Phỏng vấn học viên Việt Nam tại CIP tháng 4/2022: Tự tin giao tiếp sau 2 đến 3 tuần học tập

Là một trong những trường Anh ngữ hoạt động trở lại sớm nhất tại Philippines, CIP là lựa chọn hàng đầu của những ai mong muốn khởi hành du học trong giai đoạn này mà không phải quá cảnh đến Cebu hay đi một hành trình dài đến Baguio.

Tính đến giữa tháng 4/2022, sau 1 tháng “mở cửa" trở lại, nhà trường đã đón tiếp khoảng 25 học viên, bao gồm học viên Việt Nam, Mông Cổ và Hàn Quốc. Phil English xin mời bạn lắng nghe buổi trao đổi cùng 2 học viên Việt Nam của trường - Một bác sĩ và một kỹ sư công nghệ thông tin.

pv-hoc-vien-cip-thang-4-1

Phil English phỏng vấn chị Hải và anh Phong - 2 học viên của trường CIP

Phil English: Xin chào anh, chị. Phil English rất vui được trò chuyện với anh, chị ngày hôm nay. Anh, chị có thể giới thiệu đôi nét về bản thân và tại sao anh chị đến Philippines?

Chị Hải: Chào Phil English, chị tên là Hải, chị 36 tuổi, chị đến từ Hà Nội và hiện đang là bác sĩ. Rất may mắn khi chị đang có ý định tìm kiếm một môi trường để thay đổi bản thân thì nhận được sự hỗ trợ từ Phil English, đến với Philippines để du học tiếng Anh. Thật sự đây là một môi trường rất tốt.

Anh Phong: Chào Phil English, anh tên Phong, anh 33 tuổi và là kỹ sư công nghệ thông tin. Anh đã có ý định du học Philippines từ 2019 nhưng vì dịch nên chưa đi được. Sau Tết 2022, anh đã xin nghỉ việc để đi học, nâng cao khả năng tiếng Anh. Vô tình, anh tìm hiểu trên internet thì biết đến Phil English - Một trung tâm uy tín về du học Philippines. Sau hai ba lần tư vấn, Phil English giúp anh trả lời nhiều câu hỏi và tìm được ngôi trường, khóa học phù hợp. Đến bây giờ, anh thấy rất ổn vì có sự tiến bộ rõ rệt.

Phil English: Trước đây chị Hải và anh Phong có học tiếng Anh ở Việt Nam không ạ? Tại sao anh chị lại chọn đến với Philippines để học tiếng Anh?

Chị Hải: Tất nhiên là có rồi em. Chị đã học tiếng Anh theo chương trình sách giáo khoa xuyên suốt từ cấp 2, cấp 3 lên đến đại học nhưng chỉ tập trung vào chuyên môn thì không đủ cho nhu cầu của chị, đó là đầy đủ các kỹ năng nghe nói đọc viết. Người Việt mình được đánh giá cao về ngữ pháp và viết nhưng nghe và nói thì còn nhiều khuyết điểm. Chị cũng dành nhiều thời gian tự học nhưng có lẽ là không đủ nghị lực vượt qua khó khăn và cũng nhiều lý do gia đình nên chưa cải thiện được. 

Chị đã có dự định du học Philippines từ giai đoạn dịch diễn ra và tìm hiểu thông tin từ Phil English. Và thực tế khi sang đây chưa đến 10 ngày, chị đã thấy mình tiến bộ rất nhiều. Các giáo viên khuyến khích chị nói, càng sai càng tốt, càng phát hiện ra những khuyết điểm cần chỉnh sửa. Phải nói là môi trường ở đây đã mang lại cho chị tự tin trong thời gian ngắn. Trước đó, chị còn nghĩ là dù học hết 2 tháng cũng không qua được. Và chị học không hề thấy áp lực gì, tất cả đều rất thoải mái. 

Anh Phong: Anh cũng tương đối giống chị Hải, học tiếng Anh từ lớp 6. Thực sự anh từng nghĩ là anh không thể học tiếng Anh được. Anh chỉ vừa đủ điểm tiếng Anh vào đại học thôi… Khi ra trường, chủ yếu anh phát triển những kỹ năng làm việc, kỹ năng cứng nhưng rồi khi sự nghiệp phát triển hơn, anh làm việc với người nước ngoài rất nhiều là lúc anh nhận ra mình gặp một “rào cản lớn”. Anh không thể giao tiếp được, không biết người ta cần gì. 

