Học viên: ĐỖ QUỲNH PHƯƠNG
Khóa học: Regular ESL, trường MONOL (Baguio)
Chủ đề: Hệ thống hỗ trợ học viên tại MONOL
1. Quản lý học viên Việt Nam tại MONOL
Mỗi nước đều có một quản lý riêng, tuy nhiên số lượng học viên Việt Nam học tập tại MONOL còn ít nên bọn mình không có quản lý thực sự. Thay vào đó, MONOL lựa chọn một học viên Việt Nam có khả năng tiếng Anh tạm ổn và nguyện vọng ở lại trường hỗ trợ học viên Việt Nam và học tập miễn phí. Vì đây là công việc tạm thời, khi bạn hỗ trợ cảm thấy đã trau dồi đủ kiến thức, sẽ kết thúc công việc tại MONOL, nên khoảng từ 4 tháng đến một năm, người hỗ trợ cho học viên Việt Nam lại thay đổi. Hiện tại, vào thời gian mình học tập ở đây thì Tom là người hỗ trợ cho bọn mình.
Các bữa ăn của chúng mình tại Monol
Tom đã ở MONOL được 4 tháng, một ngày Tom được tham gia các lớp học tùy chọn nửa buổi và nửa buổi còn lại là dành cho công việc tại trường. Tom còn khá trẻ nên bọn mình thường dễ dàng nói chuyện vào trao đổi với nhau. Tuần đầu tiên mới đặt chân đến MONOL còn nhiều hạn chế về ngôn ngữ, nhiều thắc mắc mà chẳng biết hỏi ai, là cứ với điện thoại gọi cho Tom qua Zalo App. Có những chuyện như cái bồn cầu trong phòng vệ sinh bị hỏng, chẳng biết báo cho ai để sửa, gọi Tom. Cần đăng ký dọn phòng mà không biết đăng ký ở đâu, gọi Tom. Cần đổi khoá học theo nhu cầu cá nhân, cũng biết là hình như phải báo với chủ nhiệm khoa, mà thôi báo Tom cho chắc. Một hôm lỡ nói tiếng Việt trong phòng ăn, bị nhận phạt penalty, mà không biết đăng ký giờ tự học để trả như thế nào, dù hình như đã được Tom trình bày một lần vào ngày đầu tiên nhập học, thôi gọi Tom cho chắc. Nhiều lúc cũng thấy làm phiền Tom quá, mà may sao bạn ấy lúc nào cũng vui vẻ và nhiệt tình hướng dẫn cho mình. Tom cũng là người kết nối giữa nhà trường và học viên Việt Nam. Khi có bất kỳ chuyện gì mà nhà trường muốn thông báo đến học viên, để đảm bảo học viên có thể hiểu rõ được vấn đề, thay vì nói trực tiếp với học viên, họ sẽ báo lại với Tom để Tom hướng dẫn cho bọn mình, như đã đến thời gian gia hạn visa hoặc sao hôm nay một bạn học sinh Việt Nam đăng ký penalty mà không trả, đến lúc Tom báo thì bạn ấy mới nhớ ra là mình đã quên J/
2. Các vấn đề thủ tục và nhân viên phục vụ tại MONOL
Sau một tháng học tập tại MONOL, mình quyết định chuyển đổi khoá học từ ESL General sang IELTS. Tuy nhiên đến tận ngày thứ năm cuối cùng của tháng, mình mới lên phòng hành chính để thông báo đổi khoá học, lúc ấy mình mới được biết là nếu muốn chuyển đổi qua IELTS, mình phải bắt buộc tham gia một bài test đầu vào để kiểm tra trình độ và xếp lớp. Tuy nhiên, hôm đó đã là thứ năm, mình vẫn có lớp học, ngày hôm sau lại là ngày kiểm tra cuối khoá nên mình không thể tham gia được buổi kiểm tra. Lúc ấy giáo viên chủ nhiệm nhấn mạnh việc mình phải có bài kiểm tra đầu vào, mình đã xin được bỏ lớp học chính chiều thứ 5 để tham gia thi và chấp nhận hình phạt penalty và cấm túc không được ra khỏi trường. May sao, khi mình nói chuyện lại với Tom, Tom đã trao đổi với cô giáo viên ấy để cho mình tham gia vào lớp mà không cần bài kiểm tra trình độ. Cũng hên là mình đã từng học IELTS và tham gia vào một kì thi thật nên cô chủ nhiệm đã ngoại lệ chấp nhận lời đề nghị đó, vậy là mình chính thức được chuyển qua lớp IELTS vào ngày thứ 2 của tuần sau đó. Sau chuyện này, mình lưu ý các bạn nếu có một quyết định thay đổi nào đó, hãy thông báo sớm cho bộ phận quản lý ít nhất trước 1 tuần (ngoại trừ chuyển đổi từ ESL General sang ESL IS và ngược lại, bạn chỉ cần báo trước thứ 6 cuối cùng của tháng).
Một chuyện khác liên quan đến trang thiết bị vật tư tại MONOL. Ở đến tuần thứ 3 thì bỗng dưng cái bồn cầu nhà vệ sinh phòng mình bị hỏng. Phòng ở đến 6 người mà bồn cầu bị hỏng thực sự là một thảm hoạ lớn. Vấn đề phát sinh vào trưa thứ bảy nên đến tận sáng hôm thứ 2 sau đó, mình mới có thể báo lên được bộ phận bảo trì. Tuy nhiên đến tận buổi trưa vẫn chưa có ai đến sửa, cả phòng quyết định cùng kéo nhau lên báo lần nữa, lực lượng hùng hậu nên ngay sau đó 2 tiếng đồng hồ, là cái bồn cầu đã được giải quyết rồi. Nói chung, MONOL là một trường học tư cung cấp dịch vụ sinh hoạt và học tập, các học sinh muốn học tập phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua các dịch vụ này, nên nếu có vấn đề gì phát sinh, bạn có quyền phản ánh và yêu cầu ngay lập tức nhé. Mình thấy MONOL chưa chắc đã cung cấp một dịch vụ hoàn hảo vừa lòng bạn, nhưng dịch vụ chăm sóc chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.
Ngoài hệ thống giáo viên và quản lý trường học, MONOL còn có một đội ngũ nhân công dọn phòng hàng ngày cho học sinh, nhân công nhận giặt ủi đồ tại tầng B8, đội ngũ bảo trì kỹ thuật và đội ngũ nấu ăn tại tầng B4. Nói chung mình cũng không có nhiều cơ hội để nói chuyện với những người này nhưng mình cảm nhận họ cũng rất thân thiện và niềm nở. Mỗi lần người phục vụ đến dọn phòng mình, họ đều nở nụ cười và chào mình. Có lần nhóm mình tổ chức tiệc thịt nướng tại khu sân vườn của trường, bọn mình đã mua nguyên liệu thô tại siêu thị và mang vào phòng bếp xin gia vị để chế biến. Các cô chú tại đây không chỉ sẵn sàng cho mượn mọi thứ minh cần mà còn hướng dẫn mình làm thế nào để ướp thịt cho ngon, cách xiên đồ sao cho nguyên liệu sẽ được nướng ngon nhất. Qua những điều đó, mình cũng học hỏi được nhiều thứ về nấu ăn và một vài cách ướp theo kiểu của người Philippines.
Tìm hiểu thêm về MONOL: http://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/baguio-city/monol/
Theo nguồn: Du học Philippines - Phil English