Xin chào mọi người, tôi là IYO, một học viên học tập theo chương trình Student Reporter. Trong bài viết này, tôi sẽ nói về thành tích của tôi khi tham gia khoá học IELTS ở MONOL.
Tôi đã trải qua 7 tuần ở trường và thực hiện 6 bài thi thử (mock test), nó diễn ra vào thứ 6 hàng tuần. Ở đây, tôi sẽ đề cập đến làm thế nào tôi có thể cải thiện điểm số cho từng môn (Đọc, Nghe, Viết task 1+2, Nói) và chia sẻ một số lời khuyên hữu ích từ kinh nghiệm của chính mình.
ĐỌC (Điểm thi thử: cao nhất 6.5/ thấp nhất 4.5)
Kể từ khi tôi bắt đầu luyện phần đọc hiểu của IELTS, tôi liên tục nhận thức được việc thiếu từ vựng của mình. Khi tôi trả lời các câu hỏi loại đánh dấu (Mark type questions), tôi bị nhầm lẫn với các từ mà tôi chưa bao giờ gặp trước đây.
"Trạng từ này có nghĩa tích cực hay tiêu cực...?"
Mặc dù tôi nghĩ rằng câu trả của tôi là gần như đúng, nhưng nó sẽ không đúng nếu như chỉ có trạng từ không phù hợp với liên kết của câu. Cuối cùng, tôi hiểu rằng học tiếng Anh là cần phải trau dồi vốn từ vựng từng chút một.
Vì thế, tôi bắt đầu học từ mới với phương pháp cơ bản mà tôi được dạy khi tôi còn là học sinh trung học. Đó là viết từ mới lên một trang giấy riêng và tìm kiếm nghĩa của nó và tự thêm những câu ví dụ, thay vì sử dụng từ điển. Lúc đó, tôi chỉ tò mò tại sao tôi phải làm đau cổ tay mình như vậy nhưng bây giờ tôi đã biết.
Trên thực tế, tôi không có đủ thời gian để tìm kiếm những ví dụ vì tôi luyện đọc 2-3 bài đọc dài mỗi ngày ở MONOL nên tôi cố gắng ghi nhớ những câu phức đã bao gồm những từ tôi chưa bao giờ thấy. Nó sẽ dễ dàng hơn và nhanh hơn để ghi nhớ một câu chuyện hơn là nhớ những câu ví dụ không liên quan nhau.
Trong suốt 2 tháng này, tôi nắm bắt được các chủ đề và các phần của chủ đề đọc vốn đã rất khó với tôi. Tôi sẽ mang những quyển sách giáo khoa về Nhật Bản và ôn tập lần nữa. Ở Nhật Bản, bạn không thể tìm được những hướng dẫn tuyệt vời để học IELTS như sách mà MONOL cung cấp.
NGHE (Điểm thi ký thử: cao nhất 5.5/ thấp nhất 4.0)
Điểm nghe của tôi vẫn không ổn định. Mặc dù kỹ năng nghe trong khi trò chuyện thì trở nên tốt hơn kể từ khi tôi ở phòng ký túc xá 3+1 (3 học viên ở cùng 1 giáo viên), nhưng nó là một kỹ năng hoàn toàn khác để tôi trả lời những câu hỏi đánh giá và mô tả. Tuy nhiên, tôi có một chút vấn đề với ôn tập. Với khoá IELTS, học viên chỉ có thể nhận được file audio của sách nghe SAU KHI kết thúc khoá học ở MONOL.
Thực tế là tất cả chương trình dạy học ở MONOL không chỉ tập trung vào lớp học và còn bao gồm cả việc tự học. Ở khoá IELTS, học viên cũng cần ôn tập lại những gì họ đã học trên lớp. Vì điều này, tôi cũng đã quen với việc tự học. Tôi sẽ ôn tập và thực hành toàn bộ sách nghe sau khi nhận được file audio và quay trở lại Nhật Bản.
