).

(Lần này chúng tôi cũng đã tham dự thực tế một giờ học. Bên dưới sẽ có ghi chép “trải nghiệm giờ học Man to Man”).

speaking

Listening

Trước hết, kiểm tra khả năng ghi nhớ nói. Giáo viên sẽ nói một câu ngắn, học viên sẽ nghe và lặp lại. Sau đó, giáo viên sẽ kiểm tra xem học viên có bị nhầm lẫn gì không. Thứ hai, sử dụng đĩa CD. Sau đó, giáo viên sẽ kiểm tra xem học viên có nghe và tóm được nội dung hay không. Nội dung đĩa nghe sẽ là cuộc hội thoại điện thoại hoặc CNN, và cũng có các câu hỏi thuộc nội dung thi IELTS.

listen

Khái quát giờ học nhóm

Native English (1:8)

Là lớp học với giáo viên bản ngữ. Tối đa sẽ có 8 học viên.

Các môn học sẽ gồm: Grammar, Speaking, Listening, các kỹ năng hội thoại. Cách tiến hành một giờ học là các giáo viên sẽ đặt câu hỏi liên quan đến đề tài, giải thích nghĩa từ vựng, thành ngữ, mẫu câu. Hoặc đôi khi giáo viên sẽ tổ chức theo hình thức thảo luận. Theo đó, các giáo viên sẽ kiểm tra ngữ pháp và phát âm của học viên.

(Lần này, chúng tôi cũng đã tham gia thực tế vào lớp học Native English. Hãy theo dõi thêm nội dung “trải nghiệm lớp học nhóm” bên dưới nhé!)

General English (1:4~6)

Có lớp học dành cho các học viên trình độ sơ cấp (trình độ 1~3). Các học viên được lựa chọn từ các môn học Grammar, Survival English, Conversation Skills, Pronunciation.

  • Ngữ pháp dành cho người có trình độ 2~5, Pronunciation dành cho tất cả mọi đối tượng.

Có các chủ đề cơ bản, nhưng nếu các học viên có nguyện vọng thì có thể quyết định được chủ đề học. Tuy nhiên không được phép nói chuyện tự do (Free Talk) trong lớp học.

Exam Preparation (Luyện thi chứng chỉ) (1:4~6)

Trường CELLA có khoá học nhập môn cho IELTS, TOEIC, nhưng trong giờ học nhóm khoá Power Speaking 6, học viên có thể lựa chọn các lớp Speaking, Listening của khoá học nhập môn IELTS, TOEIC. Tuy nhiên, tùy vào trình độ mà quyết định xem học viên có thể tham gia hay không, từ trình độ 3 trở lên thì có thể chọn lớp của khoá TOEIC. Phải là trình độ 4 trở lên mới được lựa chọn lớp IELTS.

Business English (1:4~6)

Các học viên cũng có thể tham gia các giờ học nhóm của khoá học tiếng Anh thương mại. Các lớp học thảo luận của khoá ACE (tiếng Anh hàng không), “JOB Ready” của khoá JOB (tiếng Anh công sở). Tuy nhiên, khoá học chỉ dành cho các đối tượng có trình độ 4 đến trình độ 6, có mục đích học lên trình độ Cao cấp.

Khái quát Special Class (lớp nhóm)

Lớp học đặc biệt được đưa vào chương trình học của CELLA sẽ không dạy các chủ đề cố định, mà nội dung giảng dạy sẽ được thay đổi thường xuyên. Các giờ học sẽ chọn ngẫu nhiên từ môn Vocabulary, Writing, Listening, Reading, và các môn học linh hoạt khác.

Tùy vào số lượng học viên mà lớp sẽ được chia nhóm nhỏ. Ở lớp học từ vựng, giáo viên tổ chức một hoạt động nhỏ liên quan đến Vocabulary,  sau đó sẽ tiến hành giảng giải ý nghĩa mỗi từ vựng.

Ở lớp học Writing, các học viên sẽ viết bài luận có liên quan đến chủ đề mà giáo viên đưa ra. giáo viên sẽ thu bài và kiểm tra và chỉ ra các lỗi sai của từng người.

Trong lớp học Listening, mỗi giáo viên cho phát các bài hát nước ngoài hoặc phim Disney. Sau đó, học viên sẽ học lời của các bài hát hoặc tóm tắt ý của đoạn phim.

Mục đích tổ chức của lớp học đặc biệt này nhằm giúp học viên ôn luyện thêm vào cuối ngày. Lớp sẽ tổ chức vào lúc 19:00~19:50.

Trải nghiệm giờ học Man to Man: Power Speaking 6 - Môn học: Speaking.

