Nới lỏng cách ly cộng đồng tại một số khu vực ở Philippines (Cập nhật ngày 12/5)

rất nhiều thông tin khác nhau về tình hình Corona tại Philippines và trong số đó cũng có những tin tức phóng đại, không đáng tin cậy trên mạng. Bài viết này cập nhật những thông báo của chính phủ vào ngày 12/05/2020.

Theo đó, chính phủ Philippines đã phân loại các khu vực bị ảnh hưởng bởi Corona thành 2 cấp độ và cho phép các hoạt động sinh hoạt trở lại bình thường ở những khu vực được đánh giá là rủi ro thấp.

Hiện tại vẫn các chuyến bay trong nước và quốc tế vẫn chưa được phép thông hành. Theo một số nguồn tin thì chính phủ sẽ nối lại vài chuyến nội địa từ ngày 16/05. Một số chuyến bay quốc tế khởi hành từ Philippines cũng sẽ được phép bay để đưa người nước ngoài trở về nước. Dự kiến, sẽ có nhiều chuyến bay hoạt động trở lại hơn từ giữa tháng 6.

 

Khu vực áp dụng cách ly cộng đồng nâng cao (ECQ: Enhanced Community Quarantine)

Đây là những khu vực có nguy cơ lây nhiễm và số người nhiễm tăng cao bao gồm thành phố Cebu và Manila (Manila, Quezon, Makati...). Ở các thành phố này, các hoạt động công cộng đều bị hạn chế, các trường học, trung tâm mua sắm đều không hoạt động. Chỉ có bệnh viện, hiệu thuốc và một số điểm bán nhu yếu phẩm là được phép mở cửa.

Việc cách ly cộng đồng nâng cao này sẽ kéo dài đến ngày 31/05 nhưng cũng có thể tiếp tục thêm 2 đến 4 tuần tuỳ vào tình hình thực tế.

Khu vực áp dụng cách ly cộng đồng cơ bản (GCQ: General Community Quarantine)

Những thành phố có nguy cơ thấp sẽ áp dụng GCQ, nới lỏng các quy định hơn và cho phép một số hoạt động trở lại như bình thường. Các phương tiện giao thông như Jeepney hay taxi sẽ được phép nối lại từ ngày 16/05. Một số trung tâm mua sắm cũng được mở lại theo sự chỉ định của chính phủ (sẽ được công bố vào ngày 16/05).

Các khu vực áp dụng GCQ bao gồm Lapu Lapu, Baguio, Clark - Angeles, Mandaue, Mactan. Dự kiến một cách ly cộng đồng sẽ được nới lỏng từ ngày 16/05, việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng có thể hoạt động trở lại như bình thường từ 31/05. Mức độ nới lỏng sẽ tuỳ vào tình hình thực tế.

Các khu vực được cho phép hoạt động trở lại gần như bình thường

Khu vực được xem là có rủi ro thấp

Các khu vực được xem có rủi ro thấp như Iloilo và Bacolod sẽ được phép hoạt động trở lại bình thường từ ngày 16/05. Tất cả phương tiện giao thông công cộng, dịch vụ du lịch, các công ty, cửa hàng, quán ăn đều được phép mở cửa.

Trên đây là những thông tin mới nhất về tình hình Philippines. Chúng tôi rất cảm ơn quý khách hàng đã theo dõi và đồng hành cùng Phil English. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật khi có những thông báo mới nhất từ chính phủ.

Theo nguồn: Phil English

 
Các tin Khác