Bây giờ, tôi muốn nói với bạn rằng du học nước ngoài sẽ mở ra nhiều cơ hội để bạn học tốt hơn nhưng không nhất thiết phải tạo áp lực cho bản thân quá nhiều. Điều quan trọng là bạn loại bỏ ác cảm với tiếng Anh và kiểm soát sự căng thẳng trong học tập. Nếu bạn cảm thấy không có đủ thời gian để học trong khi ở đây, bạn vẫn có thể cố gắng hết sức sau khi bạn tốt nghiệp.
VIẾT (Điểm thi thử: Task 1 cao nhất 6.75/ thấp nhất 4.5 , Task 2 cao nhất 7.0/ thấp nhất 4.5)
Tất cả học viên học khoá IELTS ở MONOL đều dễ dàng cải thiện kỹ năng viết của họ. Tôi cũng là một trong số những người có sự tiến bộ vượt bậc ở môn này.
Trước hết, bạn cần lưu ý không có gì chắc chắn là bạn sẽ đạt điểm số cao hơn nếu bạn viết dài hơn.
Tôi đã hi vọng bài thi thử đầu tiên của mình đạt điểm cao vì tôi đã viết nhiều hơn số lượng chữ cái được chỉ định (Task 1:150/ Task 2: 250). Tuy nhiên, bài viết của tôi gần như đỏ hết vì các lỗi sai. Theo giáo viên, cấu trúc bài thật sự rất tệ và cả hai task đều chỉ đạt 4.5.
Sau trải nghiệm này, tôi đã làm theo các chỉ dẫn của giáo viên và học hành thật chăm chỉ. Từ bài kiểm tra tiếp theo, tôi đạt được hơn 6.0 mỗi task và gần đây là 7.0. Một kết quả rất khả quan khi theo học tại MONOL.
NÓI (Điểm thi thử: cao nhất 6.0/ thấp nhất 5.0)
So với tuần đầu tiên, tôi đã có thể nêu lên ý kiến của mình một cách thoải mái hơn và thậm chí vẫn còn cảm thấy phấn khích vào thời điểm này. Tuy nhiên, tôi phải cẩn thận khi nói về những lý thuyết và tư duy logic trong bài kiểm tra thật nên vẫn còn nhiều sai lầm đặc biệt là khi tôi cố gắng nói một câu dài. Tôi hay dùng sai ngữ pháp, ví dụ như: "more greater" và "less shorter".
Tôi nghĩ du học là cách hiệu quả nhất để cải thiện kỹ năng nói. Học sinh, sinh viên không ngần ngại thể hiện bản thân hay phải lo sợ về những sai lầm mà mình mắc phải trong quá trình giao tiếp.
Một ngày nọ, chúng tôi thảo luận về các lễ hội văn hoá ở mỗi quốc gia trong lớp học nhóm của mình. Tôi đã nói về Lễ hội trưởng thành của các bé gái ở Nhật Bản vào ngày 3 tháng 3 và cách mà người Nhật tổ chức lễ hội đó. Đột nhiên, một trong những người bạn cùng lớp của tôi gửi tôi một bức ảnh trên và nói, "Đây là lễ hội mà bạn đã đề cập trong lớp đúng không!!"
Trong phần thi nói của IELTS, người phỏng vấn thỉnh thoảng hỏi những câu hoặc chủ đề mà bạn chưa bao giờ tưởng tưởng đến hoặc bạn không quan tâm. Một khi bạn quyết định học IELTS, tôi khuyên bạn nên tích cực tìm hiểu thêm kiến thức về các chủ đề khác nhau. Ví dụ, nền kinh tế, văn hoá, môi trường, vấn đề pháp lý, v.v.
Ngày tốt nghiệp của tôi đang đến gần. Rất nhiều học viên đã rời MONOL với sự thoả mãn và hài lòng. Tôi cũng hy vọng khi kết thúc cuộc sống du học sinh IELTS của mình ở Baguio, tôi không phải hối tiếc bất kỳ điều gì. Sau khi rời MONOL, tôi sẽ biến hành trình tiếng Anh của mình thành vô tận và tận dụng nó để làm các nghiên cứu y học trong tương lai.
Tham khảo thêm về trường: http://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/baguio-city/monol/
Theo nguồn: Phil English