  • Tên khoá học: Power Speaking 6
  • Tên lớp học: Speaking
  • Giáo trình sử dụng: Active English Discussion
  • Trình độ lớp học: sơ cấp ~ trung cấp
  • Tên giáo viên: Princess

lop-hoc

Mục đích lớp học: sử dụng được các từ ngữ cơ bản. Chủ đề hôm nay là “Pet” (vật nuôi)

Trước hết, đọc bài viết và tóm tắt các ý chính của chủ đề về Pet.

Trong lúc đó, giáo viên sẽ viết lên bảng các từ vựng khó có trong bài.

Đầu tiên, kiểm tra năng lực từ vựng. Ví dụ trong bài xuất hiện từ Exotic (kỳ lạ), giáo viên sẽ diễn đạt bằng từ khác, hoặc các từ liên kết được với từ đó, giáo viên sẽ viết lên bảng để học viên lựa chọn đáp án đúng. Nó giống với trò chơi đố chữ.

tu-vung

Tiếp theo, hỏi các câu hỏi có liên quan đến nội dung bài đọc. Câu trả lời có trong giáo trình, nhưng học viên không được nhìn vào giáo trình. Học viên sẽ được hỏi 5~6 câu hỏi.

Sau đó, giáo trình sẽ đưa ra một số phần luyện tập. Các tình huống thực tế giả định được đưa ra trao đổi giữa giáo viên – học viên. Học viên sẽ được đọc to thành tiếng và giáo viên sẽ nhấn mạnh cách phát âm.

Cuối cùng là thảo luận liên quan đến Pet.

Chủ đề là Tại sao người ta lại nuôi vật nuôi, có những người thiếu ăn nhưng lại có những người nuôi rất nhiều vật nuôi, bạn nghĩ như thế nào, tại sao có một số loài động vật lại được phép ăn, một số khác lại không được phép ăn...

Các chủ đề thảo luận thường là khá sâu sắc. Vì chủ đề liên quan đến Pet khá mẫn cảm nên có thể đẩy tranh luận kịch liệt. Có những vấn đề ở nước mình nói thì được nhưng ở nước ngoài nói lại không được. Và chủ đề Pet cũng là một trong số đó. Do đó đối với câu hỏi tranh luận, trước hết cần trả lời làm sao để không kích thích đối phương, là cách tôi đã luyện tập cùng với giáo viên.

Cảm nhận về lớp học

Nói chung là tôi đã có giờ học rất thư giãn. Đó là một giáo viên xinh đẹp và nói chuyện thông minh. Trong lớp học tôi được biết thêm ở Philippinescác nước Trung Đông, Mỹ người ta rất coi trọng vật nuôi.

Trong lớp học, không để học viên cảm thấy chán nản, giáo viên đã rất nỗ lực đưa ra nhiều tình huống thực tế làm cho lớp học trở nên sinh động. Ví dụ, có người đàn ông Mỹ bị nhồi máu cơ tim ngã quỵ, chú chó mà ông nuôi đã quay số gọi xe cấp cứu để cứu chủ của mình. Có thể nói các thông tin, kiến thức liên quan đến bài giảng luôn được các giáo viên chuẩn bị kỹ càng.

Theo cảm nhận của tôi, trong giờ học nói, hãy để học viên nói càng nhiều càng tốt, dưới sự dẫn dắt tự nhiên và dễ hiểu,  lớp học trở thành một cuộc trò chuyện vui vẻ nhưng vẫn bám sát bài học. Chính vì vậy mà dù là người mới bắt đầu tiếng Anh như tôi nhưng cũng cảm thấy ổn và tiếp thu tốt với nội dung lớp học này.

Trải nghiệm giờ học nhóm: khoá Power Speaking 6, lớp Native English

  • Tên khoá học: Power Speaking 6
  • Tên lớp học: Native English
  • Giáo trình sử dụng: phát giấy in
  • Trình độ lớp: sơ cấp - trung cấp
  • Tên giáo viên: T. Howard (người Mỹ)

Trong giờ học, giáo viên đưa ra chủ đề, nhặt ra nội dung và từ vựng cần thiết, sau đó giải thích.

Thầy Howard đã sống ở Philippines trên 10 năm, thầy cô trong trường gọi thân mật là Teacher Howard (bên dưới sẽ sử dụng T.Howard).

thay

Hãy cùng tôi tham quan lớp học của thầy nhé!

Bước 1: Chọn đề tài

Đầu tiên, thầy sẽ phát một tờ in có 30 câu hỏi trong đó. Từ đó, thầy chọn ngẫu nhiên câu hỏi. Ban đầu chủ đề được lựa chọn là giấc mơ nhìn thấy trong khi ngủ. Trên tờ giấy có ghi “Do you usually remember your dreams? Why or Why not? Describe some of them.” Thầy sẽ hỏi mỗi học viên, mỗi học viên sẽ lần lượt trả lời. Trong câu trả lời, nếu sai cách diễn đạt, thầy sẽ nghe hết câu và sửa cho học viên. Ngoài ra thầy cũng khen ngợi các cách diễn đạt hay.

