Tin tức mới nhất liên quan đến dịch bệnh COVID-19 tại Philippines (cập nhật 28/06/2020)

Phil English sẽ cập nhật đến bạn tin tức mới nhất liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19 những ngày cuối tháng 6. Chúng tôi tập trung vào tin tức liên quan đến du học ở Philippines, đặc biệt ở hai thành phố lớn Cebu và Baguio.

Ở khu vực Cebu, nơi có nhiều trường Anh ngữ Philippines nhất, chính phủ Philippines đã quyết định nới lỏng lệnh phong tỏa thành phố vào đầu tháng 6, đưa quy định cách ly cộng đồng nâng cao (ECQ) sang cách ly cộng đồng chung (GCQ) nhưng chỉ vài ngày sau đó, thành phố đã được áp dụng ECQ trở lại.

Thành phố Baguio, thành phố học tập lớn thứ hai ở Philippines sau Cebu, hiện đang áp dụng quy định cách ly cộng đồng chung có sửa đổi (MGCQ). Không có ca nhiễm bệnh mới tại Baguio trong vài tháng qua. Tất cả các trường Anh ngữ ở Cebu đã bị đình chỉ hoạt động, nhưng một số trường Anh ngữ ở Baguio vẫn được phép tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, Chính phủ Philippines vẫn chưa cho phép người nước ngoài nhập cảnh nên việc mở cửa trở lại như mức bình thường của các trường Anh ngữ phụ thuộc lớn vào tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 trong tương lai ở Philippines nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Trong khi đó, Clark Angeles - thành phố học tập lớn thứ ba tại Philippines, sau Cebu và Baguio, quy đinh cách ly MGCQ tương tự như Baguio cũng được áp dụng tại đây. Các cửa hàng bán lẻ ngoài cửa hàng tạp hóa, cửa hàng y tế và nhiên liệu đang bắt đầu mở cửa. Các phương tiện giao thông công cộng như xe Jeepney cũng đã hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, không giống như Baguio, số ca nhiễm COVID-19 tại Angeles đã tăng sau khi các quy định cách ly được nới lỏng, vì vậy trong tương lai các quy định GCQ và MECQ có thể bị thắt chặt hơn.

 

Bức ảnh trên cho thấy một nhà hàng Hàn Quốc ở phố Balibago, thành phố Angeles. Sau lệnh phong tỏa của Tổng thống Duterte vào tháng 3, nhà hàng đã kinh doanh theo hình thức “take out”. Nhưng từ ngày 19 tháng 6, họ đã tiếp tục phục vụ bữa ăn tại cửa hàng. Tuy nhiên, giờ mở cửa đã được rút ngắn xuống còn 12 giờ từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối thay vì mở cửa cả ngày như trước đây. Nhà hàng cũng áp dụng quy định về dãn cách xã hội, khoảng cách bàn ăn bên trong cửa hàng đảm bảo an toàn cho thực khách.

 

Nguy cơ cao

Các biện pháp cách ly cộng đồng nâng cao (ECQ)

Cao hơn mức trung bình

Các biện pháp cách ly cộng đồng nâng cao có sửa đổi (MECQ)

Nguy cơ trung bình

Các biện pháp cách ly cộng đồng chung (GCQ)

Nguy cơ thấp

Các biện pháp cách ly cộng đồng chung có sửa đổi (MGCQ)

 

Các chuyến bay trong nước và quốc tế tại Philippines vẫn được duy trì mặc dù số lượng chuyến bay hạn chế. Phạm vi của các chuyến bay nội địa đang mở rộng. Nhà chức trách nói rằng dịch vụ hàng không sẽ được khởi động lại hoàn toàn vào giữa tháng 7, nhưng có vẻ như sẽ mất nhiều thời gian hơn vì tình hình COVID-19 ở Cebu đang có những diễn biến phức tạp.

Mặt khác, Chính phủ đang xem xét về việc cho phép các chuyến bay thương mại đến đảo Bohol - một địa điểm du lịch có ít người nhiễm bệnh trở lại bình thường. Đảo Banai, Boracay, Western Islands, Paradise Palawan sẽ mở cửa đón khách du lịch từ nước ngoài.

 
Các tin Khác