Cập nhật tình hình Philippines trong tháng 6/2020

Người dân trên một con đường trước trung tâm thương mại Jenra ở thành phố Angeles

Chính phủ Philippines đã thực hiện lệnh phong tỏa trên toàn quốc từ ngày 15 tháng 5 đến ngày 31 tháng 5. Trong tháng 6 này, mặc nhiều khu vực được áp dụng các biện pháp giới nghiêm khác nhau nhưng nhìn chung cuộc sống của người dân Philippines đã trở lại tình trạng bình thường như trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Chúng tôi sẽ giới thiệu các quy định cách ly khác nhau mà Chính phủ Philippines áp dụng cũng như lấy ví dụ cụ thể về khu vực được áp dụng quy định về cách ly để các bạn dễ hình dung.

Ví dụ: Thành phố Angeles được áp dụng kiểm dịch cộng đồng chung MGCQ. Trong khu vực áp dụng MGCQ, tất cả mọi người bất kể tuổi tác, tình trạng sức khỏe đều được phép ra khỏi nơi cư trú. Cơ quan chính phủ, công ty được phép hoạt động bình thường. Một số cửa hàng ăn uống, cà phê, dịch vụ khác được phép hoạt động 50% công suất.

Thành phố Cebu đã được chuyển về GCQ

Cubu mới được Chính phủ Philippines chuyển về trạng thái GCQ trong tháng 6 kể từ khi có lệnh phong tỏa vào ngày 15 tháng 3. Chính quyền thành phố hứa hẹn mọi hoạt sẽ trở lại bình thường trong vài tháng tới.

Mặc dù tình hình diễn biến dịch bệnh tại Cebu không phức tạp như ở Manila và Quezon nhưng với cơ sở hạ tầng, trang thiếp bị y tế, bệnh viện, hệ thống điều trị, cơ sở cách ly... như hiện tại, Cebu khó đáp ứng đủ cho người dân nếu dịch bệnh bùng phát, số lượng ca nhiễm tăng cao.

5 cấp kiểm dịch cộng đồng được quy định

Có năm cấp độ kiểm dịch công đồng được quy định ở Philippines, tùy thuộc số lượng người nhiễm bệnh. Mức độ cao nhất là ECQ (được áp dụng tại Cebu), MECQ, GCQ, MGCQ và New Normal.

Mức độ thứ 3 - GCQ và mức độ thứ 4 - MGCQ thường được áp dụng nhất. Hiện tại không có khu vực nào được áp dụng New Normal.

Thành phố Angeles thuộc khu vực MGCQ

Kể từ tháng 6, thành phố Angeles được đặt dưới quy định cách ly cộng đồng MGCQ. Dưới đây chúng tôi xin cập nhật thông tin về thành phố Angeles sau khi một số lệnh phong tỏa đã được gỡ bỏ.

Sự hồi sinh của giao thông thành phố

Bến xe Jeepney ở Balibago

Xe Jeepney đã được cấp phép hoạt động lại ở Angeles City kể từ ngày 1 tháng 6, sau khoảng hai tháng rưỡi bị cấm hoạt động. Mặc dù số lượng ít, chỉ được hoạt động ở một số khu vực nhất định nhưng người dân hiện đã có thể di chuyển quanh thành phố bằng xe Jeepney. Chỗ ngồi bên trong xe Jeepney được ngăn cách với nhau bằng những tấm nhựa.

Một phương tiện khác là Tricycle cũng được nới lỏng quy định về khung giờ và khu vực hoạt động trong ngày. Mỗi xe Tricycle chỉ có thể chở một khách hàng.

Các cửa hàng bắt đầu mở cửa kinh doanh lại

Nhà hàng Trung Quốc ở thành phố Angeles mở cửa trở lại

Dưới lệnh phong tỏa, các cửa hàng hoa rau quả, các tiệm tạp hóa đến siêu thị, nhà thuốc, các cửa hàng kinh doanh khác đều bị hạn chế hoạt động.

Từ đầu tháng 6, các cửa hàng thiết bị gia dụng, kính mắt, cửa hàng quần áo, cửa hàng điện tử và cửa hàng thức ăn đường phố sẽ được mở cửa trở lại. Từ giữa tháng 6, các tiệm hớt tóc, thẩm mỹ viện… được hoạt động trở lại. Tuy nhiên các nhà hàng, quán ăn chỉ được phục vụ cho khách mang đi.

Các cửa hàng, dịch vụ không được phép hoạt động

Phố đi bộ Balibago với các cửa hàng đóng cửa

Trong tháng 6, các phương tiện di chuyển như xe buýt, xe khách từ thành phố Angeles đến các thành phố khác chưa được khôi phục. Các hãng xe buýt đường dài ngừng hoạt động, Sân bay Quốc tế Clark cũng trong tình trạng tương tự. Mặc dù người nước ngoài được phép đến Sân bay Manila bằng ô-tô riêng nhưng không thể di chuyển đến các khu vực khác trừ trường hợp có lý do đặc biệt.

Mặt khác, vẫn còn một số ngành không được phép kinh doanh. Bức ảnh cho thấy các quán bar, club, nhà hàng hàng tại phố đi bộ Balibago ở thành phố Angeles vẫn đang đóng cửa.

Thực trạng các trường Anh ngữ tại Philippines

Poster tuyển dụng giảng viên trực tuyến của trường Anh ngữ CIP Clark

Hiện tại, các trường Anh ngữ ở Philippines không thể nhận học viên mới. Nhiều trường Anh ngữ đang tập trung vào các khóa học tiếng Anh online. Bạn có thể học tiếng Anh với những giáo viên chất lượng ngay tại nhà. Bức ảnh trên là thông báo tuyển dụng giáo viên trực tuyến tại trường CIP nằm ở Angeles, Clark.

Theo nguồn: Phil English

 
Các tin Khác