Phỏng vấn giáo viên bản ngữ tại trường Anh ngữ CIP

“Học viên trình độ sơ cấp có thể và nên học với giáo viên bản ngữ" 
Chia sẻ từ giáo viên người Mỹ có 10 năm giảng dạy tại CIP

Những giáo viên lâu năm và gắn bó với một ngôi trường luôn là minh chứng rõ nét cho sự ổn định trong chất lượng giảng dạy. Và tại CIP, thầy David là một trong những người đã giúp gây dựng nên danh tiếng của ngôi trường này bằng sự nhiệt huyết và chuyên môn sâu sắc của mình.

Xin chào các bạn, chúng tôi là Phil English. 

Được gặp gỡ và trò chuyện cùng các giáo viên trưởng hoặc những giáo viên có thâm niên trong nghề tại khắp các trường Anh ngữ ở Philippines là điều mà chúng tôi luôn rất cảm kích và cảm phục. Họ đã dành thời gian gắn bó với một ngôi trường và góp phần mang đến sự thành công cho từng lớp học, từng cột mốc quý giá mà nhà trường đạt được.

Trong ngày đầu tiên đến với CIP, chúng tôi đã có dịp trò chuyện cùng thầy David và lắng nghe những nhận định cũng như lời khuyên của thầy dành cho các bạn chuẩn bị du học tiếng Anh tại Philippines.

Thông tin giáo viên

phong-van-giao-vien-ban-ngu-cip-1

Giáo viên bản ngữ - Thầy David

       • Tên giáo viên: David

       • Đến từ quốc gia: Mỹ (California)

       • Số năm kinh nghiệm giảng dạy tại CIP: 10 năm

       • Môn học phụ trách: ESL Conversation, IELTS, TOEIC, TOEFL

Phil English: Xin chào thầy, thầy có thể giới thiệu đôi nét về bản thân được không ạ?

T. David: Xin chào, tôi tên là David, tôi đến từ California (Mỹ) và tôi đã sống tại Philippines hơn 30 năm. Vì vậy tôi gần như đã xem Philippines là quê nhà của mình. Tôi là người Philippines (cười).

Phil English: Thầy đã giảng dạy tại CIP bao lâu rồi ạ và thầy phụ trách các chương trình hay môn học nào?

T. David: Tôi đã có 10 năm kinh nghiệm làm việc tại CIP và tôi phụ trách các môn về phát âm, IELTS, TOEFL, TOEIC, nhưng chủ yếu là các chương trình ESL - Tiếng Anh giao tiếp dành cho mọi cấp độ

Phil English: Được tiếp xúc với học viên của nhiều quốc gia, theo thầy các bạn cần phải cải thiện kỹ năng gì và như thế nào ạ?

T. David: Như bạn đã biết thì tại CIP, học viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Ngoài Việt Nam thì còn có Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Mông Cổ và Thái Lan. Đa số các học viên đều gặp khó khăn với việc phát âm và không có được một môi trường thích hợp để rèn luyện trong nước. Vì vậy, khi đến đây các học viên sẽ xây dựng được sự tự tin khi nói tiếng Anh và được sử dụng ngay cả trong đời sống hằng ngày khi tiếp xúc với các bạn học nước khác hoặc giáo viên/ nhân viên/ người dân bên ngoài trường.

Phil English: Tất cả các khóa học của trường đều được phân chia theo trình độ rõ ràng. Theo thầy, các bạn có trình độ sơ cấp có nên học với giáo viên bản ngữ hay không? Liệu họ có thể theo kịp không? 

T. David: Dĩ nhiên là có rồi. Học viên với trình độ sơ cấp có thể và nên học với giáo viên bản ngữ. Các giáo viên bản ngữ sẽ giúp họ cải thiện khả năng phát âm. Trong suốt quá trình giảng dạy của mình, tôi gặp rất ít các trường hợp gần như không biết gì về tiếng Anh nên trên thực tế, việc trao đổi bài học cũng không phải là vấn đề lớn. Học viên có thể gặp nhiều khó khăn trong vài tuần đầu nhưng sau đó họ sẽ dần thích nghi và phát triển các kỹ năng một cách tốt nhất. Vì vậy nếu bạn là học viên có trình độ sơ cấp thì cũng đừng ngần ngại tham gia các khóa học với giáo viên bản ngữ. 

Phil English: Vậy trong quá trình giảng dạy của thầy, có bao giờ thầy gặp khó khăn trong việc dẫn dắt học viên trình độ thấp hay chưa?

T. David: Cũng có đôi lần ngay cả những từ căn bản hoặc các câu hội thoại đơn giản, học viên vẫn gặp nhiều khó khăn để nghe hiểu. Tuy nhiên tôi không nghĩ đó là khó khăn của mình. Bạn thấy đấy, chính học viên mới là người gặp phải rào cản và cần hỗ trợ từ giáo viên. Tôi và các thầy cô khác, giáo viên bản ngữ hay giáo viên Philippines đều luôn kiên nhẫn hướng dẫn học viên. Nhưng điều quan trọng là các bạn cũng phải cố gắng mỗi ngày nếu không thì chúng tôi cũng không thể giúp gì hơn. Hãy luôn chăm chỉ và mọi khó khăn sẽ nhanh qua thôi.

phong-van-giao-vien-ban-ngu-cip-2.