Cái vấn đề này đau đáu trong lòng anh 4 - 5 năm liên tục, anh tự cảm thấy bực bội chính bản thân. Anh cũng đi học rất nhiều, từ gia sư tới những trung tâm nổi tiếng nhưng không hiệu quả. Anh chỉ dừng lại ở mức đọc hiểu mà càng ngày càng lớn tuổi, anh không thể “cày” như các bạn trẻ nên phải có một môi trường phù hợp. Đó là lý do anh tìm đến Phil English.

Điều đặc biệt anh cũng là học viên đầu tiên sang Philippines khi đất nước này mở cửa nên gặp khá nhiều rắc rối ở hải quan. Anh đã phải trải qua 90 phút với một danh sách dài các câu hỏi. Lúc đó, anh vừa mệt mà vừa bực vì có những câu hỏi đơn giản mà mình cũng không nghe hiểu và trả lời được. Mình nhận ra là chuyến đi này thực sự cần thiết.

pv-hoc-vien-cip-thang-4-2

Khuôn viên trường Anh ngữ CIP

Phil English: Vậy lý do gì mà anh chị lại chọn CIP ạ?

Anh Phong: Anh chọn CIP vì đây là ngôi trường mở cửa rất sớm, phù hợp với nguyện vọng về thời gian du học của anh. Thứ hai, đây là trường có giáo viên bản ngữ và thứ ba là giáo viên được giới thiệu là rất tâm huyết. Mà anh cũng thấy là đúng như vậy. Dù tới hiện tại, anh vẫn chưa thấy đủ nhưng anh đã đi rất xa so với dự định ban đầu, nên anh nghĩ CIP là một trường tốt để cải thiện tiếng Anh.

Chị Hải: Chị được biết là có một số trường có tuổi đời lâu hơn CIP nhưng chị không có lựa chọn vào thời điểm đó. Chị chỉ sắp xếp được 2 - 3 tháng nghỉ việc để đi mà rất ít trường mở nên Phil English giới thiệu trường nào ổn thì mình sẽ hoàn toàn tin tưởng.

Phil English: Anh, chị có thể chia sẻ một chút về những trải nghiệm những ngày tháng học tập vừa qua của bản thân được không ạ?

Anh Phong: Lúc đó, anh gần như là học viên duy nhất của trường, chưa có bạn, chủ yếu tương tác với giáo viên. Họ khuyến khích anh giao tiếp, khuyến khích anh nói nhiều hơn mỗi ngày. Anh nhớ mình như gà mắc tóc, ghép từng từ với nhau nhưng giáo viên vẫn cố gắng hiểu.

Sau 3 ngày đầu nói liên tục với giáo viên thì anh tự tin hơn dù thiếu từ vựng, sai ngữ pháp. Anh rất vui. Anh chia sẻ với người nhà và ai cũng vui cho anh. Sang tuần thứ hai, thứ ba thì người thầy quan trọng nhất với anh là thầy David. Thầy dạy anh nói như thế nào và chỉnh sửa từng lỗi phát âm. Toàn bộ lớp học của anh là lớp 1:1. Nếu trong lớp nhóm 50 phút chia đều cho mọi người thì ở lớp 1:1, toàn bộ thời gian là dành cho anh. Cứ như vậy, khoảng 2 tuần, anh tiến bộ rất nhanh, có thể nói để giáo viên hiểu.

Rồi anh nhận thấy một vấn đề là giáo viên hiểu nhưng những người không phải là giáo viên thì họ lại không hiểu mình. Anh phát âm sai rất nhiều. Đó là điểm yếu mà anh nên tập trung cải thiện. Từ nào chưa rõ, anh sẽ hỏi lại thầy David và sử dụng thêm app trên điện thoại để rèn luyện. Tới tuần thứ 4, khả năng phát âm tốt lên, mọi người có đã có thể hiểu diễn đạt của anh.

Chị Hải: Chị không đặt nặng về điểm số nên thấy khi sang đây học khá thoải mái. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là mình lười, chị vẫn tham gia đầy đủ các lớp học nhưng không hề cảm thấy mệt mỏi vì môi trường nói tiếng Anh này đã giúp mình mỗi ngày một khác đi.

Tất nhiên lúc mới sang thì chị cũng đối diện với các vấn đề về múi giờ, môi trường ăn ở... nên mệt mỏi là không tránh khỏi nhưng mình chủ động chuẩn bị vitamin, thuốc bổ cho bản thân còn tinh thần phấn khởi học tập là không hề suy giảm. 

