Học theo mô hình Sparta hay Semi Sparta thì tốt hơn?

mo-hinh-sparta-hay-semi-sparta-1

Sparta và Semi-Sparta là hai mô hình học đặc trưng của các trường Anh ngữ tại Philippines. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều bạn thắc mắc về điểm giống và khác nhau giữa hai mô hình học này. Và Sparta hay Semi-Sparta tốt hơn? Mô hình nào phổ biến hơn?

Thực ra, hiệu quả của mỗi mô hình còn tùy thuộc vào phong cách học tập, mục đích và thời gian du học tiếng Anh tại Philippines của bạn. Bài viết dưới đây của Phil English sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan cũng như thông tin chi tiết về mô hình Sparta lẫn Semi-Sparta để bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp nhất.

 

Semi-Sparta

Sparta

Khác biệt cơ bản

Được ra ngoài vào các ngày trong tuần (tuân thủ theo giờ giới nghiêm được quy định)

Được tùy chọn các lớp học

Không được ra ngoài từ thứ 2 đến thứ 5

Lịch học theo thời khóa biểu nghiêm ngặt của trường (áp dụng hình phạt nếu vi phạm)

Lịch trình

Ngoài giờ học chính và giờ giới nghiêm, học viên được tự do theo lịch hoạt động cá nhân

Học viên phải tuân thủ nhiều điều luật và quy định bắt buộc hơn Semi-Sparta vì vậy thời gian cá nhân bị hạn chế

Lớp học

Lớp học chính thức: 6-8 giờ

Lớp học tự chọn: 1-2 giờ (có thể chọn tham gia hoặc không)

Lớp học chính thức: 7-9 giờ

Bên cạnh các lớp học thông thường, việc tham gia các bài kiểm tra, tự học và các lớp tùy chọn là bắt buộc

Mục tiêu

Những ai muốn cải thiện khả năng giao tiếp

Du học dài hạn

Những ai coi trọng sự tự do cá nhân và có thể tự giác sắp xếp thời gian học tập

Những ai muốn tận dụng tối đa thời gian để học tâp.

Những ai mong muốn học trong một môi trường kỉ luật

Những ai thật sự muốn tập trung cao vào việc học

Thời gian học phù hợp

Dài hạn

16 tuần hoặc ít hơn

Thay đổi giáo viên

Dễ dàng thay đổi giáo viên theo yêu cầu của học viên

Thay đổi giáo viên theo kì học, tuần học và phải tuân thủ nội quy của trường

Điểm chung

những hình phạt chung áp dụng cho việc uống rượu ở trường, vào phòng của người khác giới, vi phạm giờ giới nghiêm và rời khỏi lớp mà không báo trước

Hoàn trả học phí

Không có sự khác biệt giữa Sparta / Semi - Sparta về việc hoàn trả học phí. Tất cả đều theo chính sách của từng trường

 

Chương trình Semi Sparta và Sparta cũng có sự khác biệt tùy từng trường. Dưới đây, Phil English sẽ chia ra 2 loại hình Sparta và Semi-Sparta

Trường Sparta loại : Đối với một trường Sparta điển hình, bạn không thể ra ngoài vào các ngày trong tuần, và có rất nhiều giờ học bắt buộc ngoài các lớp học thông thường như kiểm tra từ vựng, viết luận, tự học và tham gia lớp tùy chọn.

[Trường tham khảo: CG Sparta, SMEAG Sparta]

Trường Sparta loại : Bạn không thể ra ngoài vào các ngày trong tuần, nhưng không bắt buộc tham gia các giờ học tùy chọn hay tự học như được mô tả ở trên và có nhiều thời gian rảnh sau các lớp học thông thường hơn.

[Trường tham khảo: CPI, PINES]

Trường Semi-Sparta loại : Bạn có thể ra ngoài vào các ngày trong tuần nhưng sẽ có các bài kiểm tra từ, giờ tự học bắt buộc ngoài các lớp học thông thường và có nhiều bài tập, vì vậy lịch học trong ngày rất dày. Tuy nhiên bạn vẫn có thời gian tự do sau bữa tối.

[Trường tham khảo: CIA, MONOL]

Trường Semi-Sparta loại : Bạn có thể ra ngoài vào các ngày trong tuần và không bắt buộc tham gia các giờ học tùy chọn hay tự học ngoài các giờ học chính thức. Bạn có nhiều thời gian cá nhân hơn.

[Trường tham khảo: CELLA UNI, CIP]

Bạn có thể thấy có nhiều mô hình khác nhau tùy thuộc vào mục đích và phong cách học tập của từng cá nhân. Chẳng hạn như những ai muốn ra ngoài vào các ngày trong tuần hay muốn dành thời gian học tập theo cách riêng của mình, họ cho rằng "Mô hình Sparta rất tốt nhưng nếu có quá nhiều bài kiểm tra và bài tập, bạn sẽ không thể dành thời gian để xem lại các bài học..." Bạn hoàn toàn có thể chọn Sparta hoặc Semi - Sparta tùy theo mục tiêu để đạt hiệu quả học tập tốt.

Ngoài Sparta/ Semi - Sparta, các trường Anh ngữ còn có thêm mô hình Autonomous (Chương trình Tự chủ) để bạn chọn lựa khi du học tại Philippines!

Đặc điểm

Không có giờ giới nghiêm và không có hình phạt nào khi nghỉ học không báo trước

Được uống đồ uống có cồn trong trường học

Được chung phòng với người khác giới (tùy vào trường học)

Như Phil English đã đề cập ở trên, một số trường tôn trọng quyền tự do của học viên và học viên có thể làm bất cứ điều gì họ muốn.

Mô hình học Autonomous phù hợp cho những ai muốn đi du học kết hợp với các kỳ nghỉ hoặc các cặp vợ chồng, những doanh nhân… nhưng không phù hợp với những ai muốn học tập trung cao độ.

mo-hinh-sparta-hay-semi-sparta-2

Sự khác biệt trong học phí của hai mô hình này là gì?


Học phí của các chương trình học không có sự khác biệt quá lớn

Học phí được xác định theo khu vực, cơ sở vật chất chứ ít được quyết định bởi mô hình Sparta hay Semi - Sparta.

Ví dụ: Khu vực Cebu có học phí trung bình cao hơn các khu vực như Baguio và Bacolod. Học phí của các trường chất lượng trung bình và chất lượng cao đều trên mức trung bình của các trường Anh ngữ tại Philippines.

*Xin lưu ý rằng một số trường có mức học phí cao là do tập trung vào các hoạt động tiếp thị. Để biết thông tin chính xác nhất về các trường, bạn hãy liên hệ với đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi.

Mặt bằng chung, số lượng các lớp học tự chọn tại các trường Sparta là từ 2-3 giờ nhưng học phí giữa hai chương trình này không có sự chênh lệch nhiều. Điều này có thể lý giải ở chỗ số lượng giờ học 1:1 trong ngày và số lượng học viên trong các lớp nhóm. Cụ thể là:

- Số lượng tiết học 1:1 ở các chương trình Semi Sparta thường chiếm 50~70% tổng thời lượng học trong khi ở các trường Sparta số lượng tiết 1:1 chỉ chiếm khoảng 40~50%

- Số học viên trong lớp nhóm ở các trường Semi Sparta thường từ 3~6 học viên, trong khi các trường Sparta số lượng học viên trong lớp nhóm thường từ 4~8 học viên.

- Các giờ học tùy chọn thường là lớp học nhóm lớn 10~20 học viên một lớp. Chi phí tổ chức các lớp học tùy chọn cũng không quá cao.

>> Nếu bạn muốn nâng cao khả năng giao tiếp thì nên chọn mô hình Semi Sparta vì có thể lựa chọn nhiều lớp 1:1 hơn.

mo-hinh-sparta-hay-semi-sparta-3

Khuôn viên trường EV (Cebu) nơi bạn có thể chọn mô hình Sparta hoặc Semi Sparta

Các trường Sparta đều có các quy định nghiêm khắc và sự tự do của học viên bị hạn chế?


Mười năm trước, hầu hết các trường học Sparta đều có chính sách "Học viên phải rời trường ngay lập tức nếu họ vi phạm nội quy" và một số trường đã lạm dụng điều này. Tuy nhiên, kể từ năm 2020, các trường đã thay đổi. Ngoại trừ hành vi gây rối, quản lý trường sẽ có một buổi nói chuyện với học viên về các vấn đề đã xảy ra cũng như mục tiêu học tập khi họ vi phạm nội quy trường.

Gần đây, nhiều học viên muốn tham gia học theo mô hình Sparta đã tăng lên đáng kể nhưng một số trường Sparta tại Cebu không quá khắc khe như trước, chẳng hạn như EV và CPILS. Tại Baguio, trường PINES và HELP cũng có một số thay đổi để phù hợp với tâm lý học viên hơn.

Tính đến năm 2020, các quy tắc của trường Sparta không còn quá nghiêm ngặt nhưng các quy định và khối lượng giờ học lớn vẫn là đặc trưng của mô hình này, bạn sẽ thấy chúng rất hữu ích trong việc giúp cho bạn tập trung hơn, kết quả học tập tốt hơn.

Đối với những bạn quan tâm đến trường Sparta nhưng cũng muốn tự do hơn

Vui lòng tham khảo các trường CPI hoặc HELP Clark. Đây là những trường Sparta không quá nghiêm ngặt hoặc EV, BECI, TALK Yangco, CNN - nơi bạn có thể chuyển đổi từ mô hình Sparta sang Semi - Sparta và ngược lại khi du học!

mo-hinh-s4parta-hay-semi-sparta-

Chương trình học nào giúp bạn tích kiệm chi phí sinh hoạt hơn?


Học viên Semi - Sparta có thể ra ngoài vào các ngày trong tuần nên họ có xu hướng chi tiêu cá nhân cao hơn học viên Sparta. Đặc biệt là ở Cebu – nơi có các trung tâm thương mại lớn, quán cà phê hay nhà hàng, bạn rất dễ bị cuốn vào thú vui mua sắm, tiêu dùng. Ở một số khu vực khác, có rất ít trung tâm thương mại, cửa hàng mua sắm và chi phí sinh hoạt thấp, vì vậy ngay cả khi học ở các trường Semi - Sparta, bạn cũng có thể tiết kiệm được.

Chi tiêu trung bình hàng tháng dao động trong khoảng từ 200 USD đến 300 USD mỗi tháng đối với học viên Semi - Sparta và từ 100 USD đến 200 USD mỗi tháng đối với học viên Sparta.

Để biết thêm chi tiết, mời bạn xem bài viết bên dưới.

Bài viết liên quan >>> Ước tính chi phí 1 tháng du học tại Philippines?

Họ và tên của bạn (*)
Khu vực sinh sống (*)
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
Địa chỉ Email (*)
Số điện thoại (*)
Khóa học quan tâm *
Tiếng Anh Giao Tiếp
Tiếng Anh cho trẻ em
Luyện thi chứng chỉ (IELTS/ TOEIC/ TOEFL)
Tiếng Anh thương mại
Khác

 

Theo nguồn: Phil English

 
Các tin Khác