Bước 2: Giải thích từ vựng, thành ngữ

Thầy luôn giải thích các từ vựng khó gặp trong câu hỏi hay câu trả lời và cả các từ vựng cần thiết.

Phương pháp giảng dạy của thầy là học viên sẽ nghe thầy giải thích nhưng nếu vẫn không hiểu mới sử dụng đến từ điển.

Cảm nhận giờ học Native English

 Lâu rồi tôi không tham gia giờ học với giáo viên bản ngữ, vì vậy ban đầu tôi có chút khó khăn để nghe hiểu được những gì thầy nói. Bình thường các giáo viên người Philippines khi dạy thường lựa chọn các từ ngữ phù hợp để học viên dễ hiểu.

Còn cách dùng từ của các giáo viên bản địa thường là cách dùng “từ địa phương”. Vì vậy, các học viên vừa được học các giờ học với giáo viên người Philippines mà sẽ dạy những cách dùng từ hay, chuẩn, vừa lại có cơ hội nghe thực tế phát âm, cách nói chuyện của người bản ngữ sẽ như thế nào.

Tôi cũng đã thử hỏi các học viên khác trong lớp là ban đầu như thế nào, và quả là ban đầu thì mọi người cũng rất khó nghe, phải hỏi đi hỏi lại giáo viên nhiều lần. Nhưng, tôi nghĩ chỉ là vấn đề thời gian để quen thôi. Nghe được nhiều phát âm của khác nhau của tiếng Anh cũng là một kinh nghiệm đó.

thay-howard

Rất cám ơn thầy T.Howard.

Sau 4 tuần, sau 8 tuần, sau 12 tuần sẽ như thế nào?

Trong chuyến tới thăm lần này, tôi cũng đã có cuộc trò chuyện với trưởng nhóm giáo viên, người thiết kế ra nội dung giảng dạy và các chương trình khoá học ở CELLA. Nếu một người mới bắt đầu học tiếng Anh chỉ biết 2000 từ vựng tiếng Anh muốn tham gia khoá học Power Speaking, tuỳ vào mức độ tiến bộ mà học viên mong muốn mà sẽ được sắp xếp học 4 tuần, 8 tuần, hay 12 tuần.

Sau 4 tuần: trung bình học viên ở mức Level 1 sẽ tăng lên ở mức Pre-Intermediate (Level 4). Vốn từ sẽ tăng lên 3000 từ. Sẽ không còn cảm giác sợ sệt khi nói tiếng Anh, có thể trao đổi thông tin với các học viên nước khác.

Sau 8 tuần: học viên có thể tự tin khi nói chuyện bằng tiếng Anh. Sẽ không còn thấy được cảm giác ngượng ngùng khi nói chuyện bằng tiếng Anh. Ở trình độ này, học viên có thể bắt đầu chuyển mục tiêu sang các khoá học khác ở CELLA. Có nhiều học viên đã lựa chọn tiết học nhóm của khoá nhập môn TOEIC.

Sau 12 tuần: lượng vốn từ vựng sẽ tuỳ học viên mà khác nhau nhưng chắc chắn sẽ kha khá vốn từ. Khi nói chuyện bằng tiếng Anh học viên hoàn toàn tự nhiên, thoải mái. Tầm này, các học viên cũng sẽ kết thúc khoá học này và chuyển sang khoá học khác. Lúc này các học viên sẽ có đấu tranh tư tưởng là bản thân hoàn toàn có năng lực học tiếng Anh, vì vậy họ không muốn dừng lại ở việc chỉ là nói được, mà còn muốn tìm hiểu sâu hơn nữa. Đặc biệt các học viên sẽ lựa chọn học lên các khoá TOEIC hay IELTS.

TÓM LƯỢC

Ở CELLA, các học viên có quyền được “thiết kế” riêng môn học theo nguyện vọng, mong muốn của bản thân. Trường cũng sẽ đáp ứng giải quyết nhanh những yêu cầu thay đổi môn học, thay đổi giáo viên của học viên. Không chỉ thế, mỗi tuần 1 lần, sẽ có “Giám sát viên” quan sát, theo dõi, đánh giá tình hình, chất lượng giờ học, dưới góc độ người thứ 3 để đưa ra nhận xét khách quan nhất về cả trình độ học viên và chất lượng của giáo viên. Do đó, khi học viên cảm thấy chưa hài lòng thì chính người giám sát sẽ phân tích đánh giá tổng quát và đưa ra kết luận tốt nhất cho cả giáo viên lẫn học viên. Lần này, trong lúc đang đi khảo sát, tôi cũng đã bắt gặp hình ảnh này.

giam-sat

Giám sát viên” ở lớp học Man to Man tại CELLA

Xem thêm chi tiết thông tin trường CELLA tại: http://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/cebu/cella/

CELLA
Các tin Khác