Những ngày đầu đi học, chị còn phải xin lỗi cô giáo vì khả năng diễn đạt, vốn từ vựng ít ỏi nhưng giờ thì có thể cùng cô trò chuyện, nói về kỳ nghỉ lễ sắp diễn ra… một cách rất thoải mái. Lúc này mình chợt nhận ra là mình đã có sự tiến bộ so với lúc mới nhập học.

pv-hoc-vien-cip-thang-4-3

Phòng đôi tại trường Anh ngữ CIP

Phil English: Khoá học mà chị Hải tham gia tại trường là gì ạ? Tại sao chị lại chọn khóa học đó?

Chị Hải: Nhiều người hỏi mục đích chị sang đây để làm gì? Chị sẽ trả lời đơn giản là để nói tiếng Anh. Mọi người lại hỏi vậy sao không học ở Việt Nam mà sang Philippines, sao không chọn các chứng chỉ như IELTS, TOEIC? Thực ra, chị đã trải qua các kỳ thi rồi và chuyên ngành của chị lại không quá cần những chứng chỉ đó. Mục tiêu của chị là nói thành thạo nên chị đã chọn chương trình luyện giao tiếp ESL. 

Ban đầu, chị chọn khóa 100% với giáo viên Philippines nhưng sau đó thì anh Phong tư vấn chị đã đổi sang khoá có tiết 1:1 với giáo viên bản ngữ. Mỗi ngày, chị có 8 tiết học bao gồm các tiết 1:1 và tiết nhóm, từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Sau 5 giờ chiều có tiết Movie - Đây là tiết học rất thoải mái, mình được xem các bộ phim có subtitle bằng tiếng Anh. Ngoài ra, cuối tuần chị còn cùng hát hát karaoke bằng tiếng Anh với giáo viên.

Bên cạnh học tập, chị có 2 bài test vào thứ ba và thứ năm. Mỗi lần test mất khoảng 2 tiếng. Như vậy tổng cộng mình sẽ học từ 9 đến 11 tiếng. Thường đi làm như vậy sẽ rất mệt mỏi nhưng mình đi học không thấy mệt mỏi một chút nào nhờ có động lực mà giáo viên và bạn bè truyền cho mình.

pv-hoc-vien-cip-thang-4-4

Anh Phong trong tiết học 1:1 với thầy David - Giáo viên bản ngữ

Phil English: Được biết anh phong tham gia khoá học có cả giáo viên bản ngữ. Vậy anh thấy ưu điểm của giáo viên bản ngữ và giáo viên Philippines là gì ạ?

Anh Phong: Vừa học với giáo viên bản ngữ và giáo viên Philippines, anh thấy ưu điểm của giáo viên bản ngữ là điều chỉnh phát âm cho học viên rất tốt, rất chính xác. Đó cũng là điều quan trọng nhất vì mình không thể nói người khác hiểu nếu phát âm sai. Như anh nói, thầy David đã giúp anh rất nhiều, sửa từng chữ một. 

Còn giáo viên Philippines thì giúp anh tăng cường giao tiếp, cải thiện khả năng nói lưu loát. Một số buổi học về Reading và Grammar của họ thì anh có thể yêu cầu chuyển sang luyện nói. Họ rất sẵn lòng, còn mình lúc nào cũng trong tâm thế cầu thị để khi sai thì mình nhận ra lỗi và sửa.

Anh còn học với giáo viên bản ngữ nữa là thầy Mike - Thầy nói rất nhanh và khác chất giọng của thầy David. Trong 1 - 2 tiết đầu, anh không hiểu được thầy nói gì. Nhưng không sao, anh nghĩ khi mình đi làm mình cũng sẽ gặp rất nhiều giọng khác nhau từ Anh, Mỹ, Ấn Độ… Đó cũng là cách mình làm quen.

Tóm lại, giáo viên bản ngữ sẽ giúp mình về phát âm, giải thích cho mình hiểu tại sao như vậy còn giáo viên Philippines sẽ giúp mình về ngữ pháp, cách trình bày, luyện viết… Rất hữu ích cho công việc vì anh nói và viết rất nhiều. Qua mỗi kỳ kiểm tra anh thấy mình có tiến bộ, ít lỗi sai hơn.

Phil English: Khi du học trong giai đoạn này, anh chị có cảm thấy lo lắng không ạ và cái quá trình mình đến với Philippines có gặp nhiều khó khăn không?