Thầy David trong một lớp 1 kèm 1 với học viên Việt Nam

Phil English: Trong vai trò là một người bản ngữ, thầy nhận xét như thế nào về chất giọng của giáo viên người Philippines? Theo thầy họ có những ưu điểm và khuyết điểm nào?

T. David: Các giáo viên Philippines sẽ có sự khác biệt nhẹ trong phát âm so với giáo viên bản ngữ vì chúng ta nên nhớ đây không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của họ nhưng họ lại làm rất tốt trong các môn học như ngữ pháp và nói cũng rất tốt. Họ cũng rất tử tế và cởi mở vì vậy mà học viên sẽ luôn cảm thấy thoải mái để chia sẻ, sử dụng tiếng Anh thường xuyên.

Phil English: Quốc gia mà thầy sinh sống có nền giáo dục rất phát triển và là một trong các điểm đến hấp dẫn của du học sinh, những người muốn theo đuổi chương trình cao đẳng, đại học hoặc cao học. Trong trường hợp này, thầy nghĩ việc học tiếng Anh ở Philippines sẽ giúp ích như thế nào cho họ và khoá học nào là khoá học tốt nhất.

T. David: Đúng vậy, Mỹ là một đất nước có nền giáo dục cực kỳ phát triển và việc du học Mỹ khá phổ biến đối với du học sinh châu Á. Tuy nhiên trước khi du học thì bạn cũng cần có một nền tảng giao tiếp tốt và Philippines sẽ là môi trường tuyệt vời cho điều đó. Sẽ có nhiều người nói rằng họ có thể đến Mỹ học tiếng Anh. Điều đó chắc chắn là lựa chọn hợp lý nhưng xét về chi phí thì Philippines có nhiều ưu điểm hơn đồng thời cũng là nơi mà ngay cả học viên trình độ thấp có thể theo kịp. Trong trường hợp này, các bạn có thể chọn khoá Native ESL để có các tiết 1 kèm 1 với giáo viên Anh, Mỹ hoặc nếu thể theo yêu cầu của các trường cao đẳng/ đại học về yêu cầu đầu vào thì bạn nên chọn IELTS.

Phil English: Theo thầy chúng ta có nhất thiết phải nói tiếng Anh như người bản ngữ không?

T. David: Tôi vốn cho rằng bạn không cần phải quá giống người bản ngữ. Miễn sao bạn duy trì được những điều cơ bản về phát âm, giúp người khác hiểu mình nói gì và ngược lại là bạn đã có được một cuộc giao tiếp thành công. Đó là lý do vì sao bạn thấy đấy trên thế giới có rất nhiều chất giọng khác nhau. Không chỉ có tiếng Anh giọng Anh mà còn có giọng Mỹ, có giọng Ấn, giọng Singapore hay điển hình ở đây là giọng Philippines… Hãy nhớ, nếu bạn nói chuẩn như người bản ngữ thì tốt nhưng nếu không đạt đến cấp độ đó cũng không phải là vấn đề quá to tát.

Phil English: Vậy còn kỹ năng viết thì sao ạ? Rất nhiều người cảm thấy lúng túng khi viết nhất là về mặt ý tưởng để triển khai trong các bài thi IELTS

T. David: Tôi nghĩ rằng để cải thiện kỹ năng viết thì bạn nên tập trung vào vốn từ và ngữ pháp. Đối với các bài thi IELTS thì sẽ có những mô thức ra đề và thực hiện bài viết nhất định mà bạn phải nắm bắt. Tại CIP, bạn sẽ được giáo viên truyền đạt các kinh nghiệm và tips để thực hiện bài thi IELTS hoặc một bài viết hoàn chỉnh. Ngoài ra, đừng quên đọc thật nhiều tài liệu bằng tiếng Anh để không chỉ vốn từ được mở rộng mà bạn còn học được cách diễn giải cũng như có  kiến thức để phân tích hoặc trình bày.

Phil English: Cuối cùng, thầy có thể gửi gắm đôi điều đến với các bạn đang có dự định theo học tiếng Anh tại Philippines được không ạ?

T.David: Du học tiếng Anh tại Philippines là một trong những điều thú vị nhất mà bạn nên trải nghiệm. Không chỉ vì chi phí mà còn vì rất nhiều yếu tố khác như độ hiệu quả của mô hình 1 kèm 1, gặp gỡ bạn bè quốc tế… Tôi chắc chắn bạn sẽ có nhiều kỷ niệm đẹp. Và tất nhiên, thái độ học tập sẽ quyết định thành công của bạn vì vậy hãy luôn nỗ lực. Học hết sức chơi hết mình. CIP luôn chào đón bạn.

Phil English xin chân thành cảm ơn thầy David đã dành thời gian quý giá cho chúng tôi. Thầy luôn là người truyền cảm hứng cho các giáo viên khác vì tinh thần yêu nghề, trách nhiệm trong từng lớp học. Mến chúc thầy nhiều sức khoẻ và luôn tiếp tục đồng hành cùng ngôi trường này trong tương lai.

>>> Tham khảo chi tiết về trường Anh ngữ CIP: https://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/angeles-clark/cip/

Theo nguồn: Phil English

CIP
Các tin Khác