Chị Hải: Chị rất lo lắng. Thử nghĩ mình đang sống trong một đất nước bình yên, tự tin giao tiếp rồi sang một nước mà mình chưa tốt về ngôn ngữ, chưa có khả năng trao đổi nhiều và cũng hay có những tin bất ổn chính trị thì chị rất lo là liệu ra ngoài có an toàn không, chi tiêu, ăn ở ra sao, bạn bè, thầy cô như thế nào, môi trường học có ổn không…  và chồng chị cũng hết sức lo lắng những vấn đề này. Trước khi đi, chị đã gặp và trò chuyện với bạn Hiệp - Tư vấn viên của Phil English để làm rõ mọi thứ.

Bạn Hiệp cũng chia sẻ bạn cũng từng học tại CIP, học rất ổn nhưng thời tiết thì khá giống Sài Gòn vì vậy chị chuẩn bị tâm lý về khí hậu sẽ thay đổi. Nhưng thực tế, khi sang trường, phòng học hay ký túc xá đều có điều hoà nên cũng không nóng.

Ngoài ra, thành phố Clark khá an toàn. Ngoài đường phố, cảnh sát cũng tuần tra khắp nơi. Trộm cắp thì đâu cũng có, mình phải biết cách bảo vệ tài sản của mình.

Đặc biệt, trong tuần đầu, khi có nhu cầu ra ngoài trường, giáo viên rất chu đáo, họ đi cùng chị. Họ dặn dò mình những điều nên biết và mình quan sát cách họ ra ngoài, làm những gì thì lần sau mình có thể bắt chước theo.

Chị cũng lo về chi phí nhưng khi sang thì chị thấy quá rẻ so với chất lượng phục vụ của trường. Các cô nhà bếp rất chu đáo, từng khay thức ăn được đặt lên bàn và dùng lồng bàn đậy cẩn thận, tránh ruồi muỗi. Các cô còn nhớ cả học viên nào không ăn được hải sản hay như anh Phong thích ăn nước mắm thì chỉ cần xin 1 lần là lần sau các cô chuẩn bị sẵn. Và các cô cũng ưu tiên khẩu vị của đa số học viên, nấu các món Việt Nam đầy đủ 3 bữa mỗi ngày. Ở nhà lo bao nhiêu thì sang bên này chị chỉ nghĩ sao không qua sớm hơn.

Một lo lắng nữa là nhập cảnh. Lúc đó, dự kiến chị sẽ đi cùng một bạn nhưng bạn ấy lại không đi được vậy là lần đầu đi ra nước ngoài một mình. Nhưng cũng không vấn đề gì. Phải nói hải quan nước bạn rất chu đáo, thân thiện, họ hỗ trợ mình từ Sim đến Wifi, hỏi nhẹ nhàng. Nếu nghe chưa rõ mình cứ yêu cầu nhắc lại. Ra ngoài cổng chờ là gặp được hỗ trợ của Phil English, của trường, có nhân viên cầm bảng tên đợi sẵn rồi. Lúc đó, chị rất hạnh phúc vì được chào đón chu đáo.

Anh Phong: Vì là du học sinh đầu tiên đến Philippines học tiếng Anh ngay khi đất nước này mở cửa nên anh đã trải qua thời gian nhập tương đối khó khăn. Lúc ở hải quan, họ hỏi và ghi lại câu trả lời của anh khoảng 2 tờ giấy A4, bao gồm anh đi học hay đi làm, tên trường, địa chỉ, tại sao không học tại Việt Nam, đi cùng ai, ai đón… trong vòng 90 phút. Anh chỉ nghe được 20% thôi nhưng quan trọng là mình trung thực. Họ cũng rất kiên nhẫn, gọi và kiểm tra với trường khoảng 10 phút nữa thì anh được qua.

Giờ nghĩ lại thì anh thấy thời điểm đó hơi nhạy cảm nên nhập cảnh khó khăn chứ các bạn sau này đã tương đối dễ dàng hơn rồi.

Phil English: Xin cảm ơn chị Hải và anh Phong đã có những chia sẻ rất chân thực về hành trình du học Philippines tại trường Anh ngữ CIP.  Xin chúc anh chị luôn thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

Chị Hải: Cảm ơn Phil English đã hỗ trợ chu đáo, giúp mình có được một ngôi trường tốt để học tập.

Anh Phong: Cảm ơn Phil English. Chúc Phil English thành công.

Tham khảo thông tin về trường CIP: https://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/angeles-clark/cip/

Theo nguồn: Phil